Không giỏi tiếng Anh nên học ngành gì? Top 10 ngành nghề không cần tiếng Anh

 Giáo dục

Nhiều vị trí giáo dục không yêu cầu khả năng tiếng anh tốt

Giáo dục là công việc chăm sóc và giảng dạy các mầm non tương lai của đất nước bằng cách cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản cũng như những kỹ năng cần có để có thể tồn tại. Giáo dục là quốc sách hàng đầu và được nhiều quốc gia xem là ngành cần được thúc đẩy phát triển. Chính vì vậy, nhu cầu lao động của giáo dục luôn tăng lên, và càng ngày càng trọng chất lượng hơn. 

Không phải tất cả các vị trí trong ngành giáo dục đều không yêu cầu tiếng anh, nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm được những vị trí không liên quan tới tiếng anh. Chẳng hạn như chuyên giảng dạy về một môn học nào đó (không phải tiếng anh). Các giáo viên mầm non, cấp 1 hiện nay cũng không yêu cầu trình độ tiếng anh mà chỉ cần có niềm yêu thích trẻ, kiên trì cũng như có trình độ giảng dạy bằng tiếng Việt nhất định đáp ứng yêu cầu đầu vào. 

Mức lương hiện nay của 1 giáo viên cũng được đánh giá là tương đối hấp dẫn. Tùy thuộc vào từng vùng miền và trình độ mà mức lương cũng như yêu cầu đối với giáo viên cũng khác. Dưới đây là bảng so sánh mức lương cơ bản của giáo viên trung học phổ thông theo 3 cấp bậc. 

 
 

Giáo viên THPT hạng III

Giáo viên THPT hạng II

Giáo viên THPT hạng I

Mức lương

4.212.000 đồng/tháng đến 8.964.000 đồng/tháng.

7.200.000 đồng/tháng đến 11.484.000 đồng/tháng

7.920.000 đồng/tháng đến 12.204.000 đồng/tháng.

 

Bên cạnh các khoản lương cơ bản, đối với các môn học bắt buộc, nhiều giáo viên còn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách mở lớp học thêm, bồi dưỡng,… Chế độ làm việc, nghỉ ngơi của giáo viên cũng được đánh giá là nhẹ nhàng, hợp lý. 

Xây dựng

Xây dựng có nhu cầu lao động cao và đãi ngộ tốt

Nhu cầu xây dựng ngày càng đa dạng yêu cầu đội ngũ lao động của ngành này cũng đặc biệt lớn, từ thiết kế, tính toán tới thi công. Có rất nhiều vị trí khác nhau trong nghề mà bạn có thể lựa chọn. 

Trả lời cho câu hỏi không giỏi tiếng anh nên học ngành gì? Xây dựng chắc chắn là một lựa chọn sáng giá không thể không nhắc tới. Thậm chí, không học giỏi bạn cũng có thể làm ngành này với nhiều vị trí khác nhau. Có rất nhiều bạn học sinh lựa chọn đây là công việc kiếm sống của bản thân sau khi thôi học. Bên cạnh đó, xây dựng cũng là ngành đem lại thu nhập khá tốt:

 
 

Kỹ sư xây dựng

Công nhân xây dựng

Quản lý xây dựng

Lương mới ra trường

5-7 triệu/ tháng

Vùng I: từ 2.350.000 đến 2.530.000 đồng. – Vùng II: từ 2.150.000 đến 2.320.000 đồng. – Vùng III: từ 2.000.000 đến 2.154.000 đồng

Vùng IV: từ 1.900.000 đến 2.050.000 đồng.

Từ 8.184.253 đồng đến 18.288.425 đồng

Lương có kinh nghiệm

8 – 12 triệu/ tháng

 
 

Kỹ thuật, cơ khí

Những ngành làm việc với máy móc cũng không yêu cầu tiếng anh cao

Các ngành đòi hỏi kỹ thuật cao, liên quan tới máy móc cũng là nhóm ngành không yêu cầu biết tiếng anh. Hiện nay, nhu cầu của thị trường cơ khí, điện lạnh trong nước rất lớn do đó sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có thể làm việc trong nước với một mức lương ổn định, không cần giao tiếp với người nước ngoài nhiều. 

