[Review] Học cao đẳng nghề có tốt không, có dễ xin việc không?

Cao đẳng nghề là một trong những hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Vậy học cao đẳng nghề có tốt không, học viên có nên chọn cao đẳng nghề? Các trường cao đẳng uy tín ở TPHCM nào được nhiều bạn trẻ quan tâm? Hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu kỹ càng vấn đề này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Học cao đẳng nghề có tốt không? Học cao đẳng nghề có dễ xin việc? 

Cao đẳng nghề là loại hình đào tạo chính quy, được quản lý bởi Tổng cục dạy nghề. Có rất nhiều bạn trẻ băn khoăn học cao đẳng nghề có tốt, có dễ xin việc không? Dưới đây là những ưu điểm khi quyết định lựa chọn học nghề cao đẳng: 

Giảm bớt gánh nặng thi cử 

Ngày nay, để vào các trường Đại Học, tỷ lệ “chọi” với các thí sinh khác vô cùng cao. Ngoài ra, bạn còn phải trải qua kỳ thi đầu vào căng thẳng, áp lực.Trong khi đó, khi lựa chọn học cao đẳng nghề, bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ, nộp vào ngành học yêu thích của bản thân. Vì thế, giúp bạn giảm tối đa gánh nặng thi cử và học hành căng thẳng. 

Cơ hội việc làm mở rộng

Đa phần, các ngành Cao Đẳng nghề hiện nay chỉ tập trung vào những ngành thiếu hụt nguồn nhân lực như: Công nghệ ô tô, cơ khí, ngành spa, chăm sóc sắc đẹp,…Đối với các ngành nghề này, bạn có thể dễ dàng xin việc sau khi đã lành nghề. 

Ngoài ra, đối với một số nghề như: Spa, chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ,…bạn có thể dễ dàng tự khởi nghiệp sau khi hoàn thành khóa học.

Tiết kiệm thời gian đào tạo

Đa phần, các trường cao đẳng nghề đều có hai hình thức đào tạo: Đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Đối với các khóa học nghề ngắn hạn có thời gian từ 1-3 tháng, các khóa học dài hạn chỉ mất từ 4-6 tháng. Do vậy, thời gian đào tạo của các ngành cao đẳng nghề chỉ tối đa 6 tháng, giúp học viên tiết kiệm tối đa thời gian học tập. 

Tiết kiệm thời gian đào tạo, học tập

Tiết kiệm chi phí học tập và sinh hoạt

Thời gian học tập ngắn giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí, chẳng hạn như: Tiền ăn uống, tiền di chuyển, giáo trình học tập, chi phí phát sinh,….Đặc biệt, các lớp cao đẳng nghề có học phí tương đối thấp, phù hợp với nhiều bạn có điều kiện tài chính không khá giả.  

Chương trình học bài bản 

Đa phần, các trường cao đẳng nghề đều chú trọng đào tạo thực tiễn, giúp học viên vừa nắm được lý thuyết song song với thực hành. Chương trình học cao đẳng nghề bám sát thực tế, cụ thể là yêu cầu tay nghề của các doanh nghiệp. 

Vì thế, sau khi tốt nghiệp khóa học, các học viên đều nắm được những kiến thức thực tiễn, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Được học các ngành chỉ cao đẳng nghề mới đào tạo 

Hiện nay, có nhiều ngành nghề chưa được đưa vào đào tạo ở hệ Cao Đẳng – Đại Học, chẳng hạn như: Nghề sửa laptop, điện thoại, điện lạnh, các ngành nghề spa, làm đẹp,….Những ngành nghề này đòi hỏi tính chuyên môn hóa công việc, kiến thức thực tiễn thay vì lý thuyết. 

Trong khi đó, các ngành nghề này đa phần không được đào tạo ở những cấp học cao hơn như Đại học, hoặc có được đào tạo nhưng ở một quy mô rộng hơn, nhiều kiến thức và không trọng tâm sâu. Đây cũng được coi là một lợi thế của việc học cao đẳng nghề.

Lựa chọn cao đẳng nghề học viên được theo học nhiều ngành nghề bản thân yêu thích 

Top các trường cao đẳng nghề ở TPHCM tốt nhất 

Hiện nay, có rất nhiều trường cao đẳng nghề ở TPHCM được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và lựa chọn. Dưới đây là những trường cao đẳng nghề uy tín, đáng học nhất:

Tên trường 

Lĩnh vực đào tạo

Trường Cao đẳng nghề Viễn Đông

Viễn Đông là trường Cao đẳng nghề công lập tại TPHCM, chuyên đào tạo các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật. Ngoài ra, trường còn đào tạo các chuyên ngành bổ trợ như:  Công nghệ thông tin, Điều dưỡng, Kế toán, Quản trị Dịch vụ và Lữ hành, Quản trị nhà hàng – Khách sạn,….

