Học gì để không thất nghiệp? 10 ngành nghề không bao giờ lo thất nghiệp.

 

Hậu quả của việc không lựa chọn kỹ ngành nghề 

Với sự phát triển của cuộc sống hiện đại ngày nay. Ngành nghề ngày càng được đa dạng hóa, mang đến nhiều sự lựa chọn cho các sỹ tử. Cũng với sự đi lên của cuộc sống, xã hội sẽ dần đào thải những ngành nghề không cần thiết, hoặc sẽ không dùng đến nhân lực trong những công việc đó, và cũng sẽ có thêm nhiều ngành nghề mới, nhằm đáp nhu cầu sống ngày một cao của con người. 

Do đó, nếu không có sự tìm hiểu kỹ càng, rất có thể bạn sẽ lựa chọn vào những ngành nghề có xu hướng thất nghiệp trong tương lai. Điều này làm tốn thời gian học tập, cũng như chi phí và công sức bỏ ra của bạn, thậm chí gây hoang mang về tương lai cho các bạn sau khi bước chân ra khỏi cánh cửa đại học. Chính vì thế, ngày nay đa phần các bạn trẻ trước khi quyết định chọn ngành nghề đều tham khảo rất kỹ. Ai cũng muốn lựa chọn học các nghề mà sau này ra trường không lo thất nghiệp. Nếu bạn đang ở trong trường hợp này, bài viết này dành cho bạn. 

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai

Theo báo cáo của Bộ Lao Động về nghề nghiệp tương lai, đến năm 2025, xu hướng việc làm ở nước ta sẽ có nhiều biến động. Cụ thể, các ngành liên quan đến làm đẹp, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo sẽ vươn lên dẫn đầu. 

Vì sự bùng nổ của công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến nên những công việc thủ công sẽ giảm dần theo thời gian. Những nhóm ngành có nhu cầu thấp, thủ tục rườm rà sẽ dần giảm ưu thế và ít được mọi người quan tâm. 

Tuy nhiên, để lựa chọn ngành nghề đúng đắn, bạn không chỉ nên dựa vào xu hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai mà phải dựa vào khả năng và sở thích của bản thân. Việc lựa chọn ngành nghề dựa trên sở thích và đam mê sẽ khiến bạn hứng thú với nghề hơn, từ đó năng suất công việc cũng trở nên tốt và hiệu quả. 

Xu hướng nghề nghiệp trong những năm tới

Top 10 ngành nghề không bao giờ lo thất nghiệp 

Sau đây là các ngành không bao giờ thất nghiệp mà bạn nên biết.

Các nhóm ngành nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng được nhiều người quan tâm. Vì thế, nhóm ngành nghề liên quan đến việc chăm sóc sắc đẹp không bao giờ ngừng phát triển. Từ đó, bạn không phải lo thất nghiệp khi học những ngành này. 

Chuyên viên spa

Chuyên viên spa chính là câu trả lời cho câu hỏi “Học gì để không thất nghiệp”. Nghề spa được xem là một trong những ngành nghề chăm sóc sắc đẹp phát triển nhất hiện nay. Công việc của chuyên viên spa bao gồm việc chăm sóc da mặt, mát-xa cơ thể hay triệt lông tay, chân,…

Nếu bạn đang muốn tìm công việc chuyên viên spa có mức thu nhập khủng thì bạn có thể lựa chọn học nghề tại VietNam Beauty Academy. Tại đây, bạn sẽ được đào tạo và giảng dạy bởi những giảng viên hàng đầu trong ngành và được trang bị kỹ năng làm đẹp chuyên sâu. Ngoài ra, nghề chuyên viên spa còn có mức thu nhập khủng, dao động từ 12-18 triệu. 

Chuyên viên spa là nghề có tiềm năng phát triển lớn hiện nay

Trang điểm 

Ngày nay, không chỉ cô dâu, nghệ sĩ nổi tiếng mới có nhu cầu trang điểm mà ngay cả khi đi gặp bạn bè, dạo phố hoặc đi làm, bạn cũng đều cần trang điểm. Vì thế, nghề trang điểm hiện đang là xu hướng nghề nghiệp phát triển và có tiềm năng lớn. 

Không cần phải tốn quá nhiều thời gian học tập trên giảng đường, bạn hoàn toàn có thể học makeup nhanh chóng chỉ với các khóa đào tạo ngắn hạn. Khi lựa chọn theo nghề trang điểm, bạn chỉ cần nỗ lực, không ngừng trau dồi kỹ năng chuyên môn là có thể kiếm được thu nhập hàng chục hay hàng trăm triệu/tháng. 

