Nên học nghề mình đam mê hay phù hợp với nhu cầu thị trường?

Chọn nghề luôn là một vấn đề mang tính thời sự đối với nhiều thế hệ, không chỉ đối với các bạn học sinh, sinh viên mà các bậc phụ huynh cũng cần tìm hiểu để có định hướng phát triển nghề nghiệp cho con của mình. Đặc biệt, trong thời điểm cả nước đang nô nức bởi sự kiện thi Đại học, tốt nghiệp THPT quốc gia thì chủ đề lựa chọn nghề nghiệp lại “hot” hơn bao giờ hết.

Chọn nghề đã khóc, chọn đúng nghề để có thể phát triển bản thân trong tương lai lại càng khó. Vậy nên chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu của xã hội là tốt nhất, cùng theo dõi bài viết này nhé!

Chọn nghề theo đam mê

Ưu điểm

  • Sự hài lòng và sự thỏa mãn: Làm việc trong lĩnh vực mà bạn đam mê giúp bạn có động lực cao và cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện công việc hàng ngày.
  • Năng suất cao: Khi bạn yêu thích công việc của mình, bạn tự động trở nên nhiệt huyết và động lực. Điều này thúc đẩy sự tập trung và năng suất cao trong công việc. Bạn sẽ dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ và vượt qua khó khăn một cách sáng tạo.
  • Sự sáng tạo: Đam mê thường đi đôi với sự sáng tạo. Khi bạn yêu thích công việc của mình, bạn sẽ tìm kiếm cách để nâng cao và đổi mới. Điều này giúp bạn phát triển ý tưởng mới, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và tạo ra giá trị độc đáo.
  • Khả năng thích ứng: Khi bạn đam mê với công việc, bạn có xu hướng linh hoạt và dễ thích ứng với những thay đổi và thách thức mới. Bạn sẽ dễ dàng học hỏi và thích nghi với môi trường làm việc mới và các yêu cầu công việc khác nhau.

 

Nhược điểm

  • Cạnh tranh cao: Các lĩnh vực mà nhiều người chọn theo đam mê thường có cạnh tranh cao. Cần có sự xuất sắc và đánh đổi nhiều để đạt được thành công.
  • Sức khỏe và cân bằng công việc-gia đình: Khi đam mê công việc, có thể dễ dàng để lạm quyền và dành quá nhiều thời gian và năng lượng cho công việc. Điều này có thể gây áp lực và ảnh hưởng đến sức khỏe và cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
  • Mất định hướng: Sự tập trung vào đam mê có thể khiến bạn mất khả năng nhìn nhận rộng hơn và khám phá những lĩnh vực khác. Điều này có thể hạn chế khả năng phát triển đa dạng và có thể bỏ lỡ cơ hội khác trong cuộc sống và sự nghiệp.
  • Áp lực và stress: Khi công việc trở thành đam mê, áp lực và stress có thể tăng lên. Bạn có thể đặt nhiều kỳ vọng vào bản thân và cảm thấy áp lực để đạt được thành công và sự công nhận. Điều này có thể gây căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và tâm lý.

 

Chọn nghề theo nhu cầu thị trường

Ưu điểm

  • Cơ hội việc làm: Chọn một lĩnh vực có nhu cầu cao trên thị trường mang lại cơ hội việc làm ổn định và tăng khả năng tìm kiếm công việc. Bạn sẽ có lợi thế trong việc tìm kiếm việc làm và có sự đảm bảo về thu nhập và sự ổn định trong sự nghiệp.
  • Khả năng phát triển và thăng tiến: Khi chọn một ngành nghề có nhu cầu cao, bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp. Bạn có thể tiếp tục học hỏi và nâng cao kỹ năng để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
  • Thu nhập hấp dẫn: Lựa chọn một lĩnh vực có nhu cầu thị trường cao thường đi đôi với thu nhập hấp dẫn. Bạn có cơ hội kiếm được mức lương cao hơn và các phúc lợi hấp dẫn khác, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và đáp ứng các nhu cầu tài chính.

 

Nhược điểm

  • Cạnh tranh cao: Nếu một ngành nghề có nhu cầu thị trường cao, cũng đồng nghĩa với việc có nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Điều này có thể làm tăng áp lực và khó khăn trong việc tìm kiếm và duy trì một vị trí trong ngành.
  • Sự thay đổi nhanh chóng: Các yêu cầu và xu hướng thị trường có thể thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật và thích nghi. Điều này có thể đòi hỏi sự học tập liên tục và đầu tư thời gian và nỗ lực để theo kịp sự phát triển của ngành.
  • Mất định hướng sự nghiệp: Chọn một ngành nghề chỉ dựa trên nhu cầu thị trường có thể khiến bạn thiếu một hướng sự nghiệp rõ ràng và mục tiêu dài hạn.

 

Các ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực cao trong xã hội

Ngành Y – Dược

Kể từ sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến căng thẳng, nhu cầu của xã hội về nguồn lao động là y sĩ, dược sĩ tăng cao. Tuy nhiên, yêu cầu về nhân lực của ngành y – dược cũng ngày càng khắt khe. Một số trường đào tạo ngành nghề này bao gồm Đại học Y Dược, Học viện Quân y, …

Ngành Công nghệ thông tin

Với xu thế hội nhập cùng kỷ nguyên công nghệ 4.0, nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ thông tin cũng tăng lên nhanh chóng. Được nhận xét là ngành nghề có nhu cầu nhân lực ít rủi ro bão hòa, đây là một lựa chọn an toàn cho các bạn trẻ có khả năng trong lĩnh vực này. Một số trường đào tạo ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay như Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ thông tin, …

Ngành thẩm mỹ

Nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam ngày càng tăng cao, cùng với sự phát triển của công nghệ đã khiến nhận thức về ngành thẩm mỹ ngày càng thay đổi. Chính vì vậy, ngành thẩm mỹ cũng theo đó mà leo thang nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt hiện nay. Một số trường đào tạo nghề thẩm mỹ chất lượng tại Việt Nam như VietNam Beauty Academy, hướng nghiệp Á Âu,…

_____________________________________
VIETNAM BEAUTY ACADEMY – Uy tín hàng đầu – đồng hành dài lâu
– Địa chỉ: Số 119 Hùng Vương, Phường 4, Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh.
– Hotline: 0909 0375 73
– Website: www.vietnambeautyacademy

    Not Tags