Bên cạnh đó, quá trình học tập tất cả các kỹ năng cũng sẽ được giảng dạy và thực hành bằng tiếng Việt. Do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm nếu yêu thích công việc xây dựng nhưng lại không giỏi tiếng anh. 

Mức lương của nghề kỹ thuật, cơ khí phụ thuộc rất lớn vào độ khó của công việc mà bạn nhận. Mức lương trung bình của một thợ điện lạnh thông thường được liệt kê trong bảng sau:

 

Nhân viên điện lạnh mới ra trường

Nhân viên điện lạnh có kinh nghiệm

Mức lương/ tháng

5 triệu – 7 triệu đồng

10 – 20 triệu

 

Làm đẹp, spa

Làm đẹp là công việc rất được ưa chuộng hiện nay với khả năng mang lại mức lương đáng kinh ngạc

Làm đẹp là ngành công nghiệp hiện đang được chú trọng, bởi sự gia tăng trong mức sống của người dân. Nhu cầu của con người không chỉ còn là ăn no, mặc ấm mà hướng tới giá trị hoàn hảo hơn, bề ngoài xinh đẹp hơn. Làm đẹp, spa chính là những công việc được sinh ra để thực hiện sứ mệnh ấy. 

Sự phát triển của các trung tâm làm đẹp, spa đã mở ra những cơ hội rất lớn đối với những người yêu thích công việc này. Các khách hàng chủ yếu là người Việt nam. Do đó, đây cũng là một công việc không yêu cầu khả năng tiếng anh mà chỉ cần thông thạo kỹ năng giao tiếp, có kinh nghiệm và yêu nghề. 

Lương của nhân viên spa được phân chia theo các vị trí khác nhau:

– Kỹ thuật viên spa: 12-18 triệu/ tháng

– Kỹ thuật viên điều trị: 15-20 triệu/ tháng

– Quản lý: ~20 triệu/ tháng

– Điều dưỡng, bác sĩ: 8-12 triệu/ tháng tới 20-100 triệu/ tháng

Trang điểm

Giống như spa, ngành trang điểm được tạo ra nhằm giúp mọi người trở nên xinh đẹp và hoàn hảo hơn. Trang điểm là phương pháp rất được yêu thích vì nhiều lý do, dù bạn vốn đã xinh đẹp vẫn có thể trang điểm để bản thân lấp lánh hơn. Trong đó một nguyên nhân quan trọng khiến trang điểm được yêu thích là vì chi phí rẻ và khả năng biến chuyển nhiều phong cách khác nhau mà vẫn giữ nguyên bản gốc.

Trang điểm trở thành một văn hóa cơ bản khi đi ra ngoài của mọi người. Nó hiện không chỉ được xem như một phương pháp làm đẹp mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với người đối diện. Do đó nhu cầu của ngành này là vô cùng lớn và cũng rất rộng mở. 

Mức lương của ngành trang điểm phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của bạn. Tay nghề càng cao thì khả năng kiếm tiền của bạn càng lớn. 

– Nhân viên mới: 200.000-500.000 đồng/ mặt

– Nhân viên kinh nghiệm : 1 triệu – 1,5 triệu đồng/ mặt 

Làm tóc

Công việc phù hợp với những bạn yêu thích tóc, có óc thẩm mỹ và sự sáng tạo

Làm tóc cũng là công việc được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Nếu bạn là một người yêu thích làm việc với tóc, có khả năng sáng tạo và khéo tay thì bạn sinh ra chính là để làm công việc này đấy. Không cần tiếng anh, thời gian đào tạo ngắn, tất cả những gì bạn cần làm là chăm chỉ học tập và thực hành để trở thành thợ tóc chuyên nghiệp. 

