Mụn nhọt ở hậu môn là bệnh gì? 6+ cách trị mụn nhọt ở hậu môn tại nhà đơn giản

Hiện nay, từ khóa “cách trị mụn nhọt ở hậu môn” được nhiều người tìm kiếm và quan tâm. Nổi mụn nhọt ở hậu môn là lý do khiến nhiều người lo lắng, không biết đây có phải là loại bệnh nào không và cách trị bệnh này như thế nào. Nếu bạn đang trong tình trạng tương tự và đang tìm kiếm cách trị loại mụn này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé. VietNam Beauty Academy sẽ giới thiệu đến bạn 6+ cách trị mụn nhọt đơn giản tại nhà. 

Nguyên nhân xuất hiện mụn nhọt ở hậu môn

Nguyên nhân xuất hiện mụn nhọt ở hậu môn

Mụn nhọt ở hậu môn là các nốt mụn sưng to, bên trong có dịch mủ. Mụn này có kích thước nhỏ hơn mụn bọc nhưng gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Nếu để lâu ngày không chữa trị, mụn sẽ phát triển thành các vết nang và để lại sẹo trên da. 

Dưới đây là 6 nguyên nhân xuất hiện mụn nhọt ở hậu môn:

  • Mọc mụn nhọt do bít tắc lỗ chân lông: Tuyến dầu hoạt động mạnh sẽ tiết ra nhiều bã nhờn, từ đó gây bít tắc lỗ chân lông. Điều này khiến vi khuẩn và bã nhờn tích tụ sâu trên da hình thành nên mụn. 

  • Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Ăn nhiều đồ cay nóng, uống thức uống có cồn, thường xuyên thức khuya và vệ sinh vùng hậu môn không đúng cách cũng là nguyên do xuất hiện mụn nhọt ở hậu môn.  

  • Mụn nhọt do vết nứt hậu môn: Vết nứt ở hậu môn sẽ để lại những nốt mụn sưng to và đau rát hơn bình thường. Do đó, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh kết hợp với bôi thuốc mỡ tạm thời để giảm thiểu tình trạng khó chịu. 

  • Mụn nhọt hình thành do bệnh trĩ: Tĩnh mạch ở hậu môn bị chèn ép do tăng áp lực nên máu không thể trở về, từ đó máu đọng lại, làm giãn tĩnh mạch tạo nên các búi trĩ. Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ cảm thấy xung quanh vùng hậu môn có những nốt mụn sưng to và hiểu lầm là mụn nhọt. 

  • Vệ sinh hậu môn không đúng cách: Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng hậu môn kém chất lượng, vệ sinh khu vực hậu môn không đúng cách sẽ khiến vi khuẩn và cặn bã tích tụ dẫn đến mụn nhọt và gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

  • Dùng loại giấy vệ sinh kém chất lượng: Giấy vệ sinh loại chất lượng thấp có thể dẫn đến tình trạng dị ứng và mọc mụn nhọt ở khu vực hậu môn nếu bạn sử dụng thường xuyên. 

6+ cách trị mụn nhọt ở hậu môn hiệu quả tại nhà

Dưới đây là 6+ cách trị mụn nhọt ở hậu môn hiệu quả, đơn giản tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc trị mụn nhọt ở hậu môn 

Sử dụng thuốc là một trong những phương pháp trị mụn nhọt ở hậu môn được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay. Dưới đây là một số loại thuốc trị mụn nhọt phổ biến được nhiều bác sĩ khuyên dùng:

  • Retinoids đường uống bao gồm Soriatane: Đây là loại thuốc có nguồn gốc từ Vitamin A nên rất hiệu quả trong việc điều trị mụn nhọt ở hậu môn. Ngoài ra, loại thuốc này cũng được bác sĩ kê để điều trị mụn ở vùng da khác. 

  • Benzoyl peroxide: Đây là thành phần thường xuất hiện ở những tuýp kem bôi hoặc thuốc mỡ ngoài da. Hoạt chất này có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, ngăn chặn và ức chế sự hình thành của các nốt mụn mới. 

  • Axit salicylic: Axit salicylic thuộc nhóm thuốc kháng viêm, là thành phần thường xuất hiện ở những loại kem bôi, thuốc trị mụn. Axit salicylic có công dụng điều trị mụn nhọt, mụn trứng cá, mụn cóc,…đồng thời ngăn ngừa sự tái phát của những loại mụn này. 

 

Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc trên mà cần nhận được sự tư vấn của bác sĩ da liễu để tránh tình trạng kích ứng hay gặp phải tác dụng phụ. 

Sử dụng thuốc trị mụn nhọt ở hậu môn

Trị mụn nhọt với bột nghệ 

Bột nghệ là nguyên liệu trị mụn nhọt, sẹo, thâm lành tính và an toàn. Để sử dụng bột nghệ trị mụn nhọt ở hậu môn, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch khu vực hậu môn với nước ấm và một ít muối, sau đó lau khô bằng khăn mềm. 

  • Bước 2: Lấy một lượng bột nghề vừa đủ kết hợp với gừng tươi đắp lên vùng da bị mụn ở hậu môn. 

