Bật mí 7 công thức trị mụn bằng tỏi hiệu quả bất ngờ chỉ sau 1 đêm

Mụn luôn là nỗi lo lắng của rất nhiều bạn trẻ hiện nay, khiến cho ta cảm thấy thiếu tự tin mỗi khi ra ngoài. Do đó, có nhiều người hiện nay đã thử dùng phương pháp trị mụn bằng tỏi. Tuy vậy, chúng ta cần tìm hiểu xem liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả và an toàn hay không. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Sử dụng tỏi đắp lên vùng mụn sưng viêm

Tỏi có thể trị mụn như lời đồn?

Có thể nói rằng, tỏi là một trong những loại thực phẩm sử dụng trong y học dân gian từ hàng ngàn năm nay. Tỏi được cho là có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhờ vào chứa một số hợp chất sinh học đặc biệt, trong đó đặc biệt là chất allicin. Một số thành phần nổi bật có trong tỏi giúp chữa giảm sưng, tiêm viêm mụn:

  • Allicin: Là một chất chống viêm mạnh, đặc biệt là trong việc làm giảm viêm da, giúp làm sạch các tế bào chết trên da và kiểm soát sản xuất dầu bã nhờn, giúp ngăn ngừa mụn.

  • Sulphur: Là một chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp giảm viêm và ngăn ngừa các vi khuẩn gây bệnh trên da.

  • Vitamin C: Là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa sự hư hỏng của tế bào da do tác động của các gốc tự do.

  • Quercetin: Là một chất kháng viêm tự nhiên, có thể giúp làm giảm sưng và đau trên da.

  • Saponin: Là một chất có khả năng làm sạch sâu da, giúp làm sạch bụi bẩn và dầu bã nhờn trên da.

Tỏi được sử dụng nhiều trong y học dân gian từ xưa

7 công thức điều trị mụn bằng tỏi và mật ong nhanh chóng, hiệu quả cao

Chỉ bằng những nguyên liệu có sẵn mà ta có thể dễ dàng điều trị mụn một cách nhanh chóng ngay tại nhà.

Tỏi ngâm mật ong 

Mật ong được đánh giá rất cao về khả năng chăm sóc da. Trong mật ong có vitamin B, axit béo, axit amin và chất chống oxy hóa nên kháng khuẩn hiệu quả. Khi thoa mật ong lên da, glucose oxidase chuyển hóa thành hydrogen peroxide (chất này khá giống benzoyl peroxide) hỗ trợ điều trị mụn. Do đó, kết hợp tỏi và mật ong trị mụn rất được ưa chuộng.

Tỏi ngâm mật ong giúp ngăn ngừa sự phát triển của mụn 

Các bước thực hiện làm hỗn hợp trị mụn bằng tỏi ngâm mật ong:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 -2 củ tỏi và 2 muỗng canh mật ong.

  • Bước 2: Lột vỏ tỏi, cắt nhỏ thành từng miếng nhỏ hoặc băm nhỏ.

  • Bước 3: Cho tỏi đã cắt hoặc nghiền vào lọ hoặc hũ đựng. Đổ mật ong vào lọ, đảm bảo mật ong phủ lên toàn bộ tỏi. Đậy kín lọ hoặc hũ đựng và để ngâm qua đêm hoặc ít nhất 4-6 giờ.

  • Bước 4: Sau khi ngâm, lấy từng miếng tỏi ngâm mật ong lên và đắp lên vùng da bị mụn. Để tỏi ngâm mật ong trên da trong khoảng 10 phút. Sau đó, rửa mặt lại bằng nước ấm. Chú ý nên thực hiện từ 1-2 lần/tuần.

Hỗn hợp tỏi xay nhuyễn trộn mật ong

Hỗn hợp tỏi xay nhuyễn trộn mật ong có công dụng hữu hiệu tương đồng so với tỏi ngâm mật ong. Cách làm này, bạn có thể thoa ngay sau khi làm hỗn hợp xong. Các bước thực hiện làm hỗn hợp tỏi xay nhuyễn trộn mật ong:

  • Bước 1: Chuẩn bị 3-4 tép tỏi tươi và 1 muỗng canh mật ong

  • Bước 2: Lột vỏ tỏi và rửa sạch. Cho tỏi vào máy xay hoặc dùng dao băm nhỏ nhưng không quá nhuyễn. Đổ tỏi xay vào một cái bát.

