10 Cách trị mụn cơm phẳng trên mặt đơn giản & hiệu quả không nên bỏ lỡ!

Mụn cơm phẳng là một loại mụn không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, đặc biệt là khi mọc quanh vùng mắt. Mụn cơm phẳng có thể được trị với các cách đơn giản như: sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, sử dụng thuôc bôi, hãy đi spa với một vài liệu trình nhanh chóng. Cùng đọc tiếp bài viết để khám phá 10 cách trị mụn cơm phẳng trên mặt đơn giản & hiệu quả nhé. 

Mụn cơm phẳng là gì? Cách trị mụn cơm phẳng trên mặt đơn giản & hiệu quả

Mụn cơm phẳng là gì? Đặc điểm nhận dạng mụn cơm phẳng

Mụn cơm phẳng (hay còn gọi là "mụn milia") là một loại mụn không viêm, xuất hiện dưới da dưới dạng các hạt nhỏ màu trắng hoặc vàng nhạt. Chúng thường xuất hiện trên khuôn mặt, đặc biệt là xung quanh mắt và trán, và thường không gây ra sưng, đau hay mẩn đỏ như mụn trứng cá.

Để nhận dạng mụn cóc phẳng, bạn nên chú ý đến các đặc điểm sau đây: 

  • Là những nốt nhỏ, không có đầu và chỉ nhô lên một chút trên bề mặt da

  •  Có hình dạng tròn hoặc bầu dục với đường kính khoảng từ 1 đến 3mm và thường có màu hồng hoặc nâu sẫm

  • Có thể xuất hiện đơn lẻ hoặc theo từng mảng với số lượng từ 20 đến 200 nốt.

  • Không gây khó chịu hay gây cảm giác đau 

  • Chủ yếu xuất hiện trên mặt và chân.

Mặc dù đây là một bệnh truyền nhiễm, nhưng mụn cơm phẳng là bệnh lý lành tính và thường không gây khó chịu, ngứa ngáy. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng có thể lan rộng và gây khó chịu cho người bệnh.

Nguyên nhân xuất hiện mụn cơm phẳng

Nguyên nhân xuất hiện mụn cơm phẳng chủ yếu là do tắc nghẽn lỗ chân lông trên da. Lỗ chân lông bị tắc khi bã nhờn và tế bào chết tích tụ lại, tạo thành một chất bết dính, gây nên mụn cơm. Tuy nhiên, các yếu tố khác như sử dụng mỹ phẩm quá nhiều, tác động của môi trường hoặc yếu tố di truyền cũng có thể góp phần vào việc hình thành mụn cơm phẳng trên da.

Cách trị mụn cơm phẳng trên mặt đơn giản & hiệu quả

Sau khi tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến xuất hiện mụn cơm, bạn có thể chọn một trong các cách trị mụn cơm phẳng trên da dưới đây: 

Cách trị mụn cơm phẳng tại nhà

Dưới đây là một số cách trị mụn cơm phẳng tại nhà bằng các nguyên liệu dễ tìm và dễ áp dụng. 

Dùng keo dính

Sử dụng băng dính có độ bám cao để dán trực tiếp lên nốt mụn: Cần giữ trong vài ngày để có kết quả tốt. Sau khi gỡ băng dính ra, có thể ngâm nốt mụn trong nước ấm và dùng đá bọt để chà nhẹ. 

Sử dụng tỏi để trị mụn cơm phẳng

Với thành phần allicin từ tỏi, mụn cơm có thể bị loại bỏ chỉ trong 4 tuần. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần nghiền nát một tép tỏi sau đó trộn với nước rồi thoa lên vùng da bị mụn cơm và dùng băng dính để bọc kín.

Sử dụng trà xanh

Trà xanh có tính kháng viêm và kháng khuẩn, giúp làm sạch da và giảm sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Để sử dụng, trà xanh cần pha loãng và dùng bông tẩy trang thoa lên vùng da bị mụn cơm.

