Bật mí Top 13 loại tinh dầu trị mụn nhanh ở mặt hiệu quả

Ngoài việc sử dụng thuốc trị mụn thì tinh dầu trị mụn với giá cả hợp lý và an toàn cũng là một lựa chọn phổ biến của các chị em. Thế nhưng các bạn đã biết đến những loại tinh dầu thịnh hành nhất hiện nay chưa? Bài viết sau sẽ bật mí top 13 loại tinh dầu trị mụn đang nổi đình nổi đám này nhé!

Tinh dầu trị mụn hoa oải hương

Tinh dầu oải hương được chiết xuất từ hoa và một phần thây cây oải hương (hai vị trí tạo ra lượng tinh dầu chất lượng cao với số lượng nhiều nhất). Các thành phần chính của tinh dầu oải hương gồm Linalool, Linalyl Acetate, Camphor, 1,8-Cineole, Lavandulyl Acetate, Terpinene-4-ol và beta-Caryophyllene. 

Nhờ những chất như Camphor có tác dụng kháng khuẩn, 1,8-Cineole với công năng giảm đau, giảm viêm,… nên oải hương là một trong những tinh dầu trị mụn phổ biến hiện nay. Ngoài công dụng trị mụn, tinh dầu oải hương còn có thể giúp thư giãn, tránh căng thẳng, cải thiện tâm trạng, đồng thời giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, chị em phụ nữ hay rụng tóc sử dụng tinh dầu này có thể cải thiện một số vấn đề liên quan đến da và tóc.

Tùy vào dung tích và thương hiệu mà tinh dầu trị mụn oải hương sẽ có giá khác nhau dao động từ 155.000 đồng đến 950.000 đồng.

Tinh dầu trị mụn oải hương

Tinh dầu trị mụn nhanh xô thơm

Tinh dầu trị mụn xô thơm có thành phần chính là Linalyl Acetate: 62-78 % Linalool: 6.5 to 13.5 % , Terpineol: < 1.2 %, Germacrene-D: 1.5 to 12 % ngoài công dụng trị mụn nhanh ra còn có thể xóa mờ sẹo, vết nứt; chống co thắt; loại bỏ độc tố và giúp tiêu hóa. Sau đây là cách dùng tinh dầu xô thơm trị mụn:

  • Vệ sinh vùng da bị mụn trước khi sử dụng tinh dầu

  • Nhẹ nhàng vỗ dầu lên khu vực da đang bị ảnh hưởng và để nghỉ trong vòng 30 – 45 phút rồi rửa sạch

  • Thực hiện kiên trì 2 – 4 lần / tuần để thấy hiệu quả rõ rệt

Hiện nay, trên thị trường giá tinh dầu xô thơm là 250.000 đồng cho một lọ 5ml tại Shop Hoa thơm cỏ lạ

Tinh dầu trị mụn xô thơm

Tinh dầu từ lá khuynh diệp

Thành phần chính của tinh dầu trị mụn từ lá khuynh diệp bao gồm cineol có khả năng kháng viêm, giảm đau và tạo mùi thơm. Ngoài điều trị mụn, tinh dầu lá khuynh diệp còn được sử dụng để làm thông các xoang, giảm ho, giảm stress, giảm đau cơ và khớp và đặc biệt là giảm cháy nắng da.

Một lưu ý quan trọng là loại tinh dầu này có thể trở nên rất độc hại khi ăn vào do có hoạt tính mạnh nên cần tránh xa tầm với của trẻ em và động vật. Đặc biệt, chúng ta cần phải pha loãng tinh dầu trước khi thoa trực tiếp lên da, tránh vùng da nhạy cảm như da mặt, mũi, miệng.

Tinh dầu khuynh diệp hiện đang có giá dao động từ 53.000 đồng cho đến 67.000 đồng cho một chat 20ml tùy vào thương hiệu.

Tinh dầu trị mụn từ lá khuynh diệp 

Tinh dầu từ tràm trà 

Tinh dầu tràm trà cũng là một trong những loại tinh dầu phổ biến trị mụn nhanh do có công dụng sát khuẩn. Bên cạnh đó tinh dầu tràm trà cũng có thể sử dụng để điều trị một số các bệnh lý như: nhiễm trùng như mụn trứng cá, nhiễm nấm móng (nấm mốc da), chấy, ghẻ, giun gai, hoặc là thuốc khử trùng ngoài da cho vết trầy xước, bỏng,…

Bạn có thể điều trị mụn trứng cá bằng cách thoa gel tinh dầu tràm trà 5% hàng ngày, còn đối với mụn cóc virus thì thoa 1 lần / ngày trong vòng 12 ngày.

