Hướng dẫn 20 cách trị mụn dương vật tại nhà hiệu quả tận gốc và an toàn

Mụn dương vật luôn là căn bệnh gây khó chịu mỗi khi mắc phải ở nam giới, khiến các anh em không thể sinh hoạt như bình thường được và đặc biệt gây mất tự tin trong mắt “bạn tình”. Với căn bệnh này, đôi khi anh em sẽ khá ngại đến các cơ sở để khám nên tình trạng bệnh thường kéo dài và nặng thêm. Chính vì vậy, bạn hãy tham khảo ngay Top 20 cách trị mụn dương vật tại nhà hiểu quả và nhanh chóng dưới đây nhé!

Mụn dương vật gây ra cảm giác khó chịu, ngứa ngáy

Mụn dương vật là gì? 5 loại mụn dương vật

Mụn dương vật là tình trạng “cậu nhỏ” xuất hiện các nốt mụn có thể gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của nam giới. Do đây là khu vực nhạy cảm nên dễ nổi mụn nếu chịu sự tác động của vi khuẩn. Có 5 loại mụn dương vật thông thường như sau:

  • mụn cóc sinh dục hay còn gọi là mồng gà, đây là căn bệnh về đường tinh dục do vi khuẩn HPV gây ra.

Hình ảnh mụn cóc sinh dục

  • Mụn rộp là các mụn nước nhỏ li ti. Các nốt này sau đó bị vỡ, tạo ra vết loét, rồi tự động lành lại và để lại seo. Mụn rộp sinh dục rất dễ tái phát nên chúng ta cần có thói quen vệ sinh sạch sẽ

Hình ảnh mụn rộp sinh dục

  • Sùi mào gà biểu hiện bằng cách mụn thịt li ti mọc đơn lẻ, sau đó phát triển dày đặc và to ra nếu không được chữa trị kịp thời. Sùi mào gà không gây ngứa, khó chịu, đau rát hay chảy máu, tuy nhiên nếu đầu mụn bị sang chấn có thể khiến dương vật chảy mủ.

Sùi mào gà trên bề mặt da

  • Mụn trắng là loại mụn thường mọc do da bị kích ứng, thường hay xảy ra khi cạo lông mu. 

  • Mụn đỏ có thể là dấu hiệu bệnh lý của sùi mào gà hoặc dị ứng với bao cao su hoặc xà phòng. Loại mụn này có thể không gây ngứa, nhưng rất dễ lây lan nếu không phòng ngừa đúng cách.

Nguyên nhân gây ra mụn dương vật

Nguyên nhân ngoài bệnh lý

Các nốt mụn dương vật sẽ hình thành khi lỗ chân lông bị bít tắc do các chất bẩn như bã nhờn, tế bào chết, hoặc ổ hỗn hợp vi khuẩn. Điều này có thể do thói sinh hoạt không lành mạnh của chúng ta như là không tắm thường xuyên, mặc quần lót quá chật, dễ gây ma sát, cạo lông mu không đúng cách. 

Cạo lông mu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra kích ứng da. Khi da bị kích ứng, kèm theo tình trạng lông mọc ngược có thể gây ra mụn dương vật.

Nguyên nhân bệnh lý

Nếu có hoạt động tình dục và những nốt mụn xuất hiện thì rất có thể đây là triệu chứng của một số bệnh lý như là:

  • Giang mai: đây là căn bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng lây lan qua đường tình dục. Dương vật nổi mụn có thể là dấu đầu tiên của bệnh này, tuy nhiên chúng ta vẫn cần phải quan sát thêm. Nếu sau đó các nốt mụn loét ra thì có khả năng bạn đã mắc bệnh giang mai.

  • Viêm nang lông: triệu chứng của căn bệnh này là dương vật nổi mụn mẩn đỏ và có ít mủ. Các nốt sần này có thể gây ra cảm giác ngứa rát, khó chịu ở nam giới. Viêm nang lông có thể tự khỏi mà không cần điều trị gì, tuy nhiên nếu bệnh đổ nặng, bạn nên đi thăm khám bác sĩ.

Mụn dương vật do viêm nang lông

  • U nang bạch huyết: sau khi hoạt động tình dục hoặc thủ dâm, nếu chất lỏng bạch huyết bị tắc nghẽn, có thể gây ra khối u nang bạch huyết ( khối u lympho). Thông thường, tác động ngoại lực khiến dương vật có mụn chỉ là tạm thời, có thể tự khỏi.

  • U mềm lây: khi nhiễm căn bệnh này, dương vật sẽ nổi mụn u mềm có quầng đỏ xung quanh. Căn bệnh này có thể lây lan ra nhiều khu vực lân cận nên cần được điều trị sớm bằng phương pháp áp lạnh.

