Những ngành nghề không được xăm hình mà bạn nên biết

Một số ngành nghề không được xăm hình tại Việt Nam

Xăm hình là bộ môn nghệ thuật được giới trẻ cực kỳ đam mê, đặc biệt là những bạn trẻ có cá tính mạnh. Tuy nhiên họ có thể bị từ chối tuyển dụng vì một số ngành nghề không được xăm hình. Điều đó không có nghĩa là những người xăm mình bị phân biệt hay kỳ thị mà nguyên nhân chính là do đặc thù công việc của ngành đó. Ngay sau đây hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu tất tần tật những thông tin mà bạn nên biết về những ngành nghề có quy định không được xăm hình.

Người xăm hình thường bị những định kiến nào về xã hội?

Người thợ đang thực hiện kỹ thuật xăm hình

Cần khẳng định lại một lần nữa xăm hình không phải là xấu. Tuy nhiên những tư tưởng khắt khe, hà khắc của đa số mọi người đã vô tình khiến xăm hình trở thành một việc làm không hay. Từ đó mà người xăm hình cũng phải chịu nhiều định kiến của xã hội dù họ hoàn toàn không có lỗi gì trong chuyện này.

Người không có học hành, trí thức 

Người xăm hình không phải là người thiếu tri thức

Một trong những định kiến phổ biến nhất mà người xăm hình phải gánh chịu đó là người không có học hành, trí thức. Mặc dù nhiều người không trực tiếp sỗ sàng chỉ trích trước mặt người xăm hình nhưng trong suy nghĩ họ đây là những người ít học, hổ báo học đường.

Có vẻ như họ đang bị nhầm lẫn và đánh đồng hai nhận định là : “Người xăm hình là người không có học hành, trí thức” và “Người không có học, không có tri thức thường xăm hình”. Tuy nhiên, dù có đánh đồng hay không thì cả hai nhận định trên đều là sai và cần được loại trừ khỏi tư tưởng của toàn bộ mọi người.

Không đáp ứng được tiêu chuẩn đạo đức trong nghề nghiệp 

Người xăm hình liệu có thiếu đạo đức nghề nghiệp

Một định kiến đáng buồn khác mà người xăm hình thường xuyên nhận được từ người xung quanh đó là : “ người xăm hình là người không có tư cách đạo đức tốt, không chỉ trong đời sống thường ngày mà cả trong công việc”. Họ nghĩ rằng đây là những người có phẩm chất, tính tình xấu xa, bất hảo, chuyên làm những việc xấu ảnh hưởng tới người khác. 

Trong công việc, người xăm hình thường bị định kiến và nghi ngờ hay làm các điều xấu như ăn cắp tài nguyên, bán đứng công ty, lừa dối đồng nghiệp,…Tuy nhiên ở đâu cũng vậy, có người xấu và cũng có người tốt, chúng ta không thể quy chụp họ một cách vô lý như vậy.

Xăm hình có phải là xấu? 

Anh Minh người đầy hình xăm phát rau miễn phí tại TPHCM

“Xấu” ở đây được hiểu theo ý nghĩa là “tính tình, phẩm chất xấu” và câu trả lời đương nhiên là không. Xăm hình chỉ là việc làm thể hiện gu thẩm mỹ, cái chất riêng mỗi người, không hề liên quan đến việc tính tình hay cách sống của họ xấu xa. Để củng cố cho câu  trả lời trên, chúng ta cùng lật lại lịch sử hàng trăm nghìn năm về trước.

Từ thời nguyên thủy, các bộ tộc người đã có tục xăm mình, mục đích là để tránh thú dữ và công nhận những thanh niên đã trưởng thành sau buổi đi săn đầu tiên. Cũng giống như nhuộm răng đen của Việt Nam, đây đều là các phong tục thời xa xưa và mang ý nghĩa vô cùng ấn tượng. 

Ngày nay, ý nghĩa về việc xăm hình là thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ cá nhân hay đơn giản là lưu trữ lại một kỉ niệm đáng nhớ xảy ra trong cuộc đời. Tuy nhiên có thể hiểu lý do tại sao xăm hình lại bị nhiều người đánh giá không tốt vì các băng nhóm xã hội đen thường có hình xăm trên cơ  thể. Điều đó vô tình khiến những người xăm hình vì đam mê bị đánh đồng là người xấu.

Top những ngành nghề không được xăm hình 

Những ngành nghề không tuyển hoặc hạn chế tuyển người xăm hình

Như đã đề cập, xăm hình hoàn toàn không xấu, tuy nhiên ở một số ngành nghề sẽ hạn chế tuyển hoặc có thể không tuyển người có hình xăm. Điều này xuất phát từ tính chất công việc. Dưới đây là 4 ngành nghề không nhận người xăm hình.

Ngành luật

Ngành luật hạn chế tuyển người có hình xăm

Luật pháp Việt Nam không hề có quy định, điều luật nào nghiêm cấm người xăm hình tham gia vào ngành luật. Tuy nhiên tại nhiều doanh nghiệp luật tại Việt Nam đã đưa quy định không tuyển dụng người xăm hình vào nội quy của công ty. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi khách hàng của những công ty luật thường không mấy tin tưởng vào những luật sư có hình xăm trên cơ thể.

