Mụn u cứng dưới da có nguy hiểm không? 10 cách trị mụn u cứng tại nhà

Cách trị mụn u cứng dưới da triệt để là nội dung được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Đây là một loại bệnh lý nghiêm trọng gây mất thẩm mỹ cho người bệnh và nếu biến chứng nặng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết cách trị mụn u cứng nhanh chóng nhất.

Cách trị mụn u cứng nào hiệu quả và an toàn?

Mụn u cứng hay mụn dạng cục dưới da là gì ? Có nguy hiểm không ?

Mục u cứng dưới da là một biến thể từ bệnh lý mụn trứng cá lan rộng vào phần mô trung bì da. Mụn dạng cục thường không có đầu và phần nhân mụn nằm sâu dưới da. Ổ vi khuẩn cùng nhân mụn và dịch muủ̃ sẽ dần lan rộng ra các nang lông xung quanh. Tuy đây chỉ là một loại bệnh lý da liễu nhưng mụn u cứng rất khó tự hết mà phải áp dụng các cách điều trị chuẩn y khoa. 

Mụn u cứng để lâu ngày còn để lại sẹo và gây tổn thương các tế bào xung quanh. Việc điều trị vết thâm mụn và sẹo mụn có thể mất thời gian dài và rất tốn kém. Ngoài ra, nếu để tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng thì sẽ ảnh hưởng xấu để các cơ quan khác và làm viêm nhiễm các bộ phận xung quanh. Nếu không điều trị bệnh sẽ biến chứng nặng hơn và gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Có thể nói, mụn dạng cục dưới da là một loại bệnh lý da liễu nghiêm trọng. Người bệnh cần có cách trị mụn u cứng cẩn thận và đi điều trị sớm để kịp thời xử lý các hậu quả do mụn u để lại.

Tại sao lại có mụn dạng cục dưới da?

Dưới đây là các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn cục dưới da:

Do vi khuẩn P.acnes

Cũng như các loại mụn khác, mụn u cứng dưới da hình thành do lỗ chân lông bít tắc bởi bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn P. acnes. Vi khuẩn này chủ yếu sống trên bề mặt da và phát triển nhờ bụi bẩn và dầu gây ra mụn.

Cơ thể bị rối loạn nội tiết

Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết, lượng hormone và tuyến nhờn bị kích thích mạnh, làm sản sinh nhiều dầu trên da. Dầu nhờn cùng vi khuẩn và các lớp da chết sẽ gây bít tắc lỗ chân lông và tạo ra mụn. 

Đây cũng là nguyên nhân gây bệnh khó trị nhất vì xuất phát từ bên trong cơ thể. Nếu quá trình rối loạn không được can thiệp kịp thời sẽ gây ra tình trạng mụn u cứng càng nhiều. Mụn cục cứng viêm nhiễm và lây lan biến chứng thành mụn nang, mụn mạch lươn sẽ càng khó chữa trị dứt điểm.

Rối loạn nội tiết là nguyên do khiến mụn u phát triển

Không vệ sinh da

Da mặt sau một ngày dài đi đường hoặc tiếp xúc với chăn gối, quần áo sẽ tích tụ rất nhiều bụi bẩn. Nếu da không được vệ sinh đúng cách sẽ khiến các vi khuẩn xâm nhập tạo nên mụn ẩn. Theo thời gian các loại mụn này sẽ kết hợp nhiều yếu tố khác gây nên dạng mụn u cứng dưới da.

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp hoặc kém chất lượng sẽ tác động xấu đến da, làm cho da bị yếu, mỏng da và hình thành mụn u cứng dưới da.

Sử dụng kem trộn chứa corticoid

Thành phần corticoid trong kem trộn sẽ làm da ngậm nước và căng bóng khi mới sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dùng thời gian dài sẽ khiến da bị bào mỏng và yếu đi, da bị viêm nhiễm sẽ xuất hiện các mụn viêm và mụn cục. Dần dần các nốt mụn sẽ lan rộng và hình thành các nang mụn viêm đỏ khắp mặt.

4 cách trị mụn cục cứng tại nhà nhanh chóng và hiệu quả.

Có rất nhiều cách trị mụn thâm cứng hiệu quả tại nhà, cùng tham khảo vài cách dưới đây:

Sử dụng thuốc bôi

Bạn có thể dùng các loại thuốc đặc trị mụn giúp giảm viêm và kháng khuẩn, hạn chế tình trạng mụn u, mụn cứng dưới da, chẳng hạn như:

  • Axit salicylic: Đây là chất tiêu sừng và là một loại BHA (beta hydroxyl acid) giúp giảm mụn bằng cách tẩy tế bào chết và làm thoáng lỗ chân lông. Bạn nên sử dụng hoạt chất này với nồng độ nhẹ rồi tăng dần để tránh trường hợp da bị mẩn cảm hoặc phản ứng.

  • Benzoyl peroxide: Đây là hoạt chất giúp làm giảm viêm nhiễm, diệt khuẩn P. acnes và hạn chế tình trạng tiết bã nhờn trên da.

