Kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide: Cái nào tốt hơn?

Với những bạn thường xuyên gặp phải tình trạng mụn thì salicylic acid và benzoyl peroxide đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên nhiều người còn đang băn khoăn không biết kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide cái nào tốt hơn. Vậy thì hãy theo dõi bài viết này của Vietnam beauty Academy để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Giải đáp: Kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide. Nên sử dụng cái nào?

Tác dụng của Salicylic trong việc điều trị mụn

Salicylic là một loại axit beta hydroxy (BHA) gốc dầu có chứa 2 nhóm chất axit cacboxylic và hydroxy phân tách với nhau bởi hai nguyên tử Cacbon. BHA được chiết xuất từ vỏ cây liễu Willow bark có đặc tính tan trong dầu và không tan trong nước.

Với công dụng điều trị mụn, Salicylic có khả năng thấm sâu vào lỗ chân lông loại bỏ bã nhờn và phá vỡ các tế bào da chết, giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, cải thiện tình trạng mụn trứng cá. 

Tác dụng của Benzoyl Peroxide trong việc điều trị mụn

Benzoyl Peroxide là một dẫn xuất thuộc Peroxide và có công dụng diệt khuẩn P.acnes- một loại vi khuẩn gây mụn. Khi bôi Benzoyl Peroxide lên vùng da bị mụn sẽ chuyển hóa thành các gốc oxy tự do và Benzoic axit giúp phá vỡ tế bào vi khuẩn.

Ngoài ra Benzoyl Peroxide còn có khả năng giảm lượng vi khuẩn có trong tuyến bã nhờn giúp da của bạn hạn chế mọc mụn và thu nhỏ lỗ chân lông.

Sự khác biệt giữa salicylic acid và benzoyl peroxide

Salicylic acid và benzoyl peroxide khác nhau ở một số khía cạnh chính như cơ chế hoạt động, loại mụn đặc trị, độ hiệu quả và nồng độ sử dụng. Cụ thể như sau:

Sự khác biệt giữa Salicylic acid và benzoyl peroxide có thể bạn chưa biết

 

Yếu tố

Salicylic acid

Benzoyl peroxide

Cơ chế hoạt động

Salicylic acid thâm nhập vào lỗ chân lông và đẩy mụn ra ngoài. Các nốt mụn này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ nếu như da được vệ sinh sạch sẽ. Không những vậy hoạt chất này còn giúp loại bỏ tế bào chết trên da, ngăn ngừa mụn trứng cá.

Trực tiếp tiêu diệt khuẩn ở ổ mụn giúp giảm viêm sưng, gom cồi và loại bỏ mụn trứng cá nhanh chóng.

Loại mụn đặc trị

Phù hợp với mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến vừa, mụn đầu đen, đầu trắng, đặc biệt phù hợp đẩy mụn ẩn.

Phù hợp với mụn trứng cá ở mức độ nhẹ đến nặng, mụn đỏ, mụn viêm, mụn mủ.

Độ hiệu quả

Hiệu quả trị mụn thường thấy rõ sau 3- 4 tuần sử dụng.

Hiệu quả trị mụn nhanh chỉ sau 5 ngày

Nồng độ sử dụng

Thời gian đầu nên sử dụng Salicylic acid với nồng độ 1%, bôi 2- 3 lần/ tuần. Khi da đã thích ứng tăng dần nồng độ lên 2- 5%. 

Thời gian đầu nên sử dụng Benzoyl peroxide 2,5% sau đó tăng dần lên 5%

Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide: Cái nào trị mụn hiệu quả hơn?

Thực tế không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide: Cái nào trị mụn hiệu quả hơn. Bởi lẽ hiệu quả điều trị mụn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. 

