Mụn sữa ở trẻ sơ sinh bao lâu hết ? 5+ cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh

Ở những vùng cánh mũi, vành tai, trán và hai má của trẻ sơ sinh thường xuất hiện những nốt mụn màu trắng li ti, đó chính là mụn sữa. Vậy trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh có khó không? Có những cách nào để loại bỏ mụn sữa nhanh chóng mà không gây đau đớn cho bé yêu? Cùng Vietnam Beauty Academy xem câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

Cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh hiệu quả nhanh chóng, triệt để

Giải đáp thắc mắc về mụn sữa ở trẻ sơ sinh cho các mẹ bỉm 

Mụn sữa là một trong những vấn đề về da thường gặp phải ở trẻ sơ sinh. Thông thường chúng sẽ tự hết sau 1, 2 tháng. Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp tình trạng mụn kéo dài gây hoang mang cho các bậc cha mẹ. Dưới đây là mọi thông tin về mụn sữa mà bạn nên biết. 

Mụn sữa nhận biết như thế nào thông qua mắt thường?

Mụn sữa rất dễ phát hiện thông qua mắt thường. Khi nhìn vào những vùng da như cánh mũi, má, trán của bé bạn sẽ thấy những hạt li ti màu trắng hoặc đỏ và không có nhân. Kích thước của những hạt này chỉ nhỏ như đầu cây kim nhưng tập trung nhiều tại một vùng da. Khi trẻ khóc những hạt mụn này sẽ hiện rõ hơn.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có kích thước nhỏ, màu trắng sữa và tập trung thành vùng

Tại sao bé có mụn sữa?

Chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào kết luận được chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng mụn sữa. Tuy nhiên căn cứ vào những giả thuyết của các chuyên gia, bác sĩ thì nguyên nhân có thể là do di truyền từ hoocmon người mẹ.

Ngoài ra có một số nguyên nhân khách quan khác như:

  • Dị ứng với thành phần đạm albumin có trong sữa công thức.

  • Trong thức ăn của người mẹ có những thành phần gây nóng cơ thể, rối loạn tiêu hóa và dẫn đến tình trạng nổi mụn sữa.

  • Một số loại thuốc kháng sinh, thực phẩm chức năng mà người mẹ uống trong thai kỳ có tác dụng phụ đối với trẻ sơ sinh.

  • Trẻ không được vệ sinh sạch sẽ, dính nước bọt, sữa mẹ hoặc mặc quần áo quá chật cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng mụn sữa.

Mụn sữa ở trẻ sơ sinh có tự hết được không?

Mụn sữa là một bệnh ngoài da thường không gây nguy hiểm nên bạn không cần quá lo lắng. Hầu hết mụn sữa sẽ tự hết sau 1 đến 2 tháng kể từ khi bé yêu được sinh ra. 

Tuy nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt mụn không thể hết và cần can thiệp bôi kem hỗ trợ trị mụn dành riêng cho trẻ sơ sinh. Nếu tình trạng mụn sữa nặng hơn, xuất hiện các dấu hiệu sưng tấy, chảy mủ, bé bị sốt thì bạn cần đưa bé tới cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám.

5+ cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Tùy vào thực trạng mụn sữa nặng hay nhẹ mà bạn có thể áp dụng những phương pháp khác nhau. Dưới đây là những phương pháp phổ biến và được đánh giá hiệu quả nhất.

Sử dụng kem trị mụn 

Sử dụng kem trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh là giải pháp vừa không tốn công sức mà mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên cần lưu ý lựa chọn những loại kem dịu nhẹ, chuyên dùng cho trẻ sơ sinh và cần được sự đồng ý của bác sĩ. Dưới đây là một số kem trị mụn sữa phổ biến và được đánh giá cao.

Kem trị mụn sữa Yoosun rau má

Thành phần chính của kem trị mụn sữa Yoosun rau má là dịch chiết rau má, hoạt chất Dexpanthenol, Chlorhexidine, vitamin E. Chúng giúp dưỡng ẩm, bảo vệ da bé khỏi các tác động bên ngoài cũng như bên trong.

Kem Yoosun rau má trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh cực kỳ lành tính, hiệu quả

Đồng thời kem còn có tác dụng ngăn ngừa mụn sữa phát triển và lây lan ra các vùng xung quanh. Yoosun rau má cũng giúp làm lành vết thương, đẩy lùi thâm sẹo, giảm ngứa giúp bé bớt khó chịu, quấy khóc.

Kem trị mụn sữa Atopic Dermatitis Baby Cream Kutie Skin

Kem Kutie Skin có chiết xuất từ những nguyên liệu tự nhiên an toàn lành tính như: Nano Bạc, tinh nghệ trắng, chiết xuất Yến Mạch, Bơ Shea Đức và Nano THC.

Những chất này có công dụng kháng viêm, dịu mẩn ngứa, dưỡng ẩm cho da, kích thích quá trình tái tạo tế bào da mới. Từ đó hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như mụn sữa, viêm da, da khô ngứa,…ở trẻ sơ sinh.