Một số tác dụng phụ không mong muốn mà bạn cần lưu ý trước khi sử dụng loại tinh dầu này chính là: kích ứng và sưng da, khô da, ngứa, châm chích, nóng và đỏ, gây phát triển vú không bình thường ở bé trai, lú lẫn, đi không vững, mất thăng bằng, phát ban và hôn mê. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Giá của một lọ tinh dầu tràm trà 10ml dao động từ 75.000 đồng đến 80.000 đồng

Tinh dầu trị mụn từ tràm trà

Tinh dầu làm từ sả 

Citral và geraniol là chất khử mùi, kháng khuẩn mạnh và xua đuổi côn trùng. Với thành phần trên, tinh dầu sả có khả năng loại bỏ tế bào chết và chất nhờn trên da, khử trùng và kháng khuẩn mạnh đồng thời an thần đối với hệ thần kinh và hạ sốt. Bạn có thể trị mụn bằng cách xông tinh dầu sả bằng một số cách sau:

  • Xông tinh dầu sả bằng máy

  • Xông tinh dầu với một tô nước nóng

Hiện nay, trên thị trường, giá cho một chai tinh dầu sả chanh thể tích 10ml là 75.000 đồng.

Tinh dầu trị mụn từ sả

Tinh dầu trị mụn hoa hồng

Trong tinh dầu hoa hồng có một số thành phần như là : Rose oxide, Beta-damascenone, Beta-damascone, carvone, eugenol, citronellyl acetate. Ngoài điều trị mụn, chống viêm và sưng tấy ra thì tinh dầu hoa hồng còn được dùng để chống trầm cảm, chống co thắt, khử trùng vết thương và điều hòa kinh nguyệt. Cách dùng tinh dầu hoa hồng để trị mụn như sau:

  • Sau khi rửa sạch mặt, nhỏ 2 – 3 giọt vào lòng bàn tay

  • Xoa đều lên mặt kết hợp massage trong vòng 1 phút để tinh dầu thấm hết vào da

Giá bán một chai tinh dầu hoa hồng – Damask Rose nguyên chất 10ml là 380.000 đồng.

Tinh dầu trị mụn hoa hồng 

Tình dầu trà xanh

Trà xanh là một loại trà nổi tiếng của Nhật Bản với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe vì vậy không lạ gì mà trà xanh cũng có thể trị mụn. Đặc biệt tinh dầu trà xanh còn có khả năng chống oxy hóa, trị rụng tóc, kích thích mọc tóc và cải thiện chức năng nhận thức. Cách sử dụng tinh dầu trà xanh trị mụn như sau:

  • Sau khi rửa mặt sạch sẽ, sử dụng bông tăm thấm tinh dầu trà xanh rồi chấm vào các nốt mụn sưng

  • Thực hiện từ 2 -3 lần / ngày để mụn nhanh chóng xẹp xuống, bớt sưng đỏ

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu trị mụn trà xanh là:

  • Không được uống kèm với thuốc, sẽ làm loãng máu gây tác động tiêu cực đến cơ thể

  • Hạn chế sử dụng tinh dầu trà xanh khi mang thai và cho con bú

  • Kiểm tra thử xem có thể có bị dị ứng không nếu là lần đầu sử dụng tinh dầu trà xanh

Hiện, tinh dầu trà xanh đang có giá bán là 109.000 đồng cho chai 10ml.

Tinh dầu trị mụn trà xanh 

Tinh dầu trị mụn nhanh hương thảo

Trong tinh dầu hương thảo có chứa nhiều α-pinene, terpene, 1,8-cineole, borneol, acetat bornyl, phenolic…. Ngoài ra còn có một số hợp chất có khả năng chống oxy hóa tuyệt vời như là: carnosol, axit carnosic, axit ursolic, axit rosmarinic và axit caffeic. 

Ngoài công dụng phổ biến như là trị mụn thì tinh dầu hương thảo còn có thể tăng cường trí nhớ, giảm đau nhức cơ khớp, tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ hoạt động hệ hô hấp và giảm stress.

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu hương thảo để bảo quản thật lâu và đảm bảo sức khỏe là:

  • Bảo quản tinh dầu hương thảo ở nơi khô ráo, thoáng mát, trong lọ kín

  • Ngưng sử dụng ngay khi có dấu hiệu kích ứng, mẩn ngứa, dị ứng

  • Hạn chế sử dụng tinh dầu hương thảo cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Giá bán của một chai tinh dầu hương thảo 5ml là từ 26.000 đồng đến 30.000  đồng tùy vào nơi bán.

Chai tinh dầu hương thảo 10ml

Tinh dầu làm từ lá húng quế

Tinh dầu húng quế có chứa các chất như là eugenol, linalool… có tác dụng giảm viêm, cản trở enzyme gây ngứa, trị mụn. Bên cạnh công dụng trị mụn, tinh dầu húng quế còn được dùng để trị viêm xoang, giải cảm và trị ngạt mũi.

Sau đây là cách bảo quản tinh dầu húng quế để dùng được lâu:

  • Đựng tinh dầu húng quế trong lọ kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát,…

  • Tránh xa tầm tay của trẻ em

  • Tránh dùng nút cao su làm giảm chất lượng

Giá bán tinh dầu húng quế trên thị trường hiện nay là 90.000 đồng cho lọ 10ml.