Nên lựa chọn Salicylic Acid hay Benzoyl Peroxide để trị mụn

Vietnam Beauty Academy khuyên bạn nên căn cứ vào 3 yếu tố sau đây để lựa chọn hoạt chất phù hợp:

  • Loại mụn: Salicylic Acid phù hợp để điều trị các loại mụn không viêm hay sưng tấy vì hoạt chất này làm thông thoáng lỗ chân lông, tạo điều kiện cho các nốt mụn bị đẩy lên bề mặt da. Có thể kể đến một số loại mụn như: mụn đầu đen, đầu trắng, mụn cám, mụn ẩn,…

Trong khi đó Benzoyl Peroxide phù hợp điều trị các loại mụn sưng, viêm, có mủ như: mụn đỏ, mụn bọc, mụn viêm,…vì hoạt chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn phổ rộng, gom cồi, làm xẹp nốt mụn.

  • Độ nhạy cảm của da: Benzoyl Peroxide dễ gây kích ứng da hơn so với Salicylic Acid. Chính vì vậy nếu bạn là người có làn da nhạy cảm thì nên ưu tiên sử dụng Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide ở nồng độ thấp nhất và tăng dần về sau.

  • Thời gian sử dụng trong ngày: Benzoyl Peroxide khi gặp mồ hôi có thể chuyển màu vàng và dính vào quần áo. Chính vì vậy vào ban ngày khi cơ thể hoạt động mồ hôi tiết da nhiều bạn hãy sử dụng Salicylic Acid thay cho Benzoyl Peroxide.

Top 3 loại kem trị mụn chứa Salicylic Acid nên dùng 

Để bạn đọc dễ dàng hơn trong việc lựa chọn kem trị mụn chứa Salicylic Acid dưới đây là 3 đề xuất của Vietnam Beauty Academy.

Kem Trị Mụn Some By Mi Aha-Bha-Pha 30 Days

Kem Trị Mụn Some By Mi Aha-Bha-Pha 30 Days là sản phẩm chăm sóc da đến từ Hàn Quốc có công dụng làm sạch và làm dịu các vùng da bị mụn. Thành phần chính của kem là AHA, BHA và PHA, tinh chất tràm trà, hoa oải hương giúp loại bỏ tế bào chết, làm sạch lỗ chân lông và điều tiết bã nhờn trên da. Ngoài ra chiết xuất trà xanh và hoa cúc giúp làm dịu và giảm viêm trên da.

Kem trị mụn Some By Mi Aha-Bha-Pha 30 Days chứa thành phần Salicylic Acid hỗ trợ trị mụn triệt để

Kem Trị Mụn Innisfree Bija Trouble Gel Cream

Innisfree Bija Trouble Gel Cream là sản phẩm được điều chế để giúp làm sạch và điều trị mụn trên da nhờn và dễ bị viêm. Dòng kem trị mụn này chứa hoạt chất Salicylic Acid,  chiết xuất cây Bija giúp kiểm soát lượng dầu trên da, làm dịu và làm mát da bị kích ứng. Đồng thời, kem còn chứa các thành phần khác như nấm Reishi, chiết xuất trà xanh và hoa cúc giúp giảm viêm và sát khuẩn.

Kem điều trị mụn Murad Blemish Control Rapid Relief Spot Treatment 2% acid salicylic

Đây là sản phẩm có chứa 2% thành phần là acid salicylic giúp kháng viêm, kháng khuẩn, hạn chế tối đa dầu thừa trên da. Bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt chỉ sau 4h sử dụng sản phẩm, các nốt mụn giảm sưng tấy đáng kể.

Ngoài ra thành phần của kem trị mụn Murad Blemish Control Rapid Relief Spot Treatment còn có cỏ xạ hương, gỗ thông, yến mạch, hạt dẻ và silica giữ cho da luôn khô ráo, khỏe mạnh rạng ngời.

Top 3 loại kem trị mụn chứa Benzoyl Peroxide nên dùng

Một số loại kem trị mụn chứa Benzoyl Peroxide nên dùng phải kể đến như: 

Kem đặc trị mụn viêm Paula’s Choice 5% Benzoyl Peroxide

Nồng độ Benzoyl Peroxide có trong kem trị mụn viêm Paula’s Choice là 5% sẽ giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da, nốt mụn sẽ giảm sưng đỏ chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt sản phẩm này không chứa các thành phần có khả năng kích ứng da như cồn khô, camphor, menthol nên phù hợp cả với những làn da nhạy cảm.