Kem trị mụn sữa Dexeryl dịu nhẹ

Dexeryl là loại kem bôi ngoài da hỗ trợ trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh cực kỳ phổ biến và được các bậc cha mẹ tin dùng. Kem có chứa các thành phần cực kỳ dịu nhẹ với làn da non nớt và nhạy cảm của trẻ sơ sinh như: Vaselina, glixerol , parafin liquida và một số thành phần khác.

Dexeryl là loại kem bôi trị mụn sữa phổ biến được nhiều ba mẹ tin dùng

Công dụng chính của Dexeryl là hỗ trợ trị mụn sữa, làm lành vùng da bị nứt nẻ, đánh bay chàm và cân bằng độ ẩm cho da. Mụn sữa sẽ giảm đáng kể chỉ sau 3- 5 ngày sử dụng Dexeryl, trả lại làn da mịn màng, mềm mại của bé yêu.

Kem hỗ trợ trị mụn sữa Aveeno

Thành phần chính trong kem Aveeno là tinh bột yến mạch. Nguyên liệu này có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của vi khuẩn rất tốt. Khi sử dụng Aveeno sẽ giúp da có một lớp màng bảo vệ, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn gây mụn sữa. Đồng thời Aveeno còn giúp kích thích quá trình làm lành vết thương do mụn sữa gây ra cực hiệu quả.

Tắm lá khế

Ngoài việc sử dụng các loại kem trị mụn sữa thì bạn có thể áp dụng cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh bằng phương pháp dân gian cũng rất hiệu quả. Trong đó sử dụng lá khế đun nước để tắm cho trẻ sơ sinh được ưa chuộng hơn cả.

Lá khế chua giúp làm mát cơ thể, hỗ trợ trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh rất tốt

Là khế chua là loại lá có tính hàn có tác dụng làm mát cơ thể, kháng viêm, giải độc, sát khuẩn. Trong lá khế có chứa các loại axit tự nhiên như: acid tartric, acid succinic, acid oxalic,…giúp giảm ửng đỏ, kích thích sản sinh tế bào da, tăng độ đàn hồi cho da.

Cách thực hiện: 

  • Lấy 1 nắm lá khế chua sau đó rửa sạch bằng nước muối nhằm loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn,…

  • Bắc 1 nồi nước sạch và cho lá khế vào đun sôi

  • Để nước lá khế nguội cho đến nhiệt độ 30- 35 độ C

  • Vớt bỏ lá và lọc qua cặn bẩn và tắm trực tiếp cho trẻ sơ sinh

  • Thực hiện phương pháp này 3 lần/ tuần mụn sữa sẽ sớm bị loại bỏ.

Vệ sinh sạch sẽ 

Dù sử dụng bất kỳ cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh nào từ bôi kem hay tắm nước là thì điều quan trọng nhất vẫn là vệ sinh sạch sẽ. Điều này giúp loại bỏ những bụi bẩn, nước bọt, mồ hôi, sữa mẹ bám trên da bé trong cả ngày dài.

Vệ sinh sạch sẽ là điều kiện tiên quyết để quá trình trị mụn sữa cho trẻ sơ sinh đạt hiệu quả

Bạn hãy tắm gội thường xuyên, đều đặn ít nhất 1 lần/ ngày cho bé. Có thể sử dụng nước tinh khiết hoặc kèm theo các loại sữa tắm thảo dược an toàn, dịu nhẹ. Trong quá trình vệ sinh, tắm rửa cần lưu ý sử dụng khăn tắm mềm, không chà xát nhẹ tránh làm vỡ các nốt mụn và tổn thương da.

Trị mụn sữa cho con các mẹ cần lưu ý những gì?

Để quá trình điều trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh đạt hiệu quả cao, bạn không thể bỏ qua những lưu ý quan trọng sau:

  • Giữ cho da bé luôn trong tình trạng khô thoáng bằng cách sử dụng quần áo, tã, khăn quấn với chất liệu cotton, thoáng khí và thấm mồ hôi tốt.

  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi tiếp xúc trực tiếp với da bé.

  • Thường xuyên vệ sinh giường, nôi ngủ của bé, đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng.

  • Mẹ của bé cần hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng vì đây là một trong những nguyên nhân gây mụn sữa phổ biến nhất.

  • Không tự ý nặn mụn của bé vì rất dễ gây viêm nhiễm, lây lan ra các vùng da xung quanh.

  • Không cho người thân, bạn bè hôn lên bất cứ vùng da nào của bé, nhất là vùng má, chán,…

  • Không tự ý sử dụng thuốc bôi da khi chưa nhận được sự tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia có chuyên môn.

  • Khi mụn sữa có dấu hiệu sưng to, đỏ tấy, sưng và bé lên cơn sốt thì ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ y bác sĩ.

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng nhất về mụn sữa và cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được những kiến thức hữu ích trong quá trình trị mụn sữa cho bé yêu. Vietnam Beauty Academy chúc các thiên thần nhỏ luôn khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn, một đời an nhiên!

    Not Tags