Hành tím trị mụn có thật không? 8 cách trị mụn từ hành tím

Hành tím trị mụn là một mẹo vặt đã được lưu truyền từ rất lâu. Cho đến hiện nay, nó được biến tấu và kết hợp với một số nguyên liệu khác để đẩy nhanh hiệu quả trị mụn hơn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mọi người top những cách trị mụn từ tỏi vô cùng an toàn và đơn giản ngay tại nhà nhé.

Bí quyết sử dụng hành tím trị mụn tốt nhất ngay tại nhà

Hành tím trị mụn có thật không ?

Hành tím hay Allium Ascalonicum, có khả năng trị mụn nhờ vào khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hành tím chứa thành phần sulfur, flavonoid, polyphenol, các vitamin, khoáng chất,… Các hoạt chất này đều có tác dụng tốt cho da và cải thiện tình trạng mụn.

Bạn có thể sử dụng hành tím trị một số loại mụn như mụn trứng cá, mụn sưng, mụn bọc, mụn cám và đặc biệt là mụn cóc. Đối với mụn cóc, bạn có thể dùng trực tiếp hành tím đắp lên da hoặc thoa nước ép hành tím lên. 

8 cách trị mụn từ hành tím đơn giản và dễ làm

Tìm hiểu ngay 8 cách trị mụn hiệu quả nhất ngay sau đây nhé.

Sử dụng nước hành tím để làm sạch da

Sử dụng nước hành tím để làm sạch, loại bỏ vi khuẩn ra khỏi da là cách làm cực kỳ đơn giản và nhanh gọn. Bạn chỉ cần băm nhỏ hoặc xay nhuyễn hành tím, sau đó lọc để lấy nước là có thể dùng lau mặt hằng ngày. 

Mỗi lần dùng, bạn nên dùng khăn bông mềm hoặc tăm bông, chấm nhẹ nhẹ lên da mặt. Nhất là những vùng nhiều mụn, bạn nên thoa lượng nhiều hơn để nhanh xẹp nhân mụn. Riêng với mụn cóc, bạn nên thoa nước ép hành tím lên mụn khoảng 10 phút/lần, 2 lần/ ngày và nên làm cách ngày. Chỉ sau khoảng 2- 3 tuần, bạn sẽ thấy mụn cóc nhỏ dần và khỏi hoàn toàn. 

Sử dụng nước cốt hành tím đắp lên da mặt mỗi ngày

Sử dụng mặt nạ hành tím

Mặt nạ hành tím không chỉ giúp loại bỏ các nốt mụn mà còn giúp loại bỏ các chất cặn bã, tế bào chết ở trên da. Cách làm mặt hành nạ hành tím cũng khá dễ dàng và áp dụng cả cho mụn cóc, các bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2-3 củ hành tím tươi và rửa sạch.

  • Bước 2: Cho hành tím đem đi xoay nhỏ hoặc thái thành các lát mỏng.

  • Bước 3: Vệ sinh da mặt sạch sẽ. Sau đó đắp đều và mỏng lớp hỗn hợp hành hoặc xếp đều lần lượt các lát hành trên da. Bạn để thư giãn khoảng 10 – 15 phút thì rửa lại với nước ấm.

Bạn nên thực hiện cách làm này đều đặn cách ngày hoặc 2 – 3 lần/ tuần để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn nhé.

Đắp mặt nạ hành tím trên da 

Sử dụng hành tím đắp lên nốt mụn

Cách làm này khá giống với việc sử dụng mặt nạ hành tím. Tuy nhiên, bạn sẽ không sử dụng toàn bộ hành tím đắp lên da mà chỉ đắp lên các nốt mụn viêm. Bạn chỉ cần cắt hành tím thành nhiều miếng nhỏ và mỏng để đắp lên những nốt mụn. Cách làm này khá phù hợp cho những bạn ít mụn hoặc không muốn dùng hành tím cho toàn da mặt.

