Bật mí cách trị mụn nang hiệu quả từ chuyên gia

Mụn nang là dạng mụn tồi tệ nhất của mụn trứng cá. Chúng vừa gây đau đớn, khó chịu, vừa mất thẩm mỹ, mà nếu không được giải quyết tận gốc, mụn nang sẽ để lại những vết thâm cũng như sẹo rổ rất lâu lành. Nếu bạn đang trong tính trạng trên, hãy theo dõi ngay cách trị mụn nang hiệu quả được các chuyên gia khuyên thử nhé! 

Mụn nang là gì? 

Mụn nang (Còn được gọi là mụn bọc, mụn u nang,…) thường nằm sâu dưới da và tiến triển quanh các nang lông. Có thể xuất hiện bất cứ đâu trên cơ thể, mụn nang thường chứa các dịch mủ trắng vàng, thường không thể tìm thấy đầu mụn trên bề mặt da, chúng sẽ sưng to và gây đau nhức cho bạn. Mụn nang nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ tiến triển nặng hơn khiến sức khoẻ da bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Mụn nang thường nằm sâu dưới da và tiến triển quanh các nang lông

Nguyên nhân gây ra mụn nang 

Các sợi bã nhờn, vi khuẩn từ bụi bẩn trong không khí, môi trường, các tế bào chết,… tích tụ trong thời gian dài không được làm sạch sẽ gây bí tắc lỗ chân lông, dễ hình thành viêm nhiễm tạo thành mụn nang. 

Ngoài nguyên nhân chính mà chúng tôi vừa kể trên, còn một số yếu tố khác gây ra mụn nang như: 

  • Thay đổi các hormone nội tiết ở một số đối tượng như: lứa tuổi thanh thiếu niên (tuổi dậy thì), phụ nữ mang thai,… 

  • Yếu tố di truyền trong gia đình (gia đình có người bị mụn nang). 

  • Không tẩy trang, làm sạch da kỹ. 

  • Tự nặn mụn: thói quen này rất nguy hiểm bởi khi bạn tự nặn bằng tay, không đảm bảo vệ sinh an toàn khiến cho nốt mụn dễ gây viêm nhiễm và trở nên nặng hơn. 

  • Da trở nên nhạy cảm, kích ứng (do bị nhiễm Corticoid, sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, lạm dụng thuốc trị mụn),… dễ hình thành mụn nang. 

  • Sử dụng một số loại thuốc an thần chứa các thành phần như lithium, steroid,…

Mụn nang thường xuất hiện ở tuổi dậy thì

Cách trị mụn u nang được khuyên nên áp dụng

Dưới đây là hướng dẫn một số cách trị mụn u nang đơn giản, hiệu quả dễ thực hiện tại nhà: 

  • Trị mụn u nang bằng cách chườm đá lạnh: Bọc 1 viên đá lạnh vào chiếc khăn mỏng, chườm nhẹ lên vùng da mụn đang sưng đỏ giúp bạn giảm cảm giác đau do mụn gây ra, đồng thời hỗ trợ làm giảm sưng và thu nhỏ kích thước mụn hiệu quả. 

  • Trị mụn u nang bằng cách chườm ấm: Khác với công dụng chườm lạnh, chườm ấm giúp giãn nở lỗ chân lông giúp bạn dễ dàng làm sạch nang lông cũng như bề mặt da. Chỉ cần đắp chiếc khăn mỏng (đã được nhúng vào nước ấm và vắt ráo), chườm lên mặt 5 – 10 phút. Sau đó bạn có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm trị mụn. Tránh sử dụng nước quá nóng dễ gây bỏng da, khiến mụn sưng nặng hơn. 

  • Trị mụn u nang bằng mật ong: Với tính chất kháng khuẩn rất tốt cho việc điều trị mụn, bạn có thể bôi trực tiếp mật ong lên vùng da mụn, mát xa nhẹ nhàng từ 20 – 30 giây để mật ong thấm vào da (không nên để quá lâu mật ong trên vùng mụn dễ gây kích ứng), nhớ rửa sạch lại với nước. 

  • Trị mụn u nang bằng giấm táo: Giấm táo chứa nhiều các vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hoá,… có công dụng kháng khuẩn, làm sạch da cực kỳ hiệu quả. Với cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng 1 miếng bông tẩy trang thấm dịch giấm táo và đắp trực tiếp vào vùng da mụn, hoàn toàn có thể để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau. 

  • Trị mụn u nang bằng tinh dầu tràm trà: Tràm trà là nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong các sản phẩm điều trị mụn nang. Tuy nhiên, với hoạt tính khá mạnh, trước khi bôi tinh dầu tràm trà vào vùng da mụn, bạn nên pha loãng với tỉ lệ 1:9 (1 tràm trà : 9 nước) và nhớ rửa sạch lại bằng nước ấm sau 10 – 15 phút. 

