Công nghệ ánh sáng trị mụn – Phương pháp trị mụn tiên tiến hiện nay

Sử dụng liệu pháp ánh sáng sinh học trong quá trình làm đẹp hiện nay được ứng dụng khá phổ biến. Thực chất, liệu pháp này có từ thời La Mã cổ đại, cùng với y học hiện đại đã đưa công nghệ này phát triển mạnh mẽ hơn. Vậy ánh sáng trị mụn là gì? Cơ chế hoạt động ra sao? Để giải đáp những thắc mắc này hãy cùng Vietnam Beauty Acedamy tìm hiểu qua nội dung bài viết sau đây. 

3 loại ánh sáng sinh học trong việc trị mụn

Ánh sáng sinh hoạt là bức xạ điện từ thuộc quang phổ mà mắt thường có thể nhìn thấy được. Hiện nay, người ta ứng dụng ánh sáng sinh học đề điều trị một số bệnh về da hoặc trong làm đẹp, cụ thể có 3 loại ánh sáng:  

Ánh sáng xanh lá cây

Ánh sáng xanh lá cây nằm khoảng giữa ánh sáng lam và vàng, bước sóng khoảng 515nm. Ánh sáng xanh lục có tác dụng làm dịu da, trung hòa và làm sạch da sâu từ bên trong. Bên cạnh đó, liệu pháp này cũng kích thích cho các nhân mụn trồi lên trên, giúp cải thiện sự điều tiết chất nhờn. 

Ánh sáng xanh lục có tác dụng làm dịu da, làm sạch da

Ánh sáng xanh nước biển

Ánh sáng xanh nước biển hay ánh sáng xanh lam có bước sóng 415nm, nằm giữa màu tía và đỏ. Ánh sáng sinh học này  có tác động lạnh, sâu trên làn da, nên tạo cảm giác mát mẻ ở trên da. Ứng dụng chính của ánh sáng này đó là se nhỏ nhân mụn, chống nhiễm khuẩn, dị da, điều tiết tuyến dầu, kết nối mao mạch. Ánh sáng trị mụn này hiện được ứng dụng nhiều tại các spa, trung tâm làm đẹp. 

Ánh sáng đỏ 

Ánh sáng đỏ có khả năng tác động sâu vào tế bào hơn ánh sáng xanh, nhưng có tác động nhiệt ở trên da. Nếu sử dụng ở cường độ vừa đủ sẽ hỗ trợ thu nhỏ tuyến bã nhờn, giảm sự hình thành của dầu nhờn và giảm viêm. Nhưng nếu ánh sáng đỏ có cường độ quá mạnh có thể gây tác dụng ngược, thậm chí làm bỏng da. 

Ánh sáng đỏ có khả năng tác động sâu vào tế bào

Công nghệ ánh sáng xanh trị mụn là gì?

Sử dụng ánh sáng trị mụn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy ánh sáng xanh trị mụn có cơ chế hoạt động như thế nào?

Khái niệm

Ánh sáng xanh (Blue Light) có bước sóng 407 – 420 nm, có khả năng tác động và tiêu diệt vi khuẩn P. acnes . Vi khuẩn có một lớp màng bảo vệ, có sắc tố, ánh sáng xanh có khả năng kích thích sắc tố này làm nóng và phá hủy màng tế bào vi khuẩn và tiêu diệt chúng.  Ánh sáng có tính thuần khiết, lạnh nên khi chiếu lên da sẽ tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu.  

Ánh sáng xanh (Blue Light) có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn

Cơ chế hoạt động

Vi  khuẩn gây mụn tổng hợp porphyrin đây là hoạt chất có khả năng hấp thu cực đại ánh sáng bước sóng 320 nm và 415 nm – thuộc khoản ánh sáng xanh. Phản ứng quang hóa xảy ra sau đó, các oxy nguyên tử được giải phóng, các gốc tự do được hoạt hóa. Khi đó, môi trường hiếu khí được hình thành và vi khuẩn kị khí P.acnes sẽ không bị bất hoạt, không thể phát triển.

Tác dụng nổi bật của công nghệ trị mụn bằng ánh sáng xanh

Ánh sáng trị mụn đã được chấp thuận bởi FDA trong việc điều trị mụn. Bên cạnh công dụng hỗ trợ chăm sóc da hiệu quả, ánh sáng này còn có thể tấn công sâu trực tiếp vào nhân mụn. Nhờ vậy, những vi khuẩn trị mụn sẽ bị loại bỏ, nhân mụn teo lại. Không chỉ thế, sự hình thành mụn bị cản trở, không xuất hiện trở lại. Công nghệ ánh sáng trị mụn này giúp điều trị  đến 80% mụn viêm trên da. 

