Học nghề gì để lập nghiệp? Top 10+ ngành học dễ lập nghiệp nhất hiện nay

Nguồn nhân lực Việt Nam hiện giờ ra sao?

Thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay ra sao?

Dịch bệnh Covid 19 qua đi để lại những tác động mạnh mẽ lên nền kinh tế Thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Có thể thấy, năm 2020 nền kinh tế Việt Nam rơi vào tình trạng đình trệ khiến cho nhiều công ty, doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, thu hẹp quy mô. Chính điều này ảnh hưởng trực tiếp lên người lao động Việt Nam. Nhiều người bị mất việc, thất nghiệp hay bị cắt giảm tiền lương. 

Mặc dù đã qua giai đoạn khủng hoảng đó, nhưng tình hình hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể phục hồi như trước. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề việc làm của nhiều người lao động. 

Tuy nhiên, sau đại dịch thị trường Việt Nam lại phát triển nhiều hình thức kinh doanh mới như: kinh doanh online, y tế, dịch vụ chăm sóc cộng đồng,… Bởi lẽ, chính đại dịch đã khiến cho nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Bên cạnh đó, các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp cũng đang dần lấy lại vị thế trên thị trường. Những công việc thuộc nhóm ngành này thường rất cần nguồn nhân lực lớn. Bởi vì, nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng tăng cùng với đó là sự phát triển đa dạng các kỹ thuật thẩm mỹ khác nhau. 

Top 10 ngành học dễ lập nghiệp nhất hiện nay

Trong bối cảnh đất nước đang trong quá trình phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh, đây chính là thời gian thích hợp nhất cho các bạn trẻ tham gia vào thị trường lao động. Dưới đây là một số ngành nghề phù hợp với cả bạn trai và bạn gái để dễ lập nghiệp nhất hiện nay. 

Ngành học cho con gái

Đối với các bạn gái, nhóm ngành về thời trang, thẩm mỹ, sức khỏe là những nhóm ngành dễ dàng có cơ hội lập nghiệp nhanh chóng nhất: 

Ngành spa chăm sóc sắc đẹp 

Ngành spa chăm sóc sắc đẹp 

Trong những năm gần đây, nhóm ngành này trở nên rất hot bởi nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng tăng cao. Đây chính là ngành nghề lý tưởng mà các bạn gái nên theo học. Đặc biệt, đối với những bạn không có điều kiện hoặc mong muốn học đại học thì đây là sự lựa chọn thích hợp nhất. Khi theo học ngành nghề này, bạn có thể nhận được nhiều ưu điểm nổi bật như: 

– Cơ hội việc làm: Như đã phân tích, đây là ngành nghề đang cần số lượng lớn người lao động. Do đó, khi theo học ngành nghề này, bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề việc làm sau khi học xong. 

– Không sợ lỗi thời: Dù trong thời đại nào, con người cũng có nhu cầu làm đẹp và đặc biệt là trong thời đại như ngày nay thì nhu cầu đó ngày càng cao. Chính vì vậy, khi học ngành này bạn không cần phải lo lắng về lượng khách hàng.

– Không tốn nhiều thời gian và chi phí: So với việc học cao đẳng, đại học bạn phải mất đến 3 – 4 năm mới có thể tốt nghiệp và đi làm. Tuy nhiên, khi lựa chọn học nghề spa, chăm sóc sắc đẹp, bạn có thể rút ngắn được thời gian học xuống còn 1 – 2 năm. Đồng thời, chi phí bỏ ra cho việc học nghề cũng thấp hơn nhiều so với con đường học cao đẳng, đại học. 

Do đó, từ những ưu điểm trên, sau khi tốt nghiệp cấp 3, nếu bạn không muốn học tiếp hoặc không đủ điều kiện, bạn có thể tham khảo ngành nghề này. Nếu bạn vẫn còn lo lắng hay có bất kỳ thắc mắc nào liên quan có thể liên hệ với chúng tôi qua Website: https://vietnambeautyacademy.com/

Nghề makeup

Nghề makeup

Đây cũng là một trong các ngành học thích hợp cho các bạn gái mong muốn khởi nghiệp sớm. Nghề makeup cũng chính là câu trả lời của các chuyên gia khi nhận được câu hỏi học nghề gì để lập nghiệp. Hiện nay, đã có rất nhiều bạn trẻ thành công với công việc này. Ngoài ra, khi hoạt động trong nghề này, bạn có thể có cơ hội tiếp xúc với nhiều người nổi tiếng, các chuyên gia makeup nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm. 