Tuy nhiên, những cách trên chỉ có thể giải quyết tạm thời và làm giảm nhẹ tình trạng mụn. Do đặc tính nguy hiểm cũng như rất khó điều trị, khi phát hiện ra các mụn u nang, bạn nên tới các cơ sở y tế, phòng khám da diễu uy tín để được các bác sỹ tư vấn và chữa trị kịp thời. 

Bạn nên tới phòng khám da diễu uy tín để được các bác sỹ tư vấn và chữa trị kịp thời

Phân biệt mụn nang với mụn trứng cá khác

Mụn trứng cá và mụn nang đều có những đặc điểm giống nhau như: 

  • Nốt mụn có biểu hiện viêm sưng, gây đau và khó chịu. 

  • Có thể để lại các vết sẹo rỗ sâu rất lâu (hoặc không) lành, vết thâm đen nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. 

Với cơ chế hình thành giống như những loại mụn khác, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể phân biệt được đâu là mụn u nang với những dấu hiệu nhận biết như: 

  • Mụn nang mới hình thành sẽ mọc thành các cục sưng đỏ có kích thước lớn, tuỳ vào mức độ nặng nhẹ sẽ có hoặc không có mủ. 

  • Sau 1 thời gian, mụn nang ngày càng phát triển sẽ chứa nhiều dịch mủ trắng, tạo thành bọc chứa dịch, có cảm giác mềm khi sờ vào (đây là giai đoạn tình trạng mụn của bạn trở nên nặng hơn). 

Mụn nang có nguy hiểm không?

Mụn nang nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách sẽ khiến da bị tổn thương, thời gian dài gây nguy hiểm khiến tình trạng sức khỏe da ngày càng tệ hơn, mụn nang phát triển ngày càng nặng hơn, trở nên trầm trọng kèm theo nhiều hệ quả: 

  • Các mụn u nang trở nặng khiến quá trình điều trị mụn trở nên khó khăn hơn: tốn nhiều chi phí, kéo dài thời gian điều trị, thay đổi liệu trình, phác đồ điều trị,… 

  • Vùng da mụn mang đến cảm giác khó chịu, đau nhức.

  • Làm tổn thương vùng da, để lại sẹo rỗ, sẹo lâu lành, những vết thâm nặng,… gây mất thẩm mỹ. 

  • Ở một số trường hợp, mụn nang nhiễm trùng còn bị biến đổi thành áp xe, cực kỳ nguy hiểm cho da…

Mụn nang để lại sẹo rỗ gây mất thẩm mỹ

Mụn nang có dễ trị không? 

Trị mụn nang hay bất cứ loại mụn nào cũng cần phải kiên trì với thời gian điều trị dài mới có thể dứt điểm sự phát triển, lây lan của mụn. Phụ thuộc vào tình trạng mụn, cơ địa của bản thân,… nhưng nếu phát hiện càng sớm càng tốt, thăm khám bác sỹ cũng như có phác đồ điều trị phù hợp sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị, khiến cho việc trị mụn nang trở nên dễ dàng hơn. 

Những lưu ý khi điều trị mụn nang

Khi bắt đầu quá trình trị mụn nang, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Làm sạch luôn là ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu bước vào việc điều trị mụn. Lựa chọn sử dụng các sản phẩm đặc trị dành cho da mụn, dịu nhẹ phù hợp với tình trạng da (các sản phẩm tẩy trang có khả năng làm sạch tốt, sữa rửa mặt dạng bọt có pH 5.5,…) 

  • Khi vệ sinh da, hãy nhẹ nhàng mát xa xung quanh vùng mụn, tránh chà xát trực tiếp quá mạnh vào mụn sẽ khiến nhân mụn nang bị vỡ, khiến cho tình trạng viêm nhiễm lây lan và trở nên nặng hơn. 

  • Tự ý cạy hay nặn mụn là một thói quen rất xấu và nguy hiểm. Khi bạn nặng bằng tay hoặc bằng các công cụ không đảm bảo an toàn vệ sinh, khiến vi khuẩn xâm nhập vào các vùng da mụn dễ dàng, khiến chúng lây lan và trở nặng, gây khó khăn trong quá trình điều trị.  

  • Chườm ấm vùng da mụn trước khi sử dụng các sản phẩm trị mụn sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở, làm thông thoáng vùng da mụn, giúp cho da hấp thu dưỡng chất, điều trị mụn đạt hiệu quả cao hơn. 

  • Chườm đá vùng da mụn không chỉ giúp bạn vơi bớt cảm giác đau đớn khó chịu do mụn nang gây ra mà còn giúp thu nhỏ kích thước mụn và giảm tình trạng sưng đỏ. 

  • Không chỉ nghe theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn cũng nên kết hợp thay đổi lối sống, sinh hoạt lành mạnh hơn: Hạn chế sử dụng các món cay nóng, chiên xào, các loại thực phẩm ngọt, đi ngủ sớm,… sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn đáng kể. 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin về cách trị mụn nang. Bạn hoàn toàn có thể trị dứt điểm nếu mụn nang được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Chúc các bạn luôn có một làn da đẹp và khoẻ mạnh.

    Not Tags