Kem trị mụn viêm Paula’s Choice có nồng độ Benzoyl Peroxide 5% giúp tiêu viêm, giảm sưng mụn nhanh chóng

Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment

Ưu điểm của kem trị mụn Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment là không chứa dầu nên không gây kích ứng, không làm khô da. Sản phẩm phù hợp để điều trị các nốt mụn sưng viêm, đỏ tấy, tiêu diệt, ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment còn đẩy nhanh quá trình phục hồi các tổn thương sau mụn.

Kem Trị Mụn Clean & Clear Persa Gel 10 Maximum Strength nồng độ Benzoyl Peroxide là 10%

Clean & Clear Persa Gel 10 Maximum Strength có nồng độ Benzoyl Peroxide là 10%. Sản phẩm đặc trị các loại mụn như: mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành mụn mới. Giảm tiết bã nhờn, dưỡng da, hạn chế hình thành sẹo và thâm mụn cũng là những tác dụng tuyệt vời mà sản phẩm này mang lại. 

Các câu hỏi thường gặp

Trong quá trình sử dụng  kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide chắc hẳn bạn đọc sẽ có những thắc mắc cần giải đáp. Ngay sau đây hãy cùng theo dõi 3 trong số những câu hỏi mà Vietnam Beauty Academy nhận được nhiều nhất cùng câu trả lời chi tiết.

Sử dụng kem trị mụn chứa Salicylic Acid cần lưu ý những gì?

  • Tuân thủ các hướng dẫn về liều lượng và cách dùng ghi tên bao bì sản phẩm của kem trị mụn hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Trước khi sử dụng trên toàn bộ vùng da có mụn cần bôi thử nghiệm trên một vùng da tay nhỏ để kiểm tra xem có bị kích ứng hay không.

  • Tránh để kem trị mụn có chứa salicylic acid dính vào mắt vì hoạt chất này có thể gây bỏng niêm mạc.

  • Tuyệt đối không bôi kem trị mụn có chứa salicylic acid lên các vết thương hở.

  • Không sử dụng các sản phẩm kem trị mụn có chứa salicylic acid trong thời gian dài vì có thể ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn máu.

  • Luôn luôn bôi kem chống nắng với chỉ số SPF tối thiểu 30 khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Nên bôi kem chống nắng thường xuyên khi sử dụng kem trị mụn chứa Salicylic Acid

Sử dụng kem trị mụn chứa Benzoyl Peroxide cần lưu ý những gì?

  • Tuyệt đối không bôi các sản phẩm kem trị mụn chứa Benzoyl Peroxide lên toàn bộ da mặt mà chỉ chấm một lượng nhỏ vào nốt mụn.

  • Khi mới bắt đầu sử dụng kem trị mụn chứa Benzoyl Peroxide có thể bạn sẽ cảm thấy châm chích, ngứa nhẹ tuy nhiên đây là phản ứng hoàn toàn bình thường và sẽ nhanh chóng hết sau vài phút.

  • Hoạt chất Benzoyl Peroxide có thể khiến da bạn bị khô vì vậy hãy lưu ý cấp ẩm cho da bằng các sản phẩm phù hợp.

  • Bôi kem chống nắng đầy đủ khi phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhằm bảo vệ da chống khỏi lão hóa.

Sử dụng kết hợp cả 2 kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide được không?

Theo lời khuyên của các bác sĩ da liễu thì bạn không nên sử dụng cùng lúc cả hai sản phẩm kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide. Việc kết hợp chúng có thể gây khô da, kích ứng và một số tác dụng phụ khác.

Trường hợp bạn vẫn muốn sử dụng cả hai sản phẩm thì hãy dùng chúng ở các thời điểm khác nhau trong ngày và luôn luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất hoặc bác sĩ da liễu.

Có thể nói kem trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide là các sản phẩm hỗ trợ trị mụn được đánh giá cực kỳ cao. Tuy nhiên bất kỳ sản phẩm nào cũng tồn tại những ưu điểm và hạn chế khác nhau, vì vậy hãy thận trọng trong quá trình sử dụng. Vietnam Beauty Academy chúc bạn luôn có một làn da khỏe mạnh, nói không với những nốt mụn xấu xí.

    Not Tags