Nghề trang điểm mang đến cho bạn một số ưu điểm như sau: 

– Tự mở tiệm và quản lý nếu bạn có đủ chi phí

– Làm việc tại các trung tâm trang điểm lớn, đẳng cấp

– Có cơ hội trở thành những youtuber, blogger, tiktoker hoặc chuyên chia sẻ các kiến thức liên quan đến lĩnh vực trang điểm, mỹ phẩm…

– Trở thành người giảng dạy lại cho những học viên khác

Ngành marketing

 

Nghề marketing


Nghề Marketing

Có một điều không thể phủ nhận là nhóm ngành marketing trong những năm gần đây phát triển vô cùng mạnh mẽ. Theo thống kê, mỗi năm có đến hàng trăm công ty, doanh nghiệp liên quan được ra đời. Do đó, nhu cầu nhân lực của ngành này cũng vô cùng lớn. 

Bạn có thể tham khảo một số vị trí liên quan tới ngành này như: Digital Marketing,, Copywriter, Marketing Planning Manager, Content Creative,… Công việc trong nhóm ngành này rất đa dạng và phong phú nên bạn có thể thoải mái lựa chọn. 

Tuy nhiên, ngành nghề này có yêu cầu về tính nhanh nhẹn và nhạy bén với thị trường. Bạn luôn phải suy nghĩ ra những ý tưởng mới lạ, độc đáo để quảng bá truyền thông cho doanh nghiệp. Không những thế, bạn còn phải có tư duy và khả năng phân tích dữ liệu. Do đó, đối với ngành này, bạn cần phải có sự đam mê, yêu thích và bỏ thời gian học khá lâu. 

Nghề làm tóc

Nghề làm tóc

Ngành nghề này cũng được đánh giá là có khá nhiều tiềm năng và cơ hội tìm kiếm việc làm. Các salon xuất hiện ngày càng nhiều nên nhu cầu về lực lượng lao động cũng tăng cao hiện nay. Đặc biệt, đối với các bạn gái thì ngành nghề này cũng rất phù hợp vì công việc tương đối nhẹ nhàng. Đồng thời, thời gian và chi phí bỏ ra để học ngành nghề này cũng rất hợp lý với nhiều bạn có tâm lý học nhanh ra trường sớm.

Nghề điều dưỡng, y tá

Nghề điều dưỡng, y tá

Trải qua một giai đoạn dịch bệnh vô cùng căng thẳng, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của nhiều người đã gia tăng rất nhiều. Do đó, nhóm ngành liên quan đến sức khỏe cũng đang cần số lượng lớn người lao động. Với ngành nghề này, bạn có thể làm việc tại các bệnh viện nhà nước hoặc tư nhân, phòng khám, phòng mạch,… Ngành nghề này cũng hứa hẹn sẽ mang đến mức thu nhập trung bình đến khá cao cho những bạn có nhu cầu lập nghiệp, ổn định cuộc sống. 

Ngành học cho con trai

Sau khi đã tìm hiểu một số ngành nghề dành cho bạn nữ, dưới đây chúng tôi cũng cung cấp thông tin về các ngành nghề dành riêng cho bạn nam như sau: 

Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin

Hiện nay, đây là ngành được xếp vào nhóm ngành có nhu cầu lao động và thu nhập cao nhất. Ngành nghề này không yêu cầu bạn phải lao động chân tay nặng nhọc, thay vào đó là lao động trí óc. Để theo đuổi ngành nghề này, bạn cần phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, cái mà bạn thu về được sẽ lớn hơn nhiều cái mà bạn bỏ ra nếu bạn thành công. 

Nhóm ngành xây dựng

Ngành xây dựng

Đối với các bạn nam, đây thực sự là câu trả lời cho câu hỏi học nghề gì để lập nghiệp. Đây là một ngành nghề đòi hỏi yếu tố về sức khỏe cao hơn so với các yếu tố khác. Đồng thời, nếu bạn quyết định theo ngành xây dựng bạn cũng phải chấp nhận việc di chuyển liên tục nhiều nơi để đáp ứng nhu cầu công việc. Do đó, ngành này sẽ phù hợp với bạn nam nào có thể trạng tốt và thích phiêu lưu, khám phá. 

Mặc dù công việc này khá vất vả nhưng đổi lại thu nhập từ ngành này là vô cùng hấp dẫn. Do đó, nếu bạn muốn lập nghiệp thì đây là một sự lựa chọn không tồi. 