Sử dụng hỗn hợp hành tím, tỏi

Tỏi là nguyên liệu khá quen thuộc trong việc xử lý mụn. Trong tỏi có chứa nhiều chất kháng khuẩn tự nhiên như liallyl sulfide, sulphur và ajoene,… Đặc biệt, tỏi còn có hàm lượng lớn allicin giúp sản sinh collagen và giảm thâm, sáng da. Nhờ vậy, sử dụng hỗn hợp hành và tỏi là phương pháp tự nhiên hoàn hảo cho những ai muốn điều trị mụn.

Các bước thực hiện hành tím và tỏi để điều trị mụn như sau.

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ hành tím to, 4-5 nhánh tỏi và rửa sạch.

  • Bước 2: Cho tỏi và hành tím vào máy xay thật nhuyễn. Sau đó, chắt lấy phần nước.

  • Bước 3: Vệ sinh tay và rửa mặt sạch sẽ. Sau đó, thoa nước hành tỏi vừa xay được lên vùng có mụn. Thư giãn và chờ khoảng 10 -15 phút hoặc chờ đến khi da mặt khô lại.

  • Bước 4: Bạn nên rửa lại bằng nước ấm. Ngoài ra, để hết mùi hành tím và tỏi trên da, bạn có thể xông hơi khoảng 5 phút nước hơi nóng. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và lau khô.

Sử dụng hỗn hợp hành tím, mật ong

Mật ong có chứa các chất chống oxy hóa, axit amin, axit béo hay vitamin B giúp làm dịu và loại bỏ tạp chất ra khỏi mụn an toàn. Ngoài ra, nhờ có chứa các hoạt tính này mà mật ong cũng giúp làm mờ thâm, mờ sẹo tốt.

Mật ong và hành tím giúp trị mụn giảm thâm nhanh chóng

Các bước làm hỗn hợp hành tím và mật ong như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2-3 muỗng mật ong và 1 củ hành tím.

  • Bước 2: Rửa sạch và lột vỏ hành tím. Cho hành tím vào máy xay sinh tố hoặc băm thật nhỏ và mịn. Sau đó đổ ra cho vào 1 cái chén nhỏ.

  • Bước 3: Cho 3 muỗng mật ong vào tỏi và trộn đều, để như vậy khoảng 5 phút. Tiếp đó, chắt lấy phần nước để riêng. 

  • Bước 4: Vệ sinh sạch sẽ tay và da mặt, thoa đều nước chắt trên lên da và massage nhẹ. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thoa cho đến khi da khô lại và thoa tiếp lần 2, thư giãn khoảng 10 phút. Cuối cùng rửa lại da mặt với nước ấm cho sạch.

Với cách làm này, bạn nên kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/ tuần trong khoảng 1 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Sử dụng mặt nạ hành tím, dưa chuột, trứng gà

Dưa chuột (hay dưa leo) chứa lượng vitamin C cao. Theo nghiên cứu, vitamin C có trong dưa chuột có thể đáp ứng đến 10% nhu cầu về vitamin C của cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, nó còn giúp hỗ trợ và cải thiện làn da rất nhiều. 

Trứng gà chứa nhiều vitamin B và các chất dinh dưỡng giúp se khít lỗ chân lông, điều hòa lượng dầu nhờn và mờ nếp nhăn. Sử dụng mặt nạ hành tím, trứng và dưa chuột giúp giảm mụn, thâm và cải thiện làn da hiệu quả. Các bước làm mặt nạ đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 củ hành tím to, 1 quả dưa chuột và rửa sạch.

  • Bước 2: Lấy hành tím mang trần sơ với nước sôi trong 1 phút, dưa leo thì cắt khúc. Sau đó, cho dưa leo cùng hành tím vào máy xay sinh tố cho nhỏ và chắt lấy phần nước.

  • Bước 3: Cho 1 phần lòng đỏ trứng vào chén cùng phần nước vừa chắt xong vào và trộn thật đều.