Trường Cao đẳng nghề Cao thắng

Đây được xem là một trong những trường Cao đẳng nghề ở TPHCM được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất. Trường Cao đẳng nghề Cao Thắng chuyên đào tạo các ngành liên quan đến kỹ thuật như: CNKT Điện công nghiệp, Chuyên ngành CNKT  Viễn thông và mạng máy tính, Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí- Ô tô,….

Trường Cao đẳng Kinh tế, Kỹ thuật Công nghệ TP. Hồ Chí Minh – ngôi trường cao đẳng nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Bao gồm 12 chuyên ngành đào tạo như: Công nghệ thông tin, Kế toán Tài chính- Ngân hàng, Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí, Công nghệ Kỹ thuật Điện, Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử. Tiếng Anh chuyên ngành, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Truyền thông, Công nghệ thông tin, An toàn thông tin.

Trường Cao Đẳng Kinh Tế Đối Ngoại – cao đẳng nghề nổi tiếng tại TPHCM

Bao gồm các chuyên ngành như: Kinh doanh, sản xuất, dịch vụ trong ngành Thương mại và xã hội.

 

Những trường cao đẳng nghề được ưa chuộng nhất 

Bật mí: Nên học cao đẳng nghề ngành nào nhất cho nữ?

Hiện nay, có rất nhiều trường cao đẳng nghề ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các bạn học viên. Tuy nhiên, các trường cao đẳng chăm sóc sắc đẹp lại được ưa chuộng và lựa chọn nhiều hơn hẳn, đặc biệt là cho các bạn nữ. 

Ngành chăm sóc sắc đẹp mang đến rất nhiều lợi ích cho người học. Dưới đây là những ưu điểm khi theo học trường cao đẳng chăm sóc sắc đẹp: 

  • Cơ hội nghề nghiệp mở rộng: Hiện nay, nhu cầu làm đẹp không ngừng tăng cao. Đây chính là lý do ngành chăm sóc sắc đẹp được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Sau khi theo học cao đẳng nghề chăm sóc sắc đẹp, bạn dễ dàng xin việc được ở các spa, viện thẩm mỹ,….

Cao đẳng nghề chăm sóc sắc đẹp mang đến nhiều cơ hội làm việc cho học viên

  • Có nhiều định hướng nghề nghiệp trong tương lai: Trường cao đẳng chăm sóc sắc đẹp giúp bạn bổ sung đầy đủ kiến thức về làm đẹp. Sau khi kết thúc khóa học, bạn có thể lựa chọn mở spa kinh doanh hoặc làm thuê ở các spa tại các vị trí: chăm sóc da mặt, massage, phun xăm, …. Đối với ngành nghề này, bạn có thể dễ dàng khởi nghiệp kinh doanh nếu có vốn. 

  • Thời gian đào tạo ngắn hạn: Khi theo học tại các trường cao đẳng chăm sóc sắc đẹp bạn chỉ mất từ 6-8 tháng để học tập. Sau khi kết thúc khóa học, bạn có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của nhiều spa. Từ đó, dễ dàng tìm việc sau khi theo học khóa đào tạo. 

Các câu hỏi thường gặp

Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến vấn đề học cao đẳng nghề, có thể tham khảo các câu trả lời dưới đây: 

Bằng cao đẳng nghề có giá trị không?

Cao đẳng nghề nằm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, thuộc loại hình đào tạo chính quy. Bên cạnh đó, cao đẳng nghề là loại hình đào tạo được chính Tổng cục Dạy nghề – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý. Vì thế, bằng cao đẳng nghề vẫn được Pháp luật công nhận. 

Học cao đẳng nghề có dễ xin việc?

Đa phần, các trường cao đẳng nghề đều đào tạo theo nhân lực, theo nhu cầu thực tế của thị trường lao động. Vì thế, sau khi kết thúc khóa học, học viên được trang bị kiến thức kỹ càng, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của nhiều lao động. Đây chính là lý do học cao đẳng nghề rất dễ xin việc. 

Học cao đẳng nghề có phải đi nghĩa vụ không ?

Theo quy định của Pháp Luật, độ tuổi gọi đi nghĩa vụ dao động từ đủ 18 – hết 25 tuổi. Đối với công dân đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ do được đào tạo trình độ Đại học, Cao đẳng đến hết 27 tuổi sẽ kết thúc tuổi nhập ngũ. 

Vì thế, khi bạn đang học Cao đẳng nghề sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ. Sau khi kết thúc chương trình học, nếu vẫn còn nằm trong độ tuổi dưới 27, bạn vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định. 

Học cao đẳng nghề có cần thực hiện nghĩa vụ quân sự không ?

Bài viết trên Vietnam Beauty Academy đã giúp bạn trả lời câu hỏi học cao đẳng nghề có tốt không. Hy vọng với những thông tin được cung cấp ở trên bạn sẽ đưa ra lựa chọn học tập phù hợp với bản thân và điều kiện tài chính cá nhân. 
Xem thêm: Học Spa có cần bằng cấp không? Điều kiện cần có để học ngành spa

    Not Tags