Nghề đầu bếp

Nghề đầu bếp

Ngành đầu bếp cũng là một ngành nghề không thể bỏ quan trong danh sách những ngành nghề hot nhất đối với các bạn nam hiện nay. Với ngành nghề này, bạn có thể tìm kiếm được việc làm ở trong các nhà hàng, khách sạn, quán ăn,… Hoặc nếu có điều kiện, bạn hoàn toàn có thể mở cho mình một quán ăn nho nhỏ để lập nghiệp. 

Tuy nhiên, đối với ngành này, bạn phải làm hài lòng tất cả những khách hàng khi đến với quán của mình. Do đó, bạn phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện cực kỳ gian khổ. Không những thế, bạn cũng cần phải có tính kiên trì và đầu óc sáng tạo ra các món ăn mới lạ khác. Cực khổ là vậy nhưng đây là công việc mang đến cho bạn một nguồn thu nhập khủng. 

Ngành nghề thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu

Ngành nghề thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu

Đây là một ngành khá quan trọng trong tất cả các lĩnh vực khác nhau và đặc biệt là trong nền kinh tế. Ngành này được hiểu một cách đơn giản là vận chuyển hàng hóa từ doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. Có thể thấy, ngành nghề này rất đa dạng lĩnh vực hoạt động, do đó bạn không cần lo lắng thiếu việc làm. Tuy nhiên, công việc của ngành này đòi hỏi bạn phải thật sự cẩn thận, đồng thời cũng cần phải có sức khỏe tốt. 

Ngành lái xe

Ngành tài xế lái xe

Hầu hết, các bộ phận tài xế đều là nam giới. Qua đó, bạn cũng có thể hiểu được ngành này đòi hỏi bạn phải có thể lực tốt, chịu khó, bền bỉ và có khả năng thông thuộc các tuyến đường. Đối với ngành nghề này, các bạn cần phải lái các loại xe ô tô, xe tải, xe bus,…Do đó, bạn cần phải hết sức thận trọng để tránh xảy ra các tai nạn không đáng có. Đây là một công việc khá linh động, không bị gò bó về thời gian và thu nhập cũng khá ổn định. 

Làm để nào để chọn được ngành học cho việc lập nghiệp phù hợp?

Chọn ngành nghề như thế nào mới phù hợp với bản thân?

Mặc dù có khá nhiều công việc để bạn lựa chọn lập nghiệp, tuy nhiên công việc nào mới thật sự phù hợp với tính cách, sở thích, ưu và nhược điểm của bạn. Để giúp bạn lựa chọn được ngành học phù hợp, Vietnam Beauty Academy gửi đến bạn một số lưu ý sau khi chọn ngành học. 

Cân nhắc giới tính

Giới tính là một trong những yếu tố mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn. Bởi vì có những ngành nghề chỉ phù hợp với các bạn gái và đồng thời cũng có một vài ngành chỉ phù hợp cho các bạn nam. Tuy nhiên, vẫn có những ngành phù hợp cho cả nam và nữ. 

Tìm hiểu sở trường, đam mê

Sở trường và đam mê cũng là yếu tố mà bạn nên quan tâm tới. Bởi vì, khi bạn yêu thích một công việc nào đó thì chính bản thân bạn sẽ học được nhanh chóng hơn. Đồng thời, bạn cũng phải biết được ưu và nhược điểm của bản thân để chọn ngành nghề phù hợp. Chẳng hạn, bạn yêu thích làm đẹp và có sự khéo léo, cẩn thận thì bạn nên học các ngành liên quan đến thẩm mỹ. 

Cân chắc kinh phí

Đây là yếu tố có vai trò tác động trực tiếp đối với quyết định lựa chọn học nghề của bạn. Do đó, khi lựa chọn ngành học bạn cần đặc biệt chú ý đến yếu tố này. Bởi vì có những ngành nghề có thời gian đào tạo khá lâu mà học phí lại đắt đỏ như: bác sĩ, kỹ sư,… 

Ngược lại, có những ngành nghề mà bạn không phải tốn quá nhiều chi phí và thời gian học như: thẩm mỹ, làm đẹp, nail, cơ khí,… Do đó, nếu bạn không thể bước tiếp con đường Đại học, Cao đẳng bạn cũng có thể tham khảo một số khóa học đào tạo nghề tại các trung tâm uy tín. 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin để giải đáp cho câu hỏi học nghề gì để lập nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể lựa chọn được ngành học phù hợp với đam mê, sở thích và khả năng của bạn. Chúc bạn có được những quyết định đúng đắn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông trang Web: https://vietnambeautyacademy.com/ để được tư vấn cụ thể hơn. 

 
    Not Tags