Bật mí cách trị mụn đầu trắng tận gốc từ các chuyên gia da liễu

Mụn đầu trắng luôn là nỗi đau đầu của các chị em mỗi khi mắc phải. Các chị em thường sử dụng rất nhiều phương pháp từ tinh dầu đến thuốc. Vậy đâu là cách trị mụn đầu trắng an toàn và hiệu quả nhất? Cùng theo dõi bài viết sau với VietNam Beauty Academy để biết câu trả lời nhé!

Mụn đầu trắng là gì?

Các tế bào chết, bã nhờn, vi khuẩn bị mắc kẹt trong các lỗ chân lông làm cho mụn đầu trắng hình thành. Mụn đầu trắng cũng được coi là một loại mụn trứng cá, chúng thường nằm bên dưới lỗ chân lông đóng kín. 

Mụn đầu trắng ở mũi

Dấu hiệu nhận biết biết mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng thường có hình tròn và phần nhân trắng nhô lên trên bề mặt da. Má, hai bên cánh mũi, cằm và trán là những nơi mà mụn đầu trắng hay xuất hiện nhất bởi đây là những vị trí hay bị bít tắc lỗ chân lông. 

Nguyên nhân gây ra mụn đầu trắng

Nhận biết được các dấu hiệu của mụn đầu trắng, chúng ta còn cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra để tìm được hướng điều trị đúng đắn. Sau đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến gây mụn đầu trắng.

Thay đổi nội tiết tố

Hầu hết mụn đầu trắng hình thành là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể chúng ta. Các giai đoạn như là: tuổi dậy thì, kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh là những giai đoạn mà nội tiết tố trong cơ thể chị em phụ nữ có sự thay đổi đáng kể. Vì vậy, ở các giai đoạn này, da mặt của chúng ta thường xuất hiện nhiều mụn đầu trắng.

Các giai đoạn thay đổi nội tiết tố nữ

Bị tắc lỗ chân lông

Bàn tay là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất. Nếu để tay chạm vào mặt nhiều lần, vi khuẩn sẽ lây lan sang mặt và có thể gây ra bít tắc lỗ chân lông. Bên cạnh đó,nếu chúng ta tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá lâu, làm cho lớp collagen của da bị ảnh hưởng, từ đó cũng gây bít tắc lỗ chân lông. Khi bị tắc lỗ chân lông, các tế bào da chết, vi khuẩn sẽ mắc kẹt trong đó gây ra mụn đầu trắng.

Hiện tượng bít tắc lỗ chân lông

Sử dụng thuốc và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chứa thành phần dị ứng

Sử dụng thuốc hoặc mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây kích ứng da. Từ đó hình thành nên mụn đầu trắng trên da mặt chúng ta. Một số thành phần có trong các mỹ phẩm không rõ xuất xứ nên không biết liều lượng chính xác sẽ gây mọc mụn như là paraben(chất bảo quản), hương liệu, chì và cồn. Do vậy, chúng ta cần lựa chọn cẩn thận khi sử dụng thuốc hoặc mỹ phẩm điều trị mụn đầu trắng.

Do di truyền

Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc quy định làn da của chúng ta. Nếu trong gia đình bạn có người có làn da rất nhạy cảm hay mọc nhiều mụn đầu trắng thì không thể bỏ qua khả năng bạn cũng có thể bị như vậy.

Cách trị mụn đầu trắng tận gốc hiệu quả và an toàn

Điều trị bằng tây y

Thuốc bôi trị mụn đầu trắng tây y là một trong những cách trị mụn đầu trắng ở ẩn dưới da phổ biến nhất bởi ưu điểm của nó là nhanh gọn và tiện lợi. Một số sản phẩm trị mụn đầu trắng phổ biến như là:

  • Klenzit C là thuốc bôi trị mụn đầu trắng được điều chế dưới dạng gel, thường là tuýp 15g. Klenzit C rất có hiệu quả trong việc điều trị mụn ẩn, cả mụn viêm và mụn mủ. Tuy nhiên trong thuốc này lại có chứa kháng sinh nên nếu sử dụng lâu dài sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

  • Differin 0.1% thường được chỉ định để điều trị mụn trứng cá mức độ nặng mọc ở khắp nơi vùng lưng và ngực. Ngoài công dụng chính là điều trị mụn đầu trắng, Differin 0.1% còn có khả năng tái tạo tế bào da, đẩy nhanh quá trình hồi phục sau trị mụn.

