Chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội để có công việc ổn định?

Chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội luôn là vấn đề được nhiều người bàn tán và vẫn chưa có lời giải đáp cụ thể. Chọn đúng nghề sẽ giúp bạn có được công việc và nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chọn đúng nghề ngay từ ban đầu. Bởi thế, nếu bạn cũng đang trong trường hợp này, đang phân vân và mất định hướng thì thì đừng bỏ qua bài viết này. 

Chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội để có công việc ổn định?

So sánh chọn nghề theo đam mê và nhu cầu xã hội?

Chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội đều đem lại cho bạn những lợi ích và bất lợi. Vì thế, để giúp bạn hiểu rõ hơn về việc nên chọn nghề như thế nào, VietNam Beauty Academy đã lập bảng so sánh việc chọn nghề theo đam mê và nhu cầu xã hội. 

 
 

Chọn nghề theo đam mê

Chọn nghề theo nhu cầu xã hội

Cơ hội việc làm 

  • Việc chọn nghề theo đam mê tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu nghề đó đang trong giai đoạn bão hòa hoặc đang thừa nguồn nhân lực thì cơ hội việc làm của nghề này là rất ít và bạn sẽ có nguy cơ lâm vào tình trạng “thất nghiệp”. 

  • Nghề theo nhu cầu xã hội là những nghề xu hướng và có nhu cầu tuyển dụng cao. Bởi thế, cơ hội việc làm của những ngành nghề này là rất lớn và bạn sẽ không phải lo thất nghiệp. 

Mức lương 

  • Nếu bạn chọn nghề theo đam mê, vừa đúng nghề đó cũng là nghề đang phát triển thì bạn sẽ có được công việc yêu thích cùng với mức thu nhập ổn định. 

  • Nếu nghề đó đang thừa nguồn nhân lực thì mức lương của nghề sẽ khá thấp và có thể không đáp ứng được nhu cầu của bạn. 

  • Mức thu nhập của những nghề có tiềm năng phát triển thường cao và ổn định. Nghề nào cần nhiều nhân lực thì mức lương sẽ càng cao. 

Khả năng học tập và thích nghi 

  • Khi chọn nghề theo đam mê, bạn sẽ có hứng thú học tập và làm việc hơn, nhờ đó mà năng suất công việc cũng tăng lên đáng kể. 

  • Ngoài ra, các tình trạng như stress, chán nản công việc cũng sẽ được hạn chế. 

  • Đôi khi, việc chạy theo xu hướng xã hội sẽ khiến bạn mệt mỏi và có cảm giác không muốn đi làm. 

  • Nếu bạn chọn nghề vừa đúng đam mê, vừa đúng nhu cầu xã hội thì quá tốt. Nếu không, bạn sẽ cảm thấy việc đi làm là một gánh nặng và không hứng thú với công việc được giao. 

 

So sánh ưu điểm và nhược của chọn nghề theo đam mê và nhu cầu xã hội

Tổng kết ưu và nhược điểm khi bạn chọn nghề theo đam mê:

Có thể nói, đam mê chính là động lực để bạn phấn đấu, học tập và cống hiến hết mình cho công việc của mình. Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều động lực, tập trung hơn cho công việc và không bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách. 

Tuy nhiên, chọn nghề theo đam mê đôi khi lại ảnh hưởng không tốt đến tương lai của bạn. Nếu nghề bạn chọn không phải là nghề có tiềm năng phát triển hay nhu cầu tuyển dụng cao thì rất có thể bạn sẽ phải nhận mức lương thấp hoặc thậm chí là thất nghiệp. 

Tổng kết ưu và nhược điểm khi bạn chọn nghề theo nhu cầu xã hội:

Chọn nghề theo nhu cầu xã hội được xem là yếu tố khách quan, ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn. Nghề đang phát triển hoặc có tiềm năng trong tương lai sẽ mang lại cho bạn một công việc ổn định cùng với mức thu nhập hấp dẫn, đủ để bạn trang trãi cuộc sống. 

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chạy theo những ngành hot mà không thật sự đam mê với nghề thì sẽ rất dễ nản và muốn bỏ cuộc. Bạn sẽ không còn hứng thú với việc đi làm và có thể bị stress thường xuyên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Vậy nên chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội?

Để xác định bản thân nên chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội để có công việc ổn định, bạn nên tìm hiểu về thị trường lao động và đặt bản thân mình lên hàng đầu. Có thể thấy, chọn nghề theo đam mê nghĩa là bạn đang quan tâm đến cảm xúc của mình. Ngược lại, nếu bạn chọn nghề theo nhu cầu xã hội nghĩa là bạn quan tâm nhiều hơn đến cơ hội phát triển và mức lương sau này. 