  • Bước 3: Chờ đợi trong vòng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Phương pháp này giúp kháng khuẩn, kháng viêm và làm giảm các triệu chứng khó chịu do mụn nhọt gây ra.  
    Xem thêm: Top 7+ cách trị mụn nhọt bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả cực nhanh

Trị mụn nhọt với tinh dầu trà xanh 

Tinh dầu trà xanh có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, kháng nấm và ngăn ngừa các triệu chứng đau rát do mụn nhọt gây ra. Người bệnh có thể điều trị mụn nhọt ở hậu môn bằng cách thấm tăm bông với tinh dầu trà xanh, sau đó thoa lên vùng da bị mụn và chờ khoảng 15 phút để tinh chất thấm vào da. 

Sau khi tinh chất đã thấm, bạn có thể rửa lại bằng nước. 

Tuy nhiên, tinh dầu trà xanh có thể gây ra kích ứng đối với làn da nhạy cảm. Vì thế, nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng hoặc tác dụng phụ nào, bạn cần ngưng sử dụng và đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể. 

Cách trị mụn nhọt ở hậu môn bằng tinh dầu trà xanh

Trị mụn nhọt bằng dầu thầu dầu

Axit ricinoleic có trong dầu thầu dầu là hoạt chất kháng viêm, có tác dụng khử khuẩn hiệu quả và cải thiện tình trạng mụn nhọt. Bạn có thể nhỏ vài giọt dầu thầu lên tăm bông rồi thoa vào nốt mụn nhọt để loại bỏ chất độc ra khỏi nốt mụn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. 

Trị mụn nhọt bằng cách chườm nóng

Chườm nóng là phương pháp đơn giản giúp điều trị mụn nhọt ở hậu môn hiệu quả. Để thực hiện, người bệnh chỉ cần sử dụng khăn đã thấm qua nước nóng và chườm lên khu vực bị mụn để làm giảm sự viêm nhiễm và hạn chế các triệu chứng khó chịu do mụn gây ra. 

Sử dụng tỏi để trị mụn nhọt

Tỏi được biết đến như một loại thực phẩm có tính kháng khuẩn, kháng viêm và tiêu trừ độc tố. Do đó, trị mụn nhọt ở hậu môn bằng tỏi cũng là phương pháp được nhiều người sử dụng. Để điều trị mụn nhọt bằng tỏi, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Vệ sinh khu vực da bị mụn nhọt sau đó lau khô bằng khăn mềm.

  • Lấy một củ tỏi tươi và bóc vỏ.

  • Cắt tỏi thành từng lát mỏng.

  • Đặt các lát tỏi lên vùng da bị mụn nhọt và giữ trong khoảng 10-15 phút rồi vệ sinh lại bằng nước sạch. Thực hiện phương pháp này 2-3 lần/ngày để cải thiện tốt hơn. 

Cách trị mụn nhọt ở hậu môn bằng tỏi

Một số lưu ý khi điều trị mụn nhọt ở hậu môn

Để ngăn ngừa tình trạng nổi mụn nhọt ở hậu môn, bạn nên lưu ý một số điều sau khi điều trị tại nhà:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, khoa học: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả và hạn chế ăn đồ cay nóng, uống thức uống có cồn để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất.

  • Vệ sinh hậu môn thường xuyên bằng nước ấm: Làm sạch hậu môn thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và cải thiện tình trạng mụn tốt hơn. 

  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn và sử dụng thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ. Việc này có thể gây nhiễm trùng và làm tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

  • Nếu triệu chứng không có dấu hiệu suy giảm trong vòng 2-3 ngày hoặc tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Một số lưu ý khi điều trị mụn nhọt ở hậu môn

Cách chăm sóc hậu môn để ngăn ngừa mụn nhọt

Nếu các nốt mụn nhọt ở hậu môn không quá nguy hiểm, bạn có thể sử kết hợp các phương pháp điều trị tại nhà trên cùng với cách chăm sóc hậu môn dưới đây để ngăn ngừa mụn:

  • Sau mỗi lần đi đại tiện, bạn nên rửa sạch hậu môn bằng nước và dùng khăn mềm lau lại. 

  • Sử dụng nước ấm và muối để vệ sinh hậu môn.

  • Bạn nên mặc đồ lót vải cotton, không nên mặc đồ lót ẩm ướt để giữ cho vùng hậu môn luôn được thông thoáng và hạn chế cọ xát. 

  • Tránh tẩy lông hoặc nặn mụn ở các vùng da xung quanh để ngăn ngừa viêm nhiễm. 

Lưu ý: Trong quá trình chăm sóc hậu môn tại nhà, người bệnh không được tự ý dùng tay nặn mụn nếu không có sự đồng ý của bác sĩ. Điều này sẽ khiến cho các nốt mụn trở nên nặng hơn hoặc thậm chí là nhiễm trùng. 
Xem thêm: Top 7+ cách trị mụn nhọt bằng nguyên liệu tự nhiên hiệu quả cực nhanh

Như vậy, bài viết trên của VietNam Beauty Academy đã giới thiệu đến bạn 6+ cách trị mụn nhọt ở hậu môn tại nhà. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn sẽ lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp, từ đó tiêu diệt và ngăn chặn sự tái phát của các nốt mụn về sau. 

    Not Tags