Bạn đã bao giờ biết đến: Cây phỉ trị mụn?

Cây phỉ trị mụn có lẽ là điều khá lạ lẫm và chưa nhiều người biết đến. Cây phỉ là cây gì? Chúng có tác dụng trị mụn thật không? Nếu có thì cách trị mụn với cây phỉ như thế nào? Cùng Vietnam Beauty Aceday tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Cây phỉ là gì?

Cây phỉ là một loại thảo dược với đặc tính dược liệu mạnh mẽ. Nó có thể được biết đến một tên gọi phổ biến khác là Witch Hazel. Ngoài ra, trong khoa học, cây phỉ còn được gọi là Hamamelis Virginiana.

Là một loài cây bụi sinh sống chủ yếu ở vùng Bắc Mỹ, cây phỉ được ứng dụng khá phổ biến trong nền y học dân gian. Nếu để ý, bạn có thể dễ dàng thấy cái tên này trong bảng thành phần của các sản phẩm chăm sóc da như kem trị mụn, sữa rửa mặt, kem body,… 

Với công dụng kháng khuẩn tuyệt vời mà nó mang lại thì tinh chất trong cây phỉ còn được ứng dụng trong cả dầu gội, dầu xả và các sản phẩm khử mùi.

Hoa của cây phỉ với màu vàng tươi

Thành phần trong cây phỉ có tác dụng làm đẹp da 

Nhìn chung, nước cây phỉ mang lại rất nhiều lợi ích trong quá trình làm đẹp cho chị em. Cụ thể có thể kể đến một vài công dụng như sau:

1. Astringent: giảm viêm, triệt mụn, se khít lỗ chân lông và săn da 

Đối với các nàng da dầu, lỗ chân lông to thì chiết xuất cây phỉ chính là chân ái cho bạn. Nhờ nồng độ tanin cao, nước cây phỉ có công dụng làm sạch da, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông và giảm dầu vô cùng hiệu quả. Cũng nhờ đó mà làn da của bạn được làm sạch sâu và thông thoáng hơn. Điều này không chỉ chứng minh nước cây phỉ trị mụn mà còn có khả năng làm da mịn màng và tươi sáng hơn nữa. 

Nước cây phỉ có thể giảm thiểu tình trạng dị ứng hoặc kích ứng lên đến 27%. Con số này có được là nhờ vào “tấm khiên chắn” vững chãi mà hoạt chất tanin và axit gallic đã tạo ra. Nó đóng vai trò như là rào cản ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn trên da. Bảo vệ làn da tránh khỏi những tổn thương từ các vi sinh vật gây hại. 

2. Witch Hazel: điều trị mụn, giảm quá trình lão hóa 

Theo kiến thức Đông y, ngoài khả năng chống viêm cao, thành phần tanin có trong cây phỉ còn có đặc tính se da rất tốt. Đồng thời hiệu quả kháng khuẩn, bảo vệ da khỏi các nguyên nhân gây ra mụn của chiết xuất cây phỉ cũng được đánh giá cao. Vì thế dùng cây phỉ trị mụn được coi là một phương pháp hiệu quả để làm dịu da và đẩy lùi tình trạng mụn trứng cá một cách nhanh chóng. 

Không chỉ lấy cây phỉ trị mụn, chiết xuất từ loại thảo dược này còn được ứng dụng rộng rãi để đẩy lùi lão hóa trên da. Chất Polyphenols có trong cây phỉ có khả năng bảo vệ collagen, duy trì độ đàn hồi cho da và chống lại hoạt động của các gốc tự do – Nguyên nhân chính gây ra lão hóa. Không những thế, nó còn có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho làn da có dấu hiệu lão hóa để thể bổ sung dinh dưỡng cho da và làm chậm quá trình này. 

Đẩy lùi lão hóa trên da

Cách trị mụn với cây phỉ như thế nào?

Với những công dụng nêu trên, vậy thì chị em cần áp dụng như thế nào để có thể trị mụn hiệu quả? Tham khảo ngay 4 cách dùng cây phỉ trị mụn mà Vietnam Beauty Academy đề cập dưới đây nhé!

1. Dùng nước cây phỉ như một loại toner trị mụn

Để dùng nước cây phỉ trị mụn bằng cách này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị bông gòn hoặc bông tẩy trang rồi nhỏ vài nhọt nước cây phỉ lên đó. Tiếp đến, bạn đắp trực tiếp miếng bông lên vùng da bị mụn rồi chờ nó khô. Hãy áp dụng cách này hàng ngày như một loại toner để thấy hiệu quả rõ rệt nhé. Đừng quên dùng huyết thanh hoặc kem dưỡng ẩm để chăm sóc da sau khi trị mụn bằng “toner cây phỉ” đấy.

Nước cây phỉ thay cho toner

2. Dùng nước cây phỉ làm mặt nạ kháng viêm

Đắp mặt nạ cây phỉ là cách để kháng viêm, ngừa mụn hiệu quả mà Vietnam Beauty Academy khuyên bạn nên thử áp dụng. Đối với da khô, bạn có thể kết hợp chiết xuất cây phỉ trị mụn với mật ong theo tỉ lệ 1:2. Còn nếu da bạn thuộc loại da khô thì nên thay mật ong bằng 1 lòng trắng trứng gà.