  • Megaduo (tuýp 15g) có tác dụng điều trị mụn đầu trắng, mụn bọc, hoặc mụn đầu đen nhờ thành phần gồm Glycolic acid, Azelaic acid,…. Tuy nhiên sử dụng loại thuốc này có thể làm thay đổi, mất sắc tố da, ngứa hoặc nổi mề đay nên bạn hãy cân nhắc khi mua nhé.

Cách điều trị mụn đầu trắng bằng thuốc tây y

Điều trị bằng đông y

Một cách trị mụn đầu trắng tại nhà an toàn là bằng phương pháp đông y. Đây là phương pháp lành tính trị tận gốc tuy nhiên hiệu quả có thể không tức thời mà cần từ từ, lâu dài. Sau đây là một số cách trị mụn đầu trắng bằng đông y:

  • Điều trị mụn đầu trắng do thận âm hư khiến huyết không lưu thông: 20g thục địa, 16g mạch môn, 12g trạch tả, 12g hoài sơn, 12g ngưu tất, 12g bạch linh, 12g đan bì và 8g ngũ vị. Sắc hỗn hợp thuốc sử dụng 5 bát nước cho đến khi cạn còn 3 bát rồi chia đều ra để uống trong ngày. Bạn không nên sử dụng đồ cay nóng trong thời gian uống thuốc để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

  • Điều trị mụn đầu trắng do dương vượng gây hỏa bốc, huyết không lưu thông: hoàng cầm, bồ công anh, kinh giới, chi tử, liên kiều, huyền sâm, sinh địa, tất cả đều 12g và 4g hoàng liên, 6g hồng hoa, 4g cam thảo, 3 quả táo. Sắc hỗn hợp như điều trị mụn đầu trắng do thận âm hư.

  • Điều trị mụn đầu trắng do khí huyết hư hình thành nội nhiệt gây hỏa bốc: 12g đẳng sâm, hoàng kỳ, bạch truật, đan sâm, đương quy, thục địa và 6g hồng hoa, 4g cam thảo, 3 quả táo, 8g xuyên khung, 4g quế nhục. Bạn không nên dùng đồ lạnh trong quá trình sử dụng bài thuốc này.

Cách trị mụn đầu trắng bằng bài thuốc đông y

Điều trị bằng công nghệ cao

Các công nghệ trị mụn hiện nay đều có ưu điểm là hiệu quả nhanh chóng, nhẹ nhàng, không để lại tổn thương trên da. Các công nghệ phổ biến nhất hiện nay là:

  • Chemical Peel (thay da sinh học) là công nghệ làm bong lớp sừng, loại bỏ tế bào chết,  bã nhờn trong lỗ chân lông. Phương pháp này có thể kết hợp với công nghệ ánh sáng đèn LED để tăng hiệu quả điều trị.

  • PDT (Photodynamic Therapy) sử dụng chất nhạy cảm ánh sáng rồi thoa lên da, để ủ trong thời gian nhất định để chất này ngấm vào nang lông tuyến bã. Sau đó ánh sáng sẽ hoạt hóa chất nhạy cảm này. Đây là phương pháp tiêu diệt vi khuẩn P.acnes phổ biến.

  • Nano Skin sử dụng ánh sáng Nano loại bỏ tác nhân gây mụn ở lớp hạ bì từ đó cải thiện tình trạng da mụn, giảm viêm, và không hề gây ra cảm giác đau nhức hay khó chịu trong quá trình điều trị.

  • Laser Acne sử dụng laser quang âm xuyên qua 5 lớp trên da mặt và các bước sóng khác nhau tùy vào mức độ nghiêm trọng của mụn. Phương pháp này có thể loại bỏ tận gốc các vi khuẩn gây mụn cũng như làm se khít các lỗ chân lông.

  • IPL (Intense Pulsed Light) sử dụng bóng đèn Flash Lamp làm nguồn sáng cường độ cao rồi lọc qua kính lọc để điều trị mụn đầu trắng, mụn ẩn. Cách điều trị mụn đầu trắng này có hiệu quả giảm tổn thương từ 70 – 85%.

Điều trị mụn đầu trắng bằng công nghệ cao

Lưu ý khi điều trị mụn đầu trắng bạn cần biết

Không tự ý nặn mụn

Nặn mụn đúng cách có thể giúp giảm bớt thời gian điều trị mụn đầu trắng. Tuy nhiên nếu không đúng phương pháp, cách làm này có thể bị phản tác dụng và khiến da mặt bạn càng nhiều mụn hơn. 

Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa nồng độ chất tẩy rửa cao

Chanh và giấm táo là những chất có tính axit cao nên một số người thường nhầm lẫn là cách này có thể giúp sát khuẩn. Ngược lại, đây là cách trị mụn đầu trắng sai hoàn toàn và có thể làm da mặt bạn bùng phát mạnh hơn.

Xông hơi da mặt

Chỉ những người có làn da khỏe mạnh và không nhạy cảm mới có thể sử dụng cách điều trị mụn đầu trắng bằng xông hơi da mặt. Nếu đang rơi vào trường hợp nặng mà sử dụng cách điều trị mụn đầu trắng này có thể gây ra kích ứng da và khiến trình trạng trở nặng hơn.

Chọn dưỡng ẩm phù hợp

Da mặt quá khô hoặc dầu sẽ khiến cho các lỗ chân lông bị bít tắc từ đó hình thành mụn đầu trắng. Độ ẩm phù hợp cho da sẽ giúp se khít lỗ chân lông của bạn, nhờ đó giảm thiểu tình trạng mọc mụn, viêm da.

Dưỡng ẩm neutrogena

Sử dụng kem chống nắng

Tia UV từ ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân làm phá hủy các sắc tố da, gây sạm, nám, lão hóa và ung thư da, khiến cho da dễ bị tổn thương và tạo điều kiện để mụn đầu trắng phát triển. Vì vậy, bôi kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da khỏe mạnh.

Kem chống nắng LA ROCHE-POSAY SPF50+

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tế bào chết là nguyên nhân gây ra bít tắc lỗ chân lông, từ đó khiến mụn đầu trắng hình thành. Vì vậy, tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi mụn đầu trắng, giữ cho da luôn mịn màng, trắng sáng.

Gel tẩy tế bào chết Gommage 

Thiết lập chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, hợp lý

Chế độ ăn uống, sinh hoạt ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Nếu thường xuyên thức khuya hay ăn nhiều đồ dầu mỡ sẽ làm cho độc tố tích tụ trong da và gây ra mụn đầu trắng. Vì vậy, bạn nhớ xây dựng thói quen sinh hoạt điều độ và ăn uống hợp lý nhé.

 

Mẹo chăm sóc da khi trị mụn đầu trắng

Bên cạnh việc lưu ý trong quá trình điều trị mụn đầu trắng thì chúng ta còn cần phải biết chăm sóc làn da để ngăn ngừa tình trạng đó. Sau đây là một số mẹo chăm sóc da khi trị mụn đầu trắng:

  • Sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ, độ PH thấp

  • Sử dụng kem chống nắng dành riêng cho da mụn, da nhạy cảm hoặc da dầu

  • Sử dụng toner cân bằng da

  • Thường xuyên ăn các loại hoa quả giàu vitamin B, C, A tốt cho làn da của bạn

  • Uống nhiều nước lọc bởi nước lọc sẽ giúp cơ thể bạn thải độc ra ngoài, từ đó đẩy nhanh quá trình phục hồi sau mụn

  • Hạn chế thức khuya, chăm tập thể dục thể thao bởi việc này có thể rèn luyện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch để giúp cơ thể bạn chống lại các vi khuẩn gây ra mụn đầu trắng

Như vậy, bài viết trên đã tổng hợp lại những cách trị mụn đầu trắng hiệu quả và an toàn cho bạn. Nếu thực hiện đầy đủ các lưu ý và mẹo chăm sóc da kết hợp với cách trị mụn đúng đắn sẽ mang lại cho bạn một làn da khỏe mạnh, trắng sáng không tì vết. Chúc bạn luôn có một làn da khỏe mạnh.

    Not Tags