Bật mí các bước trị mụn và chăm sóc da tại nhà đạt hiệu quả

Da nổi mụn gây cho ta cảm giác khó chịu, đau nhức và mất tự tin cho mỗi lần xuất hiện ở nơi đông người.  Do đó, để cải thiện làn da mụn, bạn cần phải thực hiện các bước trị mụn một cách nghiêm túc và đúng quy trình. Hãy cùng Vietnam Beauty Academy tìm hiểu quy trình trị mụn đạt hiệu quả an toàn nhất nhé. 

8 bước trị mụn kèm chăm sóc da chuẩn nhất 

Quy trình trị mụn, chăm sóc ra thực sự không quá khó, nhưng đỏi hỏi rất nhiều sự kiên trì khi thực hiện các bước chăm sóc da. Sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước skincare trị mụn hằng ngày hiệu quả.

Bước 1: Tẩy trang da sạch sẽ 

Tẩy trang là bước đầu tiên trong quá trình làm sạch da và điều trị mụn. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa da của bạn là da dầu, da khô hay da nhạy cảm mà lựa chọn loại nước tẩy trang phù hợp. Công dụng chính của nước tẩy trang là loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn bên ngoài ra. Đây được coi là bước quan trọng trong chu trình chăm sóc và dưỡng da cơ bản. 

Sử dụng bông tẩy trang thoa đều các vùng trên da mặt

Khi tẩy trang, bạn nên đổ một lượng nước hoặc kem tẩy trang vừa phải vào lòng miếng bông tẩy trang. Sau đó, tiến hành xoa đều lần lượt các vùng trên da mặt. Chú ý, sử dụng nhiều miếng bông tẩy trang để da được làm sạch, tạo nền móng cho các bước trị mụn tiếp theo nhé.

Bước 2: Làm sạch da 

Khi tẩy trang xong, bạn lấy một lượng sữa rửa mặt cho lên da tay vừa đủ, xoa đều cho ra bọt và rửa lên da mặt trong 1 phút. Bước làm sạch da này nhằm giúp loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, sạch sâu và thông thoáng lỗ chân lông.

Tùy thuộc vào làn da mà bạn nên chọn mua sữa rửa mặt cho phù hợp. Đối với da mụn, da dầu hay da nhạy cảm, bạn nên dùng sữa rửa mặt có độ pH khoảng 5.0 – 6.5. Một số loại sữa rửa mặt bạn có thể tham khảo cho da mụn như SVR, A-Derma, Cerave da dầu, Eucerin ph5,…

Rửa sữa rửa mặt giúp thông thoáng lỗ chân lông

Bước 3: Tẩy sạch tế bào chết

Tẩy tế bào chết là phương pháp làm sạch, loại bỏ sợi bã nhờn và tế bào chết hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện sắc tố da và làm đều màu da, giúp da khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện tẩy tế bào chế 2 -3 lần/ tuần. 
Đối với da mụn, bạn nên chú ý lựa chọn các loại tẩy tế bào chết hóa học, không hạt để giảm sự ma sát trên da. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các dòng tẩy tế bào chết có chứa Salicylic acid (BHA). Một số sản phẩm nổi bật cho da mụn như Rosette Gommage Peeling Gel, Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA, Vichy Normaderm 3 in 1 Scrub,…

Tẩy tế bào chết đúng cách cho da dầu mụn

Bước 4: Dùng toner cân bằng da

Toner hay nước hoa hồng, dùng để cấp ẩm và cân bằng lại cho da sau khi rửa mặt. Bạn nên chọn mua các loại toner có thành phần tự nhiên, dễ thẩm thấu và không gây bí rít cho da. Đối với da mụn, nên ưu tiên chọn toner có tính cấp ẩm và kháng khuẩn cho da. Ngoài ra, chú trọng đến bảng thành phần phù hợp da mụn như axit salicylic, tràm trà, cây phỉ,… 

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm phù hợp cho da dầu mụn, với nhiều mức giá khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số dòng toner cân bằng da như: Klairs, BHA Obagi, Jean D’Arcel Clarifying Tonic, La roche Posay cho da dầu mụn,…

Sử dụng toner cấp ẩm lại cho da sau khi rửa mặt

Bước 5: Sử dụng sản phẩm trị mụn 

Sử dụng các sản phẩm trị mụn có thể coi là bước rất quan trọng trong điều trị mụn. Việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp cho da và tình trạng mụn sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi cho da.

Thoa kem trị mụn phục hồi cho da

Gợi ý các sản phẩm trị mụn phù hợp cho từng loại da

Loại mụn

Gợi ý sản phẩm 

Trường hợp sử dụng 

Mụn trứng cá

Derma forte

Mọi loại da, mụn trứng cá, thâm mụn

Skin1004 Madagascar Centella Cream 75 ml

Da khô, mụn trứng cá, mụn ẩn

Acnederm Azelaic 20%

Da dầu, mụn trứng cá, thâm mụn

Mụn viêm, sưng

Klenzit C

Da dầu, mụn bọc, mụn sưng viêm

Azaduo gel

Mọi loại da, mụn viêm, mụn bọc, mụn mủ

Chấm mụn Neutrogena

Da dầu, mụn bọc, mụn sưng viêm

Mụn đầu đen

Mụn đầu trắng

Kem Mụn Santagift

Da dầu, mụn đầu đen, lỗ chân lông to

Benzac ac 5%

Da dầu, mụn đã có nhân

Gel giảm mụn Differin

Da khô, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, thâm mụn

Mụn ẩn 

Differin 

Da dầu, mụn ẩn, mụn viêm, da cần tái tạo tế bào mới

Megaduo Gel plus

Mọi loại da, da nổi mụn ẩn, thâm mụn

Klenzit Ms

Da dầu, hỗn hợp thiên dầu, mụn ẩn

 

Bước 6: Cấp ẩm bằng kem/ serum/ dưỡng chất 

Cấp ẩm cho da là bước không thể thiếu trong chu trình các bước trị mụn. Đây là bước giúp cho các tinh chất trị mụn trước đó thẩm thấu sâu vào da, khóa ẩm lại cho da. Tuy nhiên, bạn cần biết cách dưỡng da trị mụn sao cho phù hợp với làn da của mình.
Top 14+ các loại serum trị mụn, kem trị mụn se khít lỗ chân lông hiệu quả

Sử dụng kem dưỡng giúp cho da thẩm thấu nhanh các chất trị mụn

Cách lựa chọn serum, kem dưỡng cấp ẩm cho từng loại da mà bạn nên biết:

  • Da dầu mụn, da hỗn hợp thiên dầu: không nên sử dụng sản phẩm có nền oil-based, nhất là bơ, dầu dừa, dầu oliu. Bởi chúng khiến da bí tắc, gây nhờn dính và dễ nổi mụn trên đối với da dầu. Hãy lựa chọn serum có chứa Hyaluronic, tinh chất cây phỉ, hoa anh đào,… để hỗ trợ chống lão hóa, phục hồi an toàn cho da;

  • Da khô, da nhạy cảm: da rất cần được cấp ẩm, cấp nước cho da. Do đó, nên chọn serum có thành phần Hyaluronic Acid, vitamin B5 hay vitamin E. Các dưỡng chất này được coi là cứu tinh tuyệt vời cho da khô. Chúng có khả năng nuôi dưỡng và cấp ẩm phục hồi ngay từ sâu bên trong.

  • Da thường: đây là loại da dễ chọn lựa serum, kem dưỡng nhất. Bởi da không quá kén chọn về bảng thành phần, thường không kích ứng và có mức giá không quá cao. 

Top các sản phẩm serum/ kem dưỡng cung cấp dưỡng chất tốt cho da dầu mụn như: Basic B% Hydration, Pure Hyaluronic Acid serum, Sodium Hyaluronic + 7% Glutathione,…

Bước 7: Dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài 

Kem chống nắng là bước cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ loại da nào. Có thể nói, dùng kem chống nắng mỗi ngày là một cách dưỡng da trị mụn an toàn, bảo vệ da trước các tia UV độc hại. 

Sử dụng kem chống nắng bảo vệ da, chống lại tia UV

Ngoài ra, kem chống nắng ngăn trạng tình trạng sạm nám và lão hóa sớm của da. Để phát huy tối đa công dụng của kem chống nắng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF > 30

  • Kem chống nắng có phổ quang rộng (Broad Spectrum)

  • Kem chống nắng có độ kiềm dầu tốt

  • Kem chống nắng không nhờn rít, khó tán

Dưới đây là gợi ý các sản phẩm kem chống nắng tốt cho da:

 

Tình trạng da

Tên sản phẩm

Ưu điểm lựa chọn

Da dầu mụn

Eucerin Sun Gel-Cream Dry Touch Oil Control SPF50

SPF 50+

Không Paraben, kiềm dầu ổn, thành phần lành tính

La Roche-Posay Anthelios Oil Correct SPF 50+

SPF 50+

Chất kem dễ tán, kháng viêm, kiềm dầu tốt.

Vichy Capital Soleil Mattifying 3-IN-1 SPF 50+

SPF 50+

Điều tiết dầu, thu nhỏ lỗ chân lông, không bết dính

Da khô cho đến da thường

Avene Very High Protection Emulsion SPF 50

SPF 50+

Kết cấu mỏng, dễ tán

Anessa Perfect UV Sunscreen Skincare Milk SPF 50+

SPF 50+

Chống nắng vật lý, dưỡng ẩm, làm dịu da

A’pieu Pure Block Natural Daily Sun Cream

SPF 45+, PA+++

Thẩm thấu nhanh, lớp màng bảo vệ Tinosorb S

 

Bước 8: Sử dụng mặt nạ dưỡng da 

Sử dụng mặt nạ dưỡng da là bước không thể thiếu trong chu trình các bước trị mụn của phái đẹp. Mặt nạ không chỉ cung cấp độ ẩm, làm sáng da mà hiện nay, còn có rất nhiều loại mặt nạ có công dụng trị mụn, chiết xuất thiên nhiên. 

Mặt nạ dưỡng da cấp ẩm cho da mụn

Hiện nay, trên thị trường có hai dạng mặt nạ chính là mặt nạ giấy và mặt nạ rửa. Tùy theo nhu cầu và loại da mà lựa chọn mặt nạ phù hợp cho da.

  • Sử dụng mặt nạ để dưỡng ẩm, phục hồi: bạn nên ưu tiên chọn mua mặt nạ có thành phần B5, hyaluronic acid, vitamin E, glycerin hay bơ, dầu thực vật. Một số sản phẩm tham khảo như: Vita Genic Relaxing Mask, Foodaholic Vitamin E, Mediheal Cấp Ẩm,…

  • Sử dụng mặt nạ để làm sạch, trị mụn: hãy tìm mua mặt nạ có khả năng kiềm dầu, kháng khuẩn tốt, có chứa hyaluronic acid hoặc salicylic acid, than hoạt tính. Một số sản phẩm tham khảo như: Mask trị mụn Mediheal Teatree 24ml, SEXYLOOK, Innisfree Super Volcanic Pore Clay Mask 2X,…

  • Sử dụng mặt nạ làm trắng sáng da, chống lão hóa: Một số sản phẩm tham khảo như: Foodaholic Chiết Xuất Collagen, Mediheal Collagen Mucin,  Dermal Chiết Xuất Collagen,…

Chăm sóc da mụn cần lưu ý những gì ?

Một số lưu ý trong quá trình chăm sóc da mụn, giúp cải thiện tình trạng da nhanh chóng:

  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp: Tìm kiếm sản phẩm không gây kích ứng, tắc nghẽn lỗ chân lông. Chú ý đến các thành phần có chứa axit salicylic, peroxide benzoyl và retinol.

  • Rửa mặt thường xuyên: Chỉ nên rửa sữa rửa mặt tối đa 2 lần/ ngày (sáng, tối). Nếu trong ngày bạn vận động mạnh hoặc ở ngoài trời, ra nhiều mồ hôi thì chỉ nên tẩy trang và dùng toner cấp ẩm lại. Sử dụng nước ấm và chất tẩy trang nhẹ nhàng.

  • Không sử dụng sản phẩm trang điểm nặng: Tránh sử dụng kem nền quá nặng hoặc đánh quá nhiều phấn, đặc biệt là khi da đang bị mụn.

  • Tránh sờ vào mụn: Không chạm tay vào mụn, vì sẽ dễ dàng truyền nhiễm vi khuẩn vào da và gây nhiễm trùng.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Ăn uống cân bằng và tránh ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm có chứa dầu.

  • Tránh ánh nắng mặt trực tiếp: Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

  • Vệ sinh tay trước khi thực hiện các bước trị mụn.

Khi nào bạn cần đến bác sĩ trị mụn ?

Hiện nay, mụn có thể được loại bỏ ngay tại nhà nhờ các sản phẩm trị mụn và chu trình dưỡng da trị mụn phù hợp. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp mụn trị không dứt điểm, có dấu hiệu phát lại hoặc mụn trở nên sưng viêm và nghiêm trọng hơn. Do đó, cần sự can thiệp kịp thời của bác sĩ da liễu. 

Thông qua bài viết trên, rất mong mang đến cho mọi người nguồn thông tin hữu ích. Hãy chăm sóc da và duy trì thực hiện các bước trị mụn để luôn có được một làn da tươi trẻ, rạng ngời nhé.

    Not Tags