Mặt nạ trị mụn này có thể tự chuẩn bị đơn giản bằng cách trộn các nguyên liệu đã chuẩn bị lại với nhau. Sau đó đắp đều lên mặt rồi đợi ít nhất là 20 phút, nếu là hỗn hợp nước cây phỉ và lòng trắng trứng thì phải đợi đến khi mặt nạ khô. Cuối cùng, bạn rửa sạch bằng nước là đã hoàn thành rồi. 

3. Kết hợp nước cây phỉ với nha đam để tạo ra gel dưỡng ẩm mát lạnh

Để thu được hỗn hợp gel dưỡng ẩm này, bạn cần chuẩn bị gel nha đam và nước cây phỉ theo tỉ lệ 1:1. Trộn đều chúng lên với nhau đồi thoa lên mặt kết hợp massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu hơn. Lưu ý với cách làm này, bạn nên chờ đến khi gel khô hoàn toàn và không cần rửa lại nhé.

Cây phỉ kết hợp với gel nha đam

4. Làm thuốc ngâm thảo mộc trị ngoài da từ cây phỉ

Thuốc ngâm thảo mộc từ cây phỉ trị mụn có thể mất khá nhiều thời gian để làm ra nhưng kết quả mà nó mang lại sẽ không khiến cho bạn phải thất vọng đâu. Khi bắt tay vào làm, bạn cho khoảng 2 – 3 muỗng thảo mộc vào một cái bình thủy tinh có nắp. Tiếp đến, đổ đầy nước phỉ vào trong bình, lượng nước phải đảm bảo đủ để phủ hết thảo mộc. Sau đó, bạn chỉ cần đậy nắp và bảo quản nó tại nơi khô ráo, thoáng mát trong 2 tuần và lắc bình mỗi ngày.

Sau khoảng thời gian chuẩn bị, bạn chỉ cần lọc lấy chất lỏng rồi dùng bông gòn nhúng lấy một ít thuốc ngâm và thoa lên vùng da bị mụn là được rồi. Hãy kiên trì để lấy lại một làn da khỏe đẹp rạng ngời nhé.

Trị mụn bằng cây phỉ cần lưu ý những gì?

Khi sử dụng cây phỉ trị mụn, để tránh bị phản tác dụng thì bạn cần chú ý những điều sau: 

  • Nếu đang dùng thêm bất kì một loại thuốc bôi trị mụn nào khác, nên hỏi kỹ càng ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu trước khi sử dụng nước cây phỉ.

  • Người có dị ứng với các chất có trong cây phỉ hoặc trong các loại thảo mộc đã kết hợp thì tuyệt đối không nên áp dụng. 

  • Khuyến cáo không nên sử dụng với những ai có da mỏng hoặc quá nhạy cảm.

  • Nếu sử dụng sai cách có thể khiến cho người dùng gặp phải các phản ứng phụ như đau dạ dày, buồn nôn, táo bón. Nước tiểu sẫm màu, mắt vàng, vàng da hoặc nặng hơn là tổn thương đến gan. 

  • Nếu phải thực hiện phẫu thuật thì người dùng phải ngưng sử dụng các chiết xuất từ cây phỉ tối thiểu 2 tuần trước đó.

  • Trường hợp xuất hiện phản ứng phụ thì cần dừng sử dụng sản phẩm ngay lập tức và đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời,…

Điều cần lưu ý khi dùng nước cây phỉ

Trị mụn bằng cây phỉ liệu có rủi ro gì không ?

Mặc dù nhiều công dụng làm đẹp là thế, những việc dùng cây phỉ trị mụn vẫn còn khiến nhiều người e ngại về những rủi ro có thể xảy ra. Đầu tiên, nước cây phỉ chỉ có thể hỗ trợ làm giảm viêm da ở một mức độ nhất định. Vì thế nó không thể loại bỏ được tình trạng ngứa ngáy liên quan đến tình trạng này. 

Bên cạnh đó, một số người dùng có phản hồi rằng dùng nước cây phỉ đã khiến cho da họ bị khô quá mức và thậm chí là mụn còn chuyển biến nặng hơn. Đồng thời, các nghiên cứu trước đây cũng chưa chứng minh được rằng cây phỉ có tác dụng tốt đến cơ thể khi được dùng dưới dạng viên nang. Các công dụng trên chỉ được kiểm chứng qua ý kiến của người người. Trên thực tế vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy rõ các tác dụng của cây phỉ.

Ngoài ra, trị mụn bằng câp phỉ dù sao cũng là một mẹo giân dan. Với thời buổi y học tiên tiến như ngày nay, bạn nên cẩn trọng thăm khám mụn trên mặt để có phương pháp trị mụn phù hợp nhất.

Có thể khiến da bị khô nứt

Bài viết trên đây đã tổng hợp được các thông tin cần thiết về việc sử dụng cây phỉ trị mụn và những điều cần biết xoay quanh nó. Theo dõi thêm các bí kíp làm đẹp hữu hiệu khác tại Vietnam Beauty Academy để cùng xua tan nỗi lo da mụn nhé. Chúc bạn tìm được một giải pháp phù hợp để sở hữu làn da luôn láng mịn và khỏe đẹp!

    Not Tags