Sử dụng thuốc kháng sinh

Các loại thuốc kháng sinh có công dụng chống viêm và diệt khuẩn P. acnes, giúp cải thiện tình trạng mụn cục cứng dưới da. Bạn có thể sử dụng Accutane là một dẫn xuất của Vitamin A, giúp làm hạn chế hoạt động tiết bã nhờn, giảm vi khuẩn.

Nặn mụn cứng 

Mụn dưới da có phần nhân nằm sâu bên trong, nếu tự ý nặn sẽ dễ lây lan viêm mủ và làm tình trạng mụn càng nặng thêm. Bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín để lấy nhân mụn, kết hợp bôi các hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học như BHA, retinol,… để da thông thoáng và giảm mụn.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Việc sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để áp dụng cách trị mụn u cứng thường rất an toàn và vẫn hiệu quả nếu biết cách sử dụng. Bạn có thể dùng các dược phẩm như củ nghệ, tỏi, giấm táo, baking soda,… Bạn nên tìm hiểu kỹ cách dùng và áp dụng với tần suất hợp lý để mụn thuyên giảm dần dần nhé.

Nghệ có công dụng kháng viêm rất tốt

Điều trị mụn cứng bằng công nghệ tại spa, bệnh viện

Việc điều trị mụn cứng tại bệnh viện hoặc spa sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng và an toàn hơn:

Lột da hoá học

Peel da hóa học là một phương pháp sử dụng hoạt chất có nồng độ cao lên da để loại bỏ tế bào chết. Khi lớp tế bào mới được thay thế, tình trạng mụn, sẹo thâm được cải thiện và da sẽ tươi trẻ, hồng hào hơn.

Tiêm Steroid trong da

Bác sĩ sẽ thực hiện tiêm chất steroid được pha loãng vào trong mụn để điều trị mụn cục, mụn viêm cứng dưới da. Cách trị mụn u cứng này hiệu quả nhanh và không gây đau cho người bệnh.

Bắn Laser

Cách trị mụn u cứng này sử dụng bước sóng từ chùm laser để tiêu diệt ổ mụn và kích thích da tạo ra collagen giúp da trở nên khỏe mạnh tươi sáng hơn. Đây cũng là một trong những phương pháp rất được ưa chuộng để trị mụn hiện nay.

Mổ mụn cứng dưới da

Trong trường hợp mụn viêm to và gây đau nhức, người bệnh phải đến các chuyên khoa da liễu hoặc bệnh viện để tiến hành mổ. Các bác sĩ sẽ thực hiện mổ để giải phòng vi khuẩn, dầu nhờn và các tế bào bạch cầu mắc kẹt trong cục mụn cứng.

Dùng ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh với bước sóng 407 – 420 nanomet có khả năng tiêu diệt mụn. Các sắc tố nằm trong lớp màng bảo vệ vi khuẩn bị kích thích khi tiếp xúc với ánh sáng xanh. Sắc tố này sẽ nóng lên, phá lớp màng và tiêu diệt vi khuẩn.

Microneedling

Microneedling kích thích quá trình tái tạo collagen sau sẹo mụn, giúp tái tạo da và cải thiện tình trạng da đáng kể.

Trị mụn thâm cứng, cực cứng dưới da cần lưu ý những gì?

Trong quá trình điều trị cách trị mụn u cứng, người bệnh cần làm theo các hướng dẫn của bác sĩ, không nên tự ý uống hoặc bôi các loại thuốc khác mà chưa hỏi ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh luôn vệ sinh da sạch sẽ trước khi bôi thuốc tránh nhiễm khuẩn. Khi da gặp bất cứ phản ứng gì, bạn hãy báo ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ và điều chỉnh phác đồ kịp thời nhé.

Cách chăm sóc da ngăn ngừa mụn cứng hiệu quả 

Dưới đây là các lưu ý khi chăm sóc da để ngăn ngừa mụn cứng hiệu quả bạn cần tham khảo:

  • Vệ sinh khăn mặt, chăn gối thường xuyên, phơi dưới ánh sáng mặt trời để diệt vi khuẩn.

  • Dùng nước muối sinh lý để rửa mặt định kỳ.

  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn ở nhà để tránh nhiễm trùng và lây lan vùng da xung quanh.

  • Che chắn da thật kỹ khi ra nắng, bảo vệ da khỏi tác động của môi trường và bụi bẩn.

  • Không dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và tự ý dùng thuốc bôi lên da.

  • Khám bệnh tại các trung tâm da liệu uy tín hoặc bệnh viện để việc điều trị an toàn và hiệu quả.

Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ để ngăn mụn quay trở lại

Lời kết

Trên đây là các cách trị mụn u cứng hiệu quả nhanh chóng và an toàn nhất hiện nay. Đây là bệnh lý da liễu khó điều trị nên bạn hãy đến các cơ sở uy tín để được lên phác đồ điều trị phù hợp. Chúc các bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng da và ngày càng trở nên xinh đẹp nhé!

    Not Tags