Bác sĩ thẩm mỹ 

Bác sĩ thẩm mỹ cũng là một trong những ngành nghề không lo thất nghiệp hiện nay. Công việc của bác sĩ thẩm mỹ khá phức tạp và khó khăn, vì thế, người thực hiện cần phải có tay nghề cao và vững. 

Tuy nhiên, đây là một trong những ngành nghề hot của xã hội nên bạn không cần phải lo về mức thu nhập. Bạn có thể kiếm được hàng chục hay hàng trăm triệu một tháng là chuyện bình thường. 

Nghề làm tóc, mi, nails

Nghề làm tóc, mi, nails cũng là những nhóm nghề hot nhất hiện nay. Ngày nay, mọi người đều hướng đến cái đẹp, đặc biệt là về tóc và nails. Vì thế, nhu cầu chăm sóc tóc, mi và nails ngày càng được nhiều người quan tâm và chú trọng. 

Nghề này đặc biệt phù hợp với các chị em phụ nữ bởi nó yêu cầu sự tỉ mỉ và khéo léo. Do đó, để trở thành người làm nghề chuyên nghiệp, bạn nên tham gia vào các lớp học nghề để được đào tạo chuyên sâu. Khi có tay nghề vững, bạn hoàn toàn có thể tự mở cho mình một cơ sở làm đẹp để kiếm mức thu nhập mơ ước. 

Nghề làm nails có mức lương hấp dẫn

Ngành ngoại ngữ

Với sự phát triển và hội nhập quốc tế, việc bạn biết thêm một ngôn ngữ sẽ mở ra cho bạn “cánh cửa” dẫn đến thành công. Có thể thấy, Tiếng Anh hiện đang là ngôn ngữ toàn cầu. Vì thế, nếu bạn học chuyên ngành liên quan đến ngoại ngữ thì cơ hội việc làm sẽ ngày càng mở rộng. Hiện nay, mức lương trung bình của ngành ngôn ngữ Anh dao động từ 9-15 triệu.

Ngành công nghệ thông tin

Với sự phát triển của công nghệ số và mạng Internet, nhóm ngành liên quan đến công nghệ thông tin là một trong những ngành học bạn không nên bỏ qua. Mức lương của nhân lực ngành Công nghệ thông tin, đặc biệt là kỹ thuật phần mềm cao hơn rất nhiều so với những ngành khác, dao động từ 10-25 triệu. 

Ngành Marketing 

Marketing hiện đang là một trong những ngành top đầu tại Việt Nam. Có thể thấy, trong những năm vừa qua, điểm chuẩn đại học của ngành này tăng đáng kể, từ 27-29 điểm. Ngày nay, truyền thông vốn là lĩnh vực có tác động to lớn đến sự thành công của một doanh nghiệp. 

Một doanh nghiệp muốn phát triển, vững mạnh thì chiến dịch Marketing phải hiệu quả và chạm đến được đúng mục tiêu khách hàng. Vì thế, trong những năm tới, ngành nghề này sẽ vô cùng phát triển và có mức lương khủng. Hiện nay, mức lương khởi điểm của một sinh viên mới ra trường ngành Marketing dao động từ 7-11 triệu VNĐ. 

Ngành Y 

Nhắc đến những ngành học không lo thất nghiệp, không thể không nhắc đến ngành Y. Trong bối cảnh dịch bệnh phát triển, bác sĩ, y tá và điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Vì thế, mức lương của ngành này cũng cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. 

 

Ngành Y có mức thu nhập ổn định

Ngành kiến trúc

Với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình kiến trúc và cơ sở hạ tầng ngày một tăng cao. Vì thế, kiến trúc sư là một trong những ngành nghề có tiềm năng lớn trong tương lai. Theo khảo sát mới nhất, mức lương trung bình của một kiến trúc sư dao động từ 15-20 triệu/tháng. 

Ngành sư phạm

Nghề giáo viên hiện đang là ngành nghề được nhiều người quan tâm và lựa chọn. Giáo viên chính là người truyền lửa, truyền đạt kiến thức và những điều bổ ích đến cho học sinh. Vì thế, ngành sư phạm luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước nước như: miễn học phí, tạo cơ hội việc làm sau khi ra trường,…

 

Top các ngành có nguy cơ thất nghiệp mà bạn nên cân nhắc 

Dưới đây là các ngành có nguy cơ thất nghiệp mà bạn nên cân nhắc trước khi học:

– Lịch sử: Nghiên cứu lịch sử là một công việc khó khăn và không phải ai cũng làm được. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của ngành này rất ít bởi đây không phải là ngành được ưa chuộng. 

– Tiếp thị qua điện thoại (telesale): Trong những năm gần đây, độ hot của nghề telesale liên tục giảm. Bên cạnh đó, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn mà không cần phải sử dụng quá nhiều nhân lực. Vì thế, ngành này là một trong những nhóm ngành có nguy cơ thất nghiệp cao trong tương lai. 