Tinh dầu từ quả bách xù

Bách xù hay còn gọi là cây Đỗ Tùng, là một loài thực vật lá kim. Trong tinh dầu bách xù có chứa pinene, myrcrene, sabinene, limonene có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa kích ứng da và nhiễm trùng, do đó có thể dùng tinh dầu bách xù để trị mụn. 

Ngoài ra, tinh dầu bách xù còn có công dụng giúp bạn thư giãn và ngủ ngon, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi cũng như giảm ợ nóng và phản xạ axit. Bạn có thể sử dụng 1 đến 2 giọt tinh dầu trộn với dầu nền sau khi rửa mặt để làm se da và dưỡng ẩm. 

Khi sử dụng tinh dầu bách xù trị mụn, chúng ta cần lưu ý một số điều sau để không gây ra tác dụng phụ ngoài mong muốn:

  • Không sử dụng tinh dầu bách xù cho phụ nữ mang thai

  • Sử dụng tinh dầu trị mụn bách xù với độ pha loãng tối đa cho người lớn là 5%

  • Bảo quản tinh dầu bách xù ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và tránh xa tầm tay trẻ em

Tình dầu trị mụn hoa cúc 

Tinh dầu trị mụn hoa cúc với chiết xuất chính là hoa cúc có chứa bisabolol – hoạt chất có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và kích ứng trên da, thích hợp để điều trị da mụn. Bên cạnh đó, tinh dầu hoa cúc còn được dùng để trị chứng rối loạn tiêu hóa, cải thiện giấc ngủ và giảm đau.

Chiết xuất hoa cúc là thành phần tự nhiên, dịu nhẹ và mềm mịn đối với làn da nhạy cảm nên vẫn có thể sử dụng tinh dầu hoa cúc cho em bé, không lo gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, người từng có tiền sử dị ứng với hoa cúc thì không nên sử dụng, và tinh dầu hoa cúc chỉ nên sử dụng ngoài da.

Giá bạn hiện tại của tinh dầu hoa cúc là 60.000 đồng cho lọ 10ml.

Tinh dầu trị mụn từ hoa cúc

Tinh dầu làm từ bạc hà

Bạc hà có tính chất khử mùi, kháng khuẩn và khử trùng, là tinh dầu thích hợp để điều trị mụn đồng thời dưỡng ẩm da. Ngoài ra, tinh dầu trị mụn bạc hà còn có thể cải thiện tình trạng da bóng dầu nhờ làm sạch lỗ chân lông thông thoáng, giảm dầu nhờn.

Tinh dầu bạc hà có thể gây dị ứng vì vậy bạn nên ngừng sử dụng ngay khi nhận thấy dấu hiệu dị ứng. Trong bạc hà có menthol có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng cho trẻ em nên phụ nữ không nên sử dụng khi đang mang thai hoặc cho con bú.

Hiện, tinh dầu trị mụn bạc hà đang có giá bán là 205.000 đồng cho 1 chai 10ml.

Tinh dầu trị mụn từ bạc hà

Tình dầu từ cây bạch đàn 

Tinh dầu bạch đàn có tính chất kháng khuẩn cao, chống lại vi khuẩn và virus nên rất tốt cho điều trị mụn, cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp khác cũng như nấm. Thêm nữa, đặc tính chống oxy hóa của nó giúp bảo vệ có thể chống lại các gốc tự do dẫn đến nhiều bệnh tật.

Do vậy, phải rất cẩn thận khi sử dụng tinh dầu bạch đàn, chú ý pha loãng đúng cách, tránh nuốt phải và không dùng cho trẻ nhỏ.

Hiện giá bán tinh dầu bạch đàn đang dao động từ 60.000 đến 140.000 đồng 1 chai 10ml.

Tinh dầu chiết xuất từ cây bạch đàn

Lưu ý khi dùng tinh dầu trị mụn ở mặt 

Để luôn có một khuôn mặt sáng bóng, mịn màng thì việc điều trị mụn thôi là chưa đủ mà chúng ta còn cần phải chăm sóc da mặt kỹ càng. Sau đây là một số lưu ý khi dùng tinh dầu trị mụn ở mặt:

  • Luôn giữ cho da mặt sạch sẽ trước khi sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào 

  • Ngừng sử dụng ngay khi nhận thấy có dấu hiệu dị ứng

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ để sử dụng tinh dầu trị mụn

Như vậy, bài viết trên đã gợi ý cho bạn top 13 loại tinh dầu trị mụn phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng là những thông tin trên sẽ có ích đối với bạn. Chúc bạn luôn có một làn da khỏe mạnh!
Xem thêm: 
Dầu mù u trị mụn có phải không? Cách dùng dầu mù u trị mụn hiệu quả

    Not Tags