Mức lương cho công việc này cũng được xác định dựa trên vị trí công việc. Thông thường, lương sẽ dao động trong khoảng 7-15 triệu/ tháng.

Đầu bếp

Công việc sáng giá cho những người yêu thích việc nội trợ

Nhu cầu ăn ngon đã dẫn dắt các chuỗi nhà hàng phát triển và ngày càng đa dạng. Nấu ăn ngon không còn chỉ là để đáp ứng nhu cầu gia đình nữa, mà có thể trở thành nghề kiếm sống của nhiều người. Đặc thù của công việc là gắn liền với bếp núc nên không yêu cầu khả năng giao tiếp cao cũng như không cần ngoại ngữ. Để trở thành đầu bếp giỏi, nấu ăn ngon cũng như sự hiểu biết về thực phẩm đảm bảo sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. 

Mức lương của đầu bếp bao gồm rất nhiều khoản khác nhau. Về cơ bản, lương của một đầu bếp mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 4-6 triệu đồng/ tháng. Đầu bếp chuyên nghiệp sẽ có mức lương hậu hĩnh hơn, khoảng 40-60 triệu/ tháng.  

Điều dưỡng

Chăm sóc người lớn, người ốm là công việc có nhu cầu rất lớn gần đây

Điều dưỡng là một công việc rất được chú ý thời gian gần đây. Mức sống cao lên dẫn tới nhu cầu chăm sóc người lớn tuổi, người ốm được chăm chút và cẩn thận hơn. Các gia đình có điều kiện thay vì tự chăm sóc sẽ tiến hành thuê người có kinh nghiệm. 

Điểm hấp dẫn của công việc không chỉ ở chỗ không cần giỏi tiếng anh mà đây còn là một công việc lương cao và luôn có sẵn giúp tỷ lệ có việc sau khi ra trường lớn hơn. 

Lương của một điều dưỡng viên mới vào nghề sẽ tầm 3-5 triệu. Trong khi đó, đối với những người đã có kinh nghiệm lâu năm, mức lương của họ có thể đạt tới 7-15 triệu/ tháng, một mức lương đáng mơ ước đối với nhiều ngành nghề khác.

Pha chế

Công việc cho những người yêu thích sáng tạo và tạo ra những loại nước mới

Pha chế là công việc thích hợp với những bạn thích sáng tạo và tạo ra những loại nước mới. Học pha chế, bạn có thể lựa chọn trở thành nhân viên pha chế hoặc tự mình mở cửa quán nước của mình. Quan trọng là, học pha chế không cần tiếng anh tốt, công việc đơn giản nhưng vẫn có thể nhận được một mức lương cao. 

Trung bình lương của nhân viên pha chế hoặc giám sát thức uống sẽ là từ 4-8 triệu, tùy thuộc vào kinh nghiệm cũng như khả năng của mỗi người.

Thiết kế, may mặc

Thiết kế, may mặc mở ra cơ hội phát triển cho nhiều người mà không cần tiếng anh giỏi

Ngành thời trang trong nước những năm gần đây đặc biệt phát triển, đặc biệt là đối với thời trang nhanh. Chỉ cần bạn có năng lực, mắt thẩm mỹ tốt và một cái đầu sáng tạo và nhanh nhạy với thị trường, rất có thể bạn có thể thành công lớn, thậm chí là tạo cho riêng mình một thương hiệu. 

Thiết kế là tập trung cho một phân khúc khách hàng trong một thị trường cụ thể (Việt Nam), do đó không cần bạn phải giỏi tiếng anh mới có thể vào nghề. Bên cạnh đó, thời gian đào tạo ngắn cũng như có thể vừa học vừa làm cũng là một trong những ưu điểm của ngành nghề này.

Hiện nay, có rất nhiều không việc không cần giỏi tiếng anh cũng có thể làm được, chỉ cần bạn có đủ sự yêu nghề và quyết tâm học hỏi. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, nếu có tiếng anh tốt, chúng ta sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều cơ hội trong nghề hơn và khả năng kiếm được việc cũng đa dạng hơn. 

    Not Tags