  • Bước 3: Thêm 1 muỗng canh mật ong vào bát chứa tỏi xay và trộn đều. 

  • Bước 4: Khi dùng, nên rửa mặt sạch bằng nước ấm để da có độ ẩm và thẩm thấu nhanh. Bạn nên thoa hỗn hợp tỏi xay và mật ong lên các vùng da mụn. Massage nhẹ nhàng trong vài phút và để hỗn hợp trên da khoảng 10-15 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm.

Nước ép tỏi, mật ong, chanh tươi

Chanh tươi là loại quả chứa nhiều vitamin C, giúp làm giảm tình trạng mụn và mang đến làn da khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, axit citric trong chanh tươi giúp làm sạch và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trên da. Do đó, sự kết hợp của tỏi, mật ong và chanh tươi quả thực là giải pháp cứu cánh nhanh chóng cho làn da mụn của bạn.

Hỗn hợp tỏi xay kết hợp cùng mật ong, chanh tươi mang đến hiệu quả nhanh chóng

Các bước thực hiện làm nước ép tỏi, mật ong và chanh tươi:

  • Bước 1: Chuẩn bị 3 tép tỏi tươi, 2 muỗng canh mật ong, ½ quả chanh tươi và 1 ly nước ấm.

  • Bước 2: Bóc vỏ và rửa sạch tỏi. Cắt bỏ đầu, đuôi của quả chanh và cắt thành nửa. Cho tỏi và chanh vào máy ép hoặc ép bằng tay để lấy nước ép. Đổ nước ép tỏi và chanh vào một cốc hoặc chai. Thêm mật ong và khuấy đều.

  • Bước 3: Khi dùng, rửa mặt với nước ấm. Sau đó, lấy miếng bông tẩy trang thấm nước ép và áp lên vùng da mặt bị mụn. Để nước ép trên da khoảng 5 phút và rửa lại bằng nước ấm.

Trị mụn bằng tỏi, mật ong và tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có thành phần chính là curcumin, có tính kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả . Ngoài ra, tinh bột nghệ cũng chứa các chất chống oxy hóa và làm dịu da, giúp làm giảm sự kích ứng và viêm da do mụn gây ra.

Các bước thực hiện làm hỗn hợp tỏi, mật ong và tinh bột nghệ:

  • Bước 1: Rửa sạch 3 – 4 tép tỏi đã lột vỏ, 1 muỗng mật ong, 1 muỗng tinh bột nghệ và 1 ly nước ấm.

  • Bước 2: Lột vỏ tỏi và rửa sạch. Cho tỏi vào máy xay hoặc dùng dao băm nhỏ nhưng không quá nhuyễn. Đổ tỏi nhuyễn vào một cái bát.

  • Bước 3: Thêm 1 muỗng canh mật ong và 1 muỗng canh tinh bột nghệ vào bát chứa tỏi nhuyễn, trộn đều. Nếu hỗn hợp quá đặc, bạn có thể thêm một chút nước ấm để pha loãng.

  • Bước 4: Thoa hỗn hợp tỏi, mật ong và tinh bột nghệ lên vùng da mặt bị mụn. Massage nhẹ nhàng trong vài phút và để hỗn hợp trên da khoảng 7 phút thì rửa lại với nước ấm.

Trị mụn dùng tỏi và nha đam

Thành phần chính có tác dụng trị mụn trong nha đam là polysaccharide, tannin và các thành phần chống viêm khác. Chúng giúp làm sạch, làm dịu da và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Các bước thực hiện làm hỗn hợp tỏi và nha đam như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 3- 4 tép tỏi tươi, 1 lá nha đam và 1 tách nước ấm.

  • Bước 2: Cắt bỏ các cạnh vàng và xanh của nha đam để lấy được thân lá. Cắt thân lá thành những miếng nhỏ bỏ vào bát. Xay nhuyễn nha đam để lấy được gel nha đam. Cho gel nha đam vào bát.

  • Bước 3: Lột vỏ tỏi và rửa sạch. Cho tỏi vào máy xay hoặc dùng dao băm nhỏ nhưng không quá nhuyễn. Đổ tỏi nhuyễn vào bát chứa gel nha đam.