– Sân khấu điện ảnh: Sân khấu điện ảnh là một ngành đặc thù và không phải ai cũng có thể theo đuổi được. Ngành này yêu cầu bạn phải có lợi thế về ngoại hình, khả năng diễn xuất và có duyên với sân khấu. Không phải ai cũng có thể đáp ứng được các yêu cầu trên nên các bạn tốt nghiệp ngành này thường khá chật vật để kiếm việc.

– Công nghệ môi trường: Trong thời đại hiện nay, trách nhiệm bảo vệ môi trường và xử lý nước thải ở nước ta vẫn chưa được nhiều người chú trọng và quan tâm. Bởi thế, cơ hội việc làm của ngành này hầu như rất ít và sinh viên thường phải làm trái ngành để có mức thu nhập ổn định. 

– Kỹ sư xây dựng: Ngành này yêu cầu rất cao về kinh nghiệm và trình độ chuyên môn. Do đó, các bạn sinh viên mới ra trường thường khó có thể xin được việc liên quan đến ngành. 

– Tâm lý học: Ngành tâm lý học vẫn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. Vì thế, nhu cầu tuyển dụng của ngành này cũng rất ít. Hiện nay, có rất nhiều cử nhân tâm lý học chật vật để tìm công việc phù hợp với mức lương ổn định, đa số các sinh viên sau khi ra trường đều phải làm trái ngành. 

Học ngành chăm sóc sắc đẹp đang là xu hướng của nhiều bạn nữ ngày nay.

Có nhiều lý do khiến các nhóm ngành liên quan đến chăm sóc sắc đẹp trở nên phổ biến hiện nay và được nhiều người lựa chọn theo học, đặc biệt là các chị em phụ nữ. 

Đa dạng ngành nghề 

Ngành làm đẹp bao gồm rất nhiều ngành nghề khác như: nghề spa, nghề nối mi, nghề làm tóc,…Những nghề này không giới hạn độ tuổi và cũng không cần bằng đại học mà chỉ cần bạn có tay nghề cao và yêu thích việc làm đẹp là có thể hành nghề được. 

Vì thế, bạn chỉ cần tham gia các lớp học nghề ngắn hạn để trau dồi kinh nghiệm là có thể kiếm được mức thu nhập như mơ ước. Mức lương trung bình của ngành làm đẹp dao động từ 6 đến trên 30 triệu tùy theo năng lực và kinh nghiệm của bạn. 

 

Ngành làm đẹp có đa dạng các ngành nghề 

Thời gian đào tạo ngắn

Các khóa học ngành làm đẹp có thời gian đào tạo khá ngắn, trung bình chỉ từ 6 tháng đến 1 năm. Đây cũng là ưu điểm nổi bật cho những ai muốn học nhanh để đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, ngành làm đẹp còn có những khóa học cấp tốc chỉ từ 3 tháng, cho phép học viên hành nghề nhanh chóng với kỹ thuật tương đương với khóa học thông thường. 

Chi phí học nghề thấp 

Vì thời gian học nghề ngắn nên chi phí học những ngành liên quan đến lĩnh vực làm đẹp có mức giá vô cùng phải chăng, dao động từ 2-20 triệu cho một khóa đào tạo. Đây là con số thấp hơn rất nhiều so với các lớp học nghề khác. 

 

Thông thường, bạn chỉ cần học lớp học nghề vài triệu đồng là đã có thể xin làm việc tại các spa và thẩm mỹ viện. Những ai muốn mở spa riêng cho mình thì cần đầu tư những khóa học đắt tiền hơn để nâng cao trình độ. 

Mức thu nhập khủng

Nghề làm đẹp hiện đang là một trong những ngành nghề hot, có tiềm năng phát triển trong tương lai. Vì thế, mức thu nhập của các nhóm ngành liên quan đến chăm sóc sắc đẹp khá cao. 

 

Hiện nay, mức thu nhập trung bình của một kỹ thuật viên chuyên nghiệp là 15 triệu đồng. Đối với những người kinh doanh, mở spa hoặc thẩm mỹ viện riêng thì mức thu nhập này có thể lên đến hàng trăm triệu/tháng. Do đó, nếu bạn đang phân vân học gì để không thất nghiệp thì các nhóm ngành làm đẹp là sự lựa chọn phù hợp. 

 

Nghề làm đẹp có mức thu nhập khủng

 

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi “học gì để không thất nghiệp”, đồng thời gợi ý cho bạn top 10 ngành nghề dễ xin việc nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, từ đó lựa chọn cho mình công việc phù hợp.

    Not Tags