[Định hướng nghề nghiệp] 14 tuổi học nghề gì để có tương lai?

14 tuổi – độ tuổi đang trong giai đoạn phát triển cả về tư duy lẫn tính cách. Khi đã có đủ độ hiểu biết, những người ở tuổi 14 sẽ lớn lên và có những mục tiêu tương lai cho mình. Tuổi Kỷ Sửu sinh năm 2009 chưa biết định hướng 14 tuổi học nghề gì? Hãy để Vietnam Beauty Academy “mở đường hướng lối” cho bạn nhé. 

14 tuổi nên học nghề gì?

Tổng quan tử vi cho người 14 tuổi 

Năm 2023, những người sinh năm 2009 (tuổi Kỷ Sửu) sẽ bước sang tuổi 14. Năm Kỷ Sửu là tuổi con trâu thuộc mệnh Hỏa, cụ thể là Tích Lịch Hỏa. Hỏa là lửa, Tích Lịch là sấm sét. . 

  • Năm tuổi: con trâu 

  • Năm âm lịch: Kỷ Sửu 

  • Mạng: Tích Lịch Hỏa 

  • Xương trâu, tướng tinh con cú 

  • Mệnh tương sinh: Mộc, Kim

  • Mệnh tương khắc: Thủy, Thổ

  • Cung mệnh: 

Nam: cung Ly Hỏa thuộc Đông Tứ Mệnh 

Nữ: cung Càn Kim thuộc Tây Tứ Mệnh

Người mang mệnh Tích Lịch Hỏa hay Lửa sấm sét thường có tính cách bên ngoài hiền dịu, mềm mỏng nhưng bên trong là người cứng rắn, mạnh mẽ, kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng. Vốn sinh tuổi con trâu nên tính cách của họ cũng chăm chỉ, cần mẫn. 

Tuy nhiên đôi khi họ cũng cố chấp, bảo thủ, khó mà thuyết phục được. Nhìn chung, cuộc đời của người sinh năm 2009 được nhiều người yêu quý bởi cách sống thiện tâm, ít gặp sóng gió. Cho dù  đâu đó có chút những lời thị phi cũng không đáng bận tâm. 

Thường những người tuổi này tuổi nhỏ vất vả nhưng sống sung túc khi về già. Dù sinh năm Kỷ Sửu nhưng bản mệnh mỗi người khác nhau, tính cách khác nhau, năng lực khác nhau dẫn đến các lựa chọn công việc cũng khác nhau. 


Tổng quát tử vi cho người 14 tuổi 

Người 14 tuổi nên học gì để thành công dựa trên tính cách đặc trưng?

Việc lựa chọn công việc phù hợp với sở thích, đam mê, tính cách không hề dễ dàng. Vậy nam tuổi Kỷ Sửu và nữ tuổi Kỷ Sửu tương thích với những ngành nghề nào, hãy cùng Vietnam Beauty Academy khám phá nhé. 


Người 14 tuổi nên học nghề gì dựa trên tính cách đặc trưng ?

Nữ 14 tuổi học nghề gì thì phù hợp? 

Với sự tỉ mỉ, tay nghề khéo léo nên họ phù hợp với các ngành liên quan đến thẩm mỹ, thời trang, nấu ăn hay thiết kế nội thất,… Vậy nữ 14 tuổi học nghề gì? Dưới đây là một vài gợi ý về công việc giúp nữ Kỷ Sửu gặt hái được kết quả tốt đẹp. 

  • Nghề bếp  

Nghề làm bếp

Tuổi 14 còn khá nhỏ. Ở tuổi này, ngoài việc học, bạn có thể học nấu ăn. Ban đầu chỉ là nấu cho gia đình, người thân. Khi đã nắm được nhiều bí kíp nấu nướng, bạn hoàn toàn có thể dành thời gian để tìm tòi những công thức nấu ăn mới, sáng tạo ra những món ăn hấp dẫn. Mỗi ngày nấu ăn sẽ bồi đắp thêm cho bạn niềm yêu thích với nghề bếp. Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, bạn có thể chọn lựa con đường nấu ăn chuyên nghiệp, trở thành một đầu bếp tài ba. 

  • Thiết kế thời trang 

Với sự khéo léo vốn có, người tuổi sửu thích hợp làm công việc liên quan đến sáng tạo, vẽ vời. Và thiết kế thời trang là nghề nghiệp dung hòa hai điều tương thích đó. Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ, cụ thể là 14 tuổi, ngoài việc học tập trên lớp, các bạn cũng dành thời gian để học nghệ thuật. Niềm đam mê với ngòi bút vẽ, cộng thêm sự hứng thú với quần áo vải vóc ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ là “bàn đạp” để các bạn theo đuổi ước mơ và trở thành một nhà thiết kế thời trang nổi tiếng. 

  • Thiết kế nội thất 

Tương tự như thiết kế thời trang, thiết kế nội thất là ngành nghề thu hút các bạn trẻ, đặc biệt những người sinh năm Kỷ Sửu 2009 bởi công việc phù hợp với tính cách đặc trưng của họ. Đôi bàn tay khéo léo cùng với khối óc sáng tạo chắc chắn sẽ trở thành một nhà thiết kế nội thất giỏi. Tuy 14 tuổi vẫn còn phải “cày cuốc” với sách vở nhưng tương lai nếu theo nghề này, công danh sự nghiệp cũng rất phát đạt. 

  • Chăm sóc sắc đẹp, spa

Nghề chăm sóc sắc đẹp, spa

Ngành nghề này dự báo trong tương lai rất phát triển. Cuộc sống hiện đại, công nghệ hiện đại, con người cũng sống hiện đại, vậy nên nhu cầu muốn “nâng tầm nhan sắc” của mọi người ngày càng lớn. Trong khi, nghề chăm sóc sắc đẹp, spa lại đang khan hiếm nhân lực. 

Người sinh năm Kỷ Sửu có tính cách nhiệt tình, mắt thẩm mỹ tốt cùng đôi tay khéo léo phù hợp với việc làm đẹp cho mọi người. Khi đã hoàn thành chương trình học Phổ thông, người sinh năm 2009 có thể lựa chọn đi theo con đường làm kỹ thuật viên chuyên nghiệp trong ngành nghề chăm sóc sắc đẹp, spa. Tương lai của nghề này khá rộng mở tao điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp của nữ Kỷ Sửu. 

Nam 14 tuổi nên học nghề gì?

Với tình tình thẳng thắn, cương trực và có lòng dũng cảm, các nghề liên quan đến phục vụ cho đất nước sẽ phù hợp với nam Kỷ Sửu 2009 như cứu hỏa, cứu hộ, bộ đội, tham gia lực lượng vũ trang,…

Bên cạnh đó, nam sinh năm 2009 cũng sở hữu tính cách bền bỉ, kiên trì và sự khéo léo, phù hợp với các nghề thuộc lĩnh vực cơ khí, lắp ráp và điện tử, kỹ thuật,…

Định hướng nghề nghiệp cho người 14 tuổi theo ngũ hành

Theo đúng vòng ngũ hành, người sinh năm Kỷ Sửu mệnh Hỏa có công việc tương thích với mệnh Mộc hoặc Kim và tương khắc với mệnh Thổ hoăc Thủy. Ngoài những nghề chính đã giới thiệu ở trên, trong mục này, Vietnam Beauty Academy bật mí thêm một số cơ hộ công việc dành cho người 14 tuổi sinh năm 2009. 

Nghề thuộc mệnh Mộc có đặc điểm mang tính giáo dục, tôn giáo, trắc ẩn, thực vật, sinh sôi ( Mộc sinh Hỏa). Các nghề phù hợp bao gồm: nông nghiệp, Đông Y, làm vườn, văn học, sản phẩm giáo dục, xuất bản, giáo viên, buôn bán vải vóc,…

Đặc điểm nghề thuộc mệnh Kim là những ngành liên quan đến kỹ thuật, máy móc bởi cần sự quyết đoán, điều khiển nhưng phải thật khéo léo (Hỏa khắc Kim nên người mệnh Hỏa vẫn làm công việc thuộc hành Kim). Một số nghề gợi ý gồm: làm đẹp, sửa chữa kim khí, điện tử viễn thông, chế tạo ô tô, gia công đồ trang sức, võ sư, luật sư, nghiên cứu khoa học, bác sĩ ngoại khoa, cảnh sát,…

Đặc biệt những người mệnh Hỏa và làm công việc thuộc mệnh Hỏa cùng bản mệnh sẽ mang đến nhiều may mắn trong cuộc sống cũng như sự nghiệp. Một số công việc liên quan đến lửa hay ánh sáng mạnh: nhiếp ảnh gia, đầu bếp, chăm sóc sắc đẹp, spa, sáng tạo quảng cáo, luyện kim, hàn xì,…

Bài viết trên hy vọng sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc 14 tuổi học nghề gì. Trong tương lai, nếu bạn làm một trong số các công việc đã nêu ở trên, chắc chắn thành công sẽ “gõ cửa” với bạn sớm thôi. Chúc bạn có những lựa chọn sáng suốt về ngành nghề của mình nhé. 

    Not Tags