  • Bước 4: Rửa mặt sạch bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt và lau khô. Sau đó, thoa đều hỗn hợp trên và thư giãn trong khoảng 10 – 15 phút.  

  • Bước 5: Cuối cùng, rửa mặt lại và thoa một lớp kem dưỡng mỏng.

Sử dụng mặt nạ hành tím, lê

Sử dụng mặt nạ hành tím và lê rất phù hợp cho những bạn có làn da nhạy cảm. Trong lê có nhiều chất tốt cho da như vitamin C, vitamin K và chất chống oxy hóa. Nhờ vậy, làm dịu cho da khỏi các tổn thương và chậm quá trình lão hóa của da.

Các bước để làm mặt nạ hành tím và lê như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 trái lê đã gọt vỏ, 1 củ hành tím.

  • Bước 2: Cho lê và hành tím vào máy xay hoặc băm nhỏ. Sau đó, cho thêm 2 – 4 muỗng sữa tươi không đường và trộn đều sao cho hỗn hợp đặc sệt.

  • Bước 3: Vệ sinh da mặt sạch sẽ, lau khô và thoa đều hỗn hợp mặt nạ trên da. Bạn nên vỗ nhẹ da và đợi khoảng 5 – 10 phút.

  • Bước 4: Rửa sạch lại cùng nước ấm và có thể thoa thêm kem dưỡng cho da. Nên thực hiện 2 -3 lần/ tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Trị mụn bằng hành tím cần lưu ý những gì ?

Trị mụn hành tím đúng cách chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mụn và làn da sẽ đẹp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cần nắm một vài chú ý sau để không làm giảm tác dụng của hành tím.

Những lưu ý khi trị mụn bằng hành tím 

  • Kiểm tra xem da có dị ứng hay không: Trong các cách làm trên, không thể tránh được sẽ có một số bạn da sẽ bị kích ứng nổi mẩn. Do đó, hãy thử trước trên một vài nốt mụn trước nhé. Nếu gặp tình trạng nổi mẩn, ngứa thì hãy ngưng sử dụng.

  • Làm sạch da trước và sau khi dùng: đây là bước làm bắt buộc có trong bất kỳ chu trình skincare hay làm đẹp nào.

  • Thực hiện theo đúng các bước, không lạm dụng thực hiện quá nhiều: Bất kỳ sản phẩm hay phương pháp làm đẹp nào cũng vậy. Nếu bạn làm sai cách hay quá lạm dụng sẽ dễ gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt đến da.

Câu hỏi thường gặp

Ngoài công dụng trị mụn, hành tím còn có thể trị thâm hoặc dùng để tẩy tế bào chết được không? Cùng giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của mọi người ngay sau đây nhé.

Hành tím có trị thâm mụn không?

Trong hành tím chứa nhiều hợp chất chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn giúp làm giảm viêm và kiểm soát mụn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong hành tím cũng giúp ngăn ngừa tổn thương da và giảm thiểu sự xuất hiện của sắc tố đen gây thâm.

Do đó, hành tím cũng có tác dụng giúp làm giảm thâm và sáng da, nhưng có thể sẽ mất khá nhiều thời gian. 

Hành tím có tẩy da chết được không ?

Hành tím có thể giúp loại bỏ một số tế bào da chết trên bề mặt da, nhưng không phải là phương pháp tẩy da chết hiệu quả nhất.

Hành tím chứa enzyme có tên là alliinase, có thể giúp loại bỏ các tế bào chết và giảm tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông trên da. Tuy nhiên, enzyme này không có nhiều trong hành tím. Vì vậy, hiệu quả của nó trong việc loại bỏ tế bào chết trên da không cao bằng các sản phẩm tẩy da chết chuyên nghiệp khác.

Rất mong bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nguồn thông tin hữu ích về việc sử dụng hành tím trị mụn. Tin chắc rằng, chỉ cần bạn chăm chỉ thực hiện theo các bước hướng dẫn trên, rất nhanh sẽ có một làn da hết mụn, rạng ngời.

    Not Tags