Tuy nhiên một số doanh nghiệp thoải mái hơn về vấn đề này, miễn là hình xăm của bạn có thể che đi và không bị lộ. Bạn và doanh nghiệp cũng nên trao đổi một cách thẳng thắn về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn để tránh làm mất thời gian đôi bên.

Ngành công an 

Người trong ngành công an không được xăm hình kỳ dị

Nói đến công an, quân đội thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh người chiến sĩ nghiêm trang, lịch sự và chính trực. Chính vì lẽ đó mà có rất nhiều có cái nhìn không mấy tốt đẹp khi bắt gặp một đồng chí công an hở lộ hình xăm.

Tương tự ngành luật, những người làm trong ngành công an có thể xăm hình tuy nhiên hình xăm phải nhỏ và không kỳ dị, phản cảm hay kích động bạo lực.

Ngành giáo dục 

Người làm trong ngành giáo dục không nên để lộ hình xăm

Ngành giáo dục là ngành nghề đòi hỏi người giảng dạy phải có tư cách đạo đức phẩm chất tốt. Xăm hình không xấu tuy nhiên khi phụ huynh học sinh bắt gặp một người trong ngành giáo dục xăm hình thì họ sẽ không tin tưởng giao con em. Thậm chí còn có nhiều tư tưởng theo dạng “thầy cô còn xăm hình thì dạy bảo được ai”.

Chính vì những lý do đó mà nhiều trường học có quy định giáo viên không được xăm hình hoặc nếu có thì không được phép để lộ vì không ai biết phụ huynh học sinh sẽ suy nghĩ gì. Hiện nay cũng có một số trường cho phép giáo viên có hình xăm tuy nhiên số lượng không nhiều và chủ yếu là các trường quốc tế có tư tưởng thoáng.

Ngành y

Nhân viên ngành y bị định kiến khi xăm hình

Bác sĩ là ngành nghề có quy chuẩn cực kỳ cao trong vấn đề nhân cách và phẩm chất đạo đức. Vì có quá nhiều những tiêu chuẩn khắt khe về lối sống, văn hóa và nhân cách nên việc một bác sĩ xăm hình ở Việt Nam bị coi là không phù hợp. 

Hơn nữa, một người xăm hình không thể hiến máu, là một bác sĩ thì sẽ hiểu rõ điều này hơn ai hết. Ngành y tế luôn khuyến khích mọi người hiến máu cứu người nên việc một bác sĩ, dược sĩ hay tá có hình xăm không thể hiến máu sẽ trái ngược lại với phương châm hoạt động của nghề. 

Nếu bạn có ý định bước chân vào ngành y thì nên cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định xăm hình.

Định hướng trong công việc cho những người xăm hình

Định hướng trong công việc mà người xăm hình nên biết

Xã hội Việt Nam vẫn còn rất nhiều định kiến đối với những người xăm hình. Vì vậy, nếu bạn muốn có nhiều cơ hội việc làm, công việc ổn định, lâu dài thì lựa chọn tốt nhất là không nên xăm hình hoặc xăm hình ở những nơi kín đáo.

Che dấu hinh xăm khéo léo nếu cần thiết

Che giấu hình xăm bằng các loại kem chuyên dụng

Nếu bạn là người làm việc ở một trong 4 ngành nghề kể trên thì việc che dấu hình xăm khi làm việc là cần thiết. Tuy nhiên cần trao đổi rõ với bộ phận tuyển dụng để biết được những quy định của công ty về trường hợp này. 

Việc che dấu hình xăm sẽ giúp bạn tránh những rắc rối  không đáng có và những cái nhìn soi mói của người xung quanh trong khi làm việc. 

Tự tin là chính mình

Tự tin vào lối sống và trình độ của bản thân

Tự tin là chìa khóa giúp bạn vượt lên trên những lời đồn thổi, phán xét của những người xấu tính. Bởi lẽ đánh giá của họ về những người xăm hình hoàn toàn là chủ quan, họ không hề biết bạn sống ra sao, trình độ như thế nào. 

Vì vậy, không nên vì những lời nói của họ mà cảm thấy tự ti, chán nản. Hãy cứ tin tưởng vào bản thân, sống một cách thân thiện, giàu lòng trắc ẩn, làm việc trách nhiệm, hết mình thì sẽ gặt được những thành quả xứng đáng. 

Chứng minh năng lực với nhà tuyển dụng

Năng lực là chìa khóa chứng minh bạn với doanh nghiệp

Mục đích cuối cùng của một doanh nghiệp vẫn là lợi nhuận. Chính vì vậy hãy chứng minh năng lực bản thân thông qua các kiến thức, kinh nghiệm và sự nỗ lực trong công việc. Một khi bạn tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp thì những yếu tố như hình xăm hay ngoại hình bên ngoài chỉ là hư vô.

Thời kì phong kiến của Việt Nam diễn ra cực kỳ lâu, vì vậy cho đến nay thì những quy tắc về ăn mặc, giao tiếp vẫn còn nhiều hà khắc. Xăm hình không hề xấu nhưng vì sự hà khắc đó mà có một số ngành nghề không được xăm hình. Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc nắm được những thông tin về 4 ngành nghề hạn chế tuyển dụng người xăm hình. Vietnam Beauty Academy mong rằng bạn hãy cứ tự tin và thể hiện cá tính nhưng nên cân nhắc kỹ để tránh những thiệt thòi trong công việc.

    Not Tags