Sử dụng trà xanh để trị mụn cơm phẳng trên mặt

Dùng mặt nạ nghệ

Nghệ là một loại gia vị có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn. Bạn có thể trộn bột nghệ với nước và thoa lên vùng da bị mụn cơm. Để có kết quả tốt, nên thực hiện ít nhất mỗi tuần một lần.

Cách trị mụn cơm phẳng theo phương pháp y học

Dưới đây là một số cách trị mụn cơm phẳng theo phương pháp y học mà bạn có thể tham khảo: 

Phương pháp phun nitơ lỏng

Phương pháp trị mụn cơm phẳng bằng phun nitơ lỏng, còn được gọi là áp lạnh, là quá trình mà bác sĩ sử dụng nitơ lỏng để phun vào vùng da chứa mụn cơm. Việc phun này sẽ tạo ra một nốt phỏng quanh mụn do hơi lạnh của nitơ lỏng. Sau đó, phần mô chết này sẽ tự bong ra trong vòng một tuần.

Phẫu thuật bằng tia laze

Phương pháp trị mụn cơm phẳng bằng tia laser được sử dụng để loại bỏ hoàn toàn mụn cơm và ngăn ngừa tái phát. Quá trình điều trị thường bao gồm các bước như sau:

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng da của bạn và đưa ra lời khuyên về phương pháp phẫu thuật bằng tia laser nếu cần.

  • Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để làm sạch và tiêu diệt các tế bào mụn cơm.

  • Sau khi tiêu diệt mụn cơm, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch da để loại bỏ các tế bào chết.

  • Cuối cùng, bác sĩ sẽ áp dụng một loại kem hoặc thuốc khác để giảm sưng và đau sau phẫu thuật.

Kết quả của phương pháp phẫu thuật bằng tia laser thường rất tốt, với kết quả lâu dài và ít tổn thương da. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp này thường cao hơn các phương pháp trị mụn cơm khác.

Phương pháp vi phẫu

Phương pháp vi phẫu là phương pháp dùng để trị mụn cơm phẳng bao gồm cắt hoặc đốt các nốt mụn bằng dao điện. Tuy nhiên, phương pháp này có thể để lại sẹo do đó thường chỉ được áp dụng cho các nốt mụn ở vùng lưng hoặc chân, hoặc trong trường hợp không thể đạt được hiệu quả với các biện pháp điều trị khác.

Sử dụng Axit salicylic

Axit salicylic là một loại hoạt chất được sử dụng để trị mụn cơm phẳng trên mặt. Nó hoạt động bằng cách làm sạch tế bào chết, giúp loại bỏ tạp chất và bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn cơm phát triển.

  • Cách sử dụng axit salicylic để trị mụn cơm phẳng trên mặt là như sau:

  • Làm sạch mặt: Sử dụng nước và sữa rửa mặt để làm sạch mặt.

  • Thoa axit salicylic: Lấy một lượng nhỏ axit salicylic (khoảng 1-2 giọt) và thoa lên vùng da bị mụn cơm phẳng, tránh tiếp xúc với mắt và miệng.

  • Massage nhẹ nhàng: Sử dụng ngón tay massage nhẹ nhàng vùng da đã thoa axit salicylic trong khoảng 1-2 phút để sản phẩm thẩm thấu vào da.

  • Rửa sạch: Sử dụng nước ấm để rửa sạch mặt, sau đó dùng khăn mềm lau khô.

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho da mềm mại và không bị khô.

Dùng thuốc Bleomycin

Thuốc Bleomycin là một loại thuốc chống ung thư được sử dụng để điều trị ung thư da và các bệnh lý da liên quan. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để trị mụn cơm phẳng. Khi điều trị, bác sĩ sẽ tiêm thuốc vào các nốt mụn cơm bằng kim nhỏ. Bleomycin sẽ tiêu diệt các tế bào da dư thừa tại vùng mụn, giúp ngăn chặn sự hình thành lại của