Dù bạn chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội cũng là đang đáp ứng nhu cầu và sở thích của mình. Bởi thế, nếu bạn muốn mình vui vẻ, có hứng thú trong công việc thì nên lựa chọn nghề theo đam mê. Nếu có điều kiện, bạn có thể chọn nghề đam mê và du học ở nước ngoài để có nhiều cơ hội phát triển. Ngược lại, nếu bạn muốn có công việc ổn định cùng với mức lương khủng thì nên chọn nghề theo nhu cầu xã hội.

Chọn nghề dựa trên sở thích và mong muốn về tài chính

[Tư vấn] cách chọn nghề nghiệp phù hợp nhất 

Sau đây, VietNam Beauty Academy sẽ tư vấn cho bạn cách chọn nghề nghiệp phù hợp nhất thông qua 3 trường hợp sau: 

Trường hợp 1: Nghề đam mê phù hợp theo nhu cầu xã hội

Chọn nghề theo đam mê sẽ giúp bạn có thêm nhiều hứng thú trong công việc. Dù đôi lúc bạn sẽ cảm thấy áp lực và mệt mỏi nhưng được làm công việc mình thích sẽ tiếp thêm động lực cho bạn. 

Đặc biệt, nếu nghề đam mê phù hợp với nhu cầu xã hội thì sẽ mang đến cho bạn một công việc ổn định. Bạn sẽ không phải lo lắng về chuyện cắt giảm nhân sự bởi nó là nghề hot và luôn trong tình trạng thiếu người nhân lực. Chẳng hạn, nếu bạn yêu thích cái đẹp thì nên nghề spa hay phun xăm thẩm mỹ, đây đều là những nghề thích hợp với sở thích của bạn và có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay. 

Chọn nghề đam mê phù hợp với nhu cầu xã hội sẽ giúp bạn hứng thú làm việc hơn

Trường hợp 2: Nghề đam mê không phù hợp với nhu cầu xã hội.

Tuy rằng chọn nghề nghiệp theo đam mê là một điều tốt nhưng nếu nghề đó không phù hợp với nhu cầu xã hội thì bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm và không có nguồn thu nhập ổn định. Để tránh tình trạng này, bạn có thể xem xét các yếu tố sau đây:

  • Tìm hiểu kỹ về ngành nghề: Nếu bạn thực sự muốn theo đuổi đam mê của mình, hãy tìm hiểu kỹ về nghề đó. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của xã hội đối với ngành nghề mà bạn đã chọn.

  • Tìm cách kết hợp đam mê và nhu cầu xã hội: Bạn có thể kết hợp đam mê của mình với nhu cầu xã hội bằng cách tìm kiếm các công việc liên quan đến sở thích của mình và có tiềm năng phát triển. Chẳng hạn, nếu bạn yêu trẻ nhỏ thì có thể lựa chọn làm giáo viên, nếu bạn yêu thích ngành làm đẹp thì có thể lựa chọn nghề spa hoặc những nghề liên quan đến chăm sóc sắc đẹp. 

  • Học tập và phát triển: Nếu bạn thấy rằng đam mê của mình không phù hợp với nhu cầu xã hội, bạn nên cố gắng học tập và phát triển bản thân để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, đồng thời cải thiện các kỹ năng mềm của mình. 

Tư vấn chọn nghề đam mê nhưng không phù hợp với nhu cầu xã hội

Trường hợp 3:  Lựa chọn nghề khi bạn không biết mình đam mê gì

Nếu bạn chưa biết mình thật sự thích gì hay muốn làm nghề gì trong tương lai thì hãy dành thời gian suy ngẫm và viết ra những điều mình đam mê. Điều này giúp bạn đánh giá lại tính cách của mình để lựa chọn công việc thích hợp. 

Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét năng lực và những kỹ năng mà mình hiện có để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.. Bạn có thể lập danh sách những công việc mà mình muốn thử, trò chuyện và trao đổi với những người trong ngành để hiểu hơn về những công việc mình dự định làm. Nhờ đó, bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. 

Làm Thế Nào Để Khám Phá Đam Mê Nghề nghiệp Của Bạn?

Làm sao để lựa chọn nghề nghiệp khi không biết mình thích gì?

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát về việc nên chọn nghề theo đam mê hay nhu cầu xã hội. Hy vọng với những thông tin mà VietNam Beauty Academy vừa chia sẻ trên, bạn sẽ có cho mình định hướng công việc và lựa chọn được ngành nghề thích hợp. 

    Not Tags