Top 20 cách trị mụn dương vật hiệu quả

7 loại thuốc bôi trị mụn dương vật hiệu quả 

Thuốc bôi Acyclovir 1%

Đây là thuốc trị mụn dương vật dạng kem có tác dụng ngăn ngừa sự sinh sôi của virus, khắc phục tổn thương do bệnh gây ra cũng như hạn chế bệnh tái phát. Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị mụn rộp sinh dục và rất có hiệu quả. Khi bôi thuốc, có khả năng bạn sẽ thấy nóng rát ở vị trí vừa bôi, nhưng đừng lo vì đây là dấu hiệu cho thấy thuốc đang phát huy tác dụng.

Bao bì của kem bôi Acyclovir 1% g

Penciclovir

Thuốc bôi Penciclovir cũng là một loại thuốc trị mụn dương vật cho bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên. Thuốc có một số tác dụng phụ như là gây ra cảm giác châm chích, hiện tượng da bong tróc, khô tại vị trí bôi thuốc.

Thuốc bôi trị mụn dương vật Penciclovir  1%

Castellani

Castellani có tác dụng giảm các triệu chứng bệnh, dưỡng ẩm cũng như làm mềm da bằng cách làm vỡ cấu trúc sừng trên da và loại bỏ các tế bào chết, từ đó hồi phục và tái tạo lớp da mới.

Castellani điều trị mụn dương vật

Acid trichloroacetic 80%

Khi dùng cách trị mụn dương vật tại nhà nay cần phải cẩn trọng, không nên để thuốc lan sang vùng da lành gây sẹo. Acid trichloracetic 80% có khả năng làm hoại tử tổ chức, điều trị mụn dương vật bằng cách thoa 4 lần / ngày cho đến khỏi vết thương lành.

Thuốc bôi trị mụn dương vật Acid trichloracetic 80%

Podophyllin 

Podophyllin là một loại thuốc dạng nước thường dùng để trị mụn dương vật như sùi mào gà, mụn cơm sinh dục,…. Trong Podophyllin có chứa dung dịch nhựa cây có thể phá hủy mô tế bào của mụn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên cân nhắc cẩn thận bởi loại thuốc này có chứa một số tác dụng phụ như là: kích ứng da, lở loét, đau,…

Podophyllin trị mụn dương vật của Thái Lan

Sinecatechin 

Sinecatechin thường được chỉ định để điều trị một số loại mụn dương vật như là: mụn thịt, u nhú, mụn cóc. Thế nhưng, cho đến nay, người ta vẫn chưa biết cơ chế hoạt động của thuốc như thế nào, vì vậy chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng trước khi sử dụng thuốc.

Sinecatechin trị mụn dương vật

Cantharidin

Cantharidin là loại thuốc do bác sĩ chuyên khoa chỉ định, người bệnh không thể tự ý mua về sử dụng. Do Cantharidin là một hoạt chất thuộc nhóm terpenoid chứa nhiều độc tố, nên dù có tác dụng gần giống với Acid Trichloracetic, bạn cũng không nên lam dụng Cantharidin để điều trị mụn dương vật.

Thuốc bôi Cantharidin trị mụn dương vật

3 loại thuốc uống trị mụn dương vật 

Thuốc uống Acyclovir

Thuốc uống Acyclovir có tác dụng giảm đau, hạn chế tổn thương trong giai đoạn đầu. Sử dụng thuốc Acyclovir 400mg 3 viên / ngày, chia làm 3 lần để điều trị mụn dương vật.

Acyclovir dạng uống hộp 800 mg

Thuốc uống Valacyclovir

Valacyclovir là thuốc kháng virus có tác dụng làm giảm cơn đau, khó chịu đồng thời giúp vết loét nhanh chóng lành. Sử dụng valacyclovir 1g 2 lần / ngày duy trì trong vòng 7 – 10 ngày.

Thuốc uống Famciclovir

Liều dùng cho Famciclovir 250g là 3 lần / ngày, duy trì trong vòng 5 – 10 ngày. Thuốc có tác dụng điều trị ổ siêu viêm, ngăn ngừa sự sinh sôi của mụn, đặc biệt trong điều trị mụn Herpes sinh dục. Tuy nhiên bệnh nhân sử dụng thuốc cần hết sức cẩn trọng bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ như là buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy, viêm xoang, đau lưng.

Famciclovir dạng uống hộp 250 mg

10 phương pháp tự nhiên, mẹo trị mụn dương vật 

Lá nha đam

Nha đam là loại thực vật chứa nhiều vitamin (vitamin B1, B2, B6,…) và các nguyên tố vi lượng như natri, photpho, đồng,… Những thành phần này có khả năng kháng viêm, giảm đau, nên nha đam thường được sử dụng như là một cách trị mụn dương vật tại nhà. 

Lá nha đam trị mụn dương vật

Đá lạnh

Đây là cách trị mụn dương vật tại nhà tạm thời chỉ có thể giảm đau, giảm tình trạng sưng rộp của bệnh. Bạn có thể sử dụng gạc hoặc khăn sạch rồi gói đá lạnh và chườm lên vết thương nếu thấy đau nhức, khó chịu. Nên vệ sinh lại dương vật sạch sẽ sau khi chườm đá 

cũng như sử dụng gạc mới cho lần điều trị tiếp theo.

Đá lạnh để trị mụn dương vật

Sử dụng mật ong trị mụn rộp ở dương vật

Trong mật ong chứa nhiều thành phần như kẽm, magie và các vitamin có tác dụng sát khuẩn, khử trùng và hồi phục vết thương. Bạn có thể sử dụng gạc sạch bôi mật ong lên vùng bị mụn để giúp vết thương nhanh chóng hồi phục.

Mật ong để trị mụn dương vật

Tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh nổi tiếng với công dụng sát khuẩn, ngăn chặn virus phát triển nhờ các thành phần như vitamin B1, B2, B6, kẽm, canxi, magie, tannin có trong trà xanh. Điều trị mụn dương vật bằng cách bôi trực tiếp lên vết thương và kiên trì sử dụng để nhanh chóng hồi phục.

Sử dụng tỏi trị mụn rộp ở dương vật

Người bệnh có thể dùng tỏi giã nhỏ, rồi gói lại trong gạc và thấm lên chỗ mụn rộp để hạn chế mụn sinh sôi. Do trong tỏi có chứa allicin là một chất kháng sinh có khả năng chống viêm, chống khuẩn, giảm ngứa rát, khó chịu.

Dầu dừa

Axit caprylic là axit béo chuỗi trung bình có khả năng diệt khuẩn, tiêu diệt nấm gây bệnh, giảm sưng, đau buốt. Loại axit này được tìm thấy trong dầu dừa nên những ai bị mụn dương vật có thể sử dụng dầu dừa bôi lên vết thương 2 lần / một ngày vào sáng và tối.

Rễ cam thảo

Rễ cam thảo là loại thuốc có tình bình, vị ngọt và không chứa độc tố. Trong cam thảo có chứa glabridin có tác dụng ức chế enzyme tyrosinase (enzyme hình thành sắc tố melanin). Phương pháp này sử dụng bột rễ cam thảo trộn với nước sạch rồi bôi trực tiếp lên vết thương.

Rễ cam thảo là một cách trị mụn dương vật

Tân Di Thanh Phế Ẩm

Các thành phần như là Hoàng cầm, Chi tử, Mạch môn, Bách hợp, Thạch cao, Tri mẫu, Cam thảo, Tỳ bà diệp, Thăng ma có trong Tân Di Thanh Phế Ẩm giúp tăng cường miễn dịch, lưu thông máu, kháng viêm, giảm đau nên có thể sử dụng như một phương pháp điều trị mụn dương vật.

Long Đởm Tả Can Thang

Long Đởm Tả Can Thang bao gồm Long đởm thảo, Chi tử, Sài hồ, Sinh địa, Trạch tả, Hoàng cầm, Sau tiền, Cam thảo, Mộc thông, Quy đầu có công dụng cải thiện chức năng thận, thanh lọc cơ thể, hạn chế sự sinh sôi của  mụn rộp dương vật, vi khuẩn.

Điều trị mụn rộp sinh dục với phương pháp ngoại khoa

Đây là phương pháp trị mụn dương vật sử dụng phác đồ thuốc và trị liệu vật lý dưới sự giám sát của bác sĩ. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn, tăng khả năng hấp thụ chất, kháng viêm, chống khuẩn và giảm đau. Điều trị mụn dương vật bằng cách này thường tốn rất nhiều chi phí và phải được thực hiện tại các cơ sở uy tín, chất lượng vì vậy bạn chỉ nên sử dụng phương pháp này trong trường hợp bệnh nặng.

Một số lưu ý khi điều trị mụn dương vật 

Để quá trình trị mụn được nhanh chóng và hiệu quả cũng như ngăn ngừa bệnh tái phát, chúng ta cần phải lưu ý một số điều sau:

  • vệ sinh cơ thể sạch sẽ, sử dụng các sản phẩm không gây kích ứng da

  • không mặc đồ bó, chật, gây ma sát da

  • không nên quan hệ tình dục khi mắc bệnh

  • đến bệnh viện thăm khám và tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ cách trị mụn dương vật nào

Các câu hỏi thường gặp

Khi nào nổi mụn dương vật nên gặp bác sĩ?

Trong trường hợp mụn dương vật bị loét ra, hay sau khi đã thử các cách trên mà không hiệu quả, chúng ta nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị cụ thể.

Mụn dương vật có gây nguy hiểm không?

Một số loại mụn dương vật không gây nguy hiểm và có thể tự hồi phục. Tuy nhiên cũng có một số loại là triệu chứng của bệnh lý nên chúng ta không được chủ quan, cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, có lối sống lành mạnh.

Như vậy, bài viết trên đã gợi ý cho bạn 20 cách trị mụn dương vật hiệu quả. Có thể thấy đây là căn bệnh có thể điều trị khỏi, và không gây nguy hiểm nếu được chữa trị đúng cách. Hy vọng là những thông tin đã chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn dương vật.
Xem thêm: 
[Bật mí] Top 10 cách trị mụn cóc sinh dục tại nhà nhanh chóng và hiệu quả

    Not Tags