  • Bước 4: Trộn đều hỗn hợp tỏi và gel nha đam trong bát. Nếu hỗn hợp quá đặc, bạn có thể thêm một chút nước ấm để pha loãng.

  • Bước 5: Rửa mặt sạch, thoa hỗn hợp tỏi và nha đam lên vùng da mặt bị mụn. Massage nhẹ nhàng trong vài phút và để hỗn hợp trên da khoảng 10-15 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm.

Trị mụn dùng tỏi và dầu ô liu

Dầu ô liu chứa làm lượng khá cao polyphenol và vitamin E. Thành phần polyphenol giúp làm giảm sưng viên, vitamin e chống lão hóa và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trên da. Vì vậy, khi dùng tỏi và dầu ô liu trị mụn cũng là phương pháp an toàn, tốt cho làn da của bạn. 

Các bước thực hiện làm hỗn hợp tỏi và dầu ô liu

  • Bước 1: Chuẩn bị 2-3 tép tỏi tươi, 1-2 muỗng canh dầu ô liu, Nước ấm, bông gòn.

  • Bước 2: Rửa sạch tỏi, cho vào máy xay hoặc băm nhỏ nhưng không quá nhuyễn. 

  • Bước 3: Cho 2-3 muỗng canh dầu ô liu vào hỗn hợp tỏi. Trộn đều hai thành phần với nhau để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.

  • Bước 4: Rửa mặt sạch với nước ấm và lau khô. Dùng bông gòn thấm đều hỗn hợp tỏi và dầu ô liu lên vùng da mặt bị mụn. Massage nhẹ nhàng trong vài phút và để hỗn hợp trên da khoảng 10-15 phút. Rửa sạch lại bằng nước ấm.

Trị mụn bằng tỏi 

Hiện nay, có rất nhiều cách trị mụn từ tỏi khác nhau. Ngoài những cách nổi bật ở trên, bạn cũng có thể sử dụng trực tiếp tỏi để trị mụn mà không làm giảm hiệu quả của nó. Bạn chỉ cần cắt một lát tỏi tươi và áp lên vết mụn trong khoảng 10-15 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Nếu da của bạn quá nhạy cảm, hãy thêm một chút nước vào tỏi để làm giảm tính nóng của nó.

Những lưu ý khi sử dụng tỏi trị mụn bạn không thể bỏ qua

Sử dụng tỏi để trị mụn quả thực là phương pháp vừa an toàn mà lại hiệu quả, không tốn quá nhiều công sức và chi phí. Tuy nhiên, để phát huy tốt nhất công dụng của tỏi và tránh gây ra một số phản ứng ngoài ý muốn thì bạn nên chú ý một vài điều sau:

  • Thử nghiệm xem da bạn có phù hợp hay không bằng cách thoa một ít hỗn hợp tỏi trên lên một vùng da nhỏ trên tay hoặc cổ. Nếu da bạn nổi mẩn đỏ hoặc ngứa thì nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ.

  • Sử dụng tỏi đúng cách: vệ sinh tay trước khi thoa, nên dùng tăm bông lấy nước tỏi thoa lên vùng da mụn.

  • Không sử dụng quá nhiều: chỉ dùng tần suất tối đa 3 lần/ ngày và 2-3 lần/tuần để tránh kích ứng. 

  • Sử dụng sau khi tắm: Sau khi tắm là lúc da mềm mại và sạch sẽ nhất, vì vậy nếu bạn muốn sử dụng tỏi để trị mụn, hãy sử dụng nó ngay sau khi tắm.

  • Dùng kem dưỡng ẩm: sau khi sử dụng tỏi trên da, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm để giúp da của bạn đủ ẩm và tránh khô da.

  • Chống nắng: các hỗn hợp tỏi nêu ở trên đều dễ bắt nắng, do đó bạn nên thoa kem chống nắng và sử dụng các biện pháp chống nắng khi đi ra ngoài.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn rất nhiều cách trị mụn bằng tỏi đơn giản, an toàn và hiệu quả. Qua đó, mang đến cho bạn làn da tươi trẻ rạng ngời và không còn cảm giác tự ti mỗi khi xuất hiện nơi đông người.
Xem thêm: 
Dầu dừa trị mụn trứng cá tốt không? Top 5 cách trị mụn bằng dầu dừa hiệu quả

    Not Tags