Bên cạnh công dụng điều trị mụn, ánh sáng xanh còn giúp làm đẹp da với nhiều công dụng: 

  • Công dụng kháng sưng, viêm, chống nhiễm khuẩn, làm dịu làn da đang bị tổn thương.

  • Điều tiết hoạt động của tuyến bã nhờn, đồng thời kích thích các nhân mụn trồi lên, làm khô, teo nhân mụn. 

  • Tăng sản sinh collagen, tái tạo làn da, giảm thâm và trẻ hóa da.  

Ưu điểm của công nghệ trị mụn bằng ánh sáng xanh so với công nghệ khác

Phương pháp ánh sáng trị mụn được đánh giá mang nhiều ưu điểm vượt trội so với những phương pháp khác: 

  • Đây là phương pháp điều trị mụn an toàn, không hề gây ra những tác động như đau rát hay có tác dụng phụ.

  • Sau điều trị, bạn có thể quay trở lại với công việc ngay. 

  • Dễ dàng điều trị tại nhiều khu vực khác nhau, phù hợp với mọi loại da nên tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với những phương pháp khác.

Liệu pháp ánh sáng xanh an toàn và phù hợp với nhiều loại da

Trường hợp có thể trị mụn bằng công nghệ ánh sáng xanh

Hiện nay công nghệ ánh sáng trị mụn phù hợp với những đối tượng bị mụn trứng cá và mụn viêm. Ánh sáng xanh có cơ chế tác động nhanh chóng đến các vi khuẩn gây mụn, đẩy nhân mụn lên nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, công nghệ ánh sáng xanh cũng được ứng dụng để điều trị dày sừng hoạt tính, điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể. Theo một nghiên cứu nhỏ, liệu pháp này còn có công dụng điều trị bệnh vẩy nến ở những người có làn da nhợt nhạt hoặc nâu nhạt.  

Quy trình 6 bước trị mụn bằng công nghệ ánh sáng xanh

Hiện nay, tại các spa, cơ sở làm đẹp ứng dụng công nghệ ánh sáng trị mụn rất phổ biến. Quá trình điều trị mụn với công nghệ này bao gồm 6 bước sau đây:

  • Bước 1: Khách hàng được bác sĩ thăm khám tổng quát, soi da để nắm bắt tình trạng da và đưa ra liệu trình.

  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị cho quá trình điều trị như sữa rửa mặt, bông tẩy trang, thuốc thoa trị mụn, máy chiếu ánh sáng…

  • Bước 3: Làm sạch da bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt để các lỗ chân lông thông thoáng.

  • Bước 4: Lưu lại hình ảnh trước khi điều trị để theo dõi.

  • Bước 5: Vệ sinh mặt nạ ánh sáng và máy chiếu sáng với cồn 90 độ để tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn.

  • Bước 6: Bác sẽ trực tiếp chiếu ánh sáng xanh để trị mụn trong khoảng thời gian nhất định, sau đó thoa thuốc trị mụn. 

Đối với những trường hợp nặng, có thể được chỉ định thêm áp dụng tăng tần suất và thời gian chiếu sáng từ 15-20 phút. Có thể kết hợp thêm điều trị cùng ánh sáng đỏ để tăng hiệu quả điều trị. 

Soi da trước khi tiến hành điều trị 

Báo giá trị mụn bằng công nghệ ánh sáng xanh

Tùy theo cơ sở y khoa/phòng khám thẩm mỹ/spa cũng như liệu trình điều trị theo từng loại da mà có mức giá thành khác nhau. Hiện nay, trên thị trường giá chiếu ánh sáng xanh từ 100.000-150.000 VNĐ/lần. Tuy ánh sáng xanh có hiệu quả cao, tuy nhiên có thể cần phải kết hợp thêm một số liệu pháp khác để tăng hiệu quả điều trị như lấy nhân mụn, dùng kem dưỡng…

Như vậy, bài viết đã chia sẻ cho bạn những thông tin về ánh sáng trị mụn. Liệu pháp này được đánh giá an toàn, có hiệu quả cao, là sự lựa chọn tốt với những ai đang đối mặt với tình trạng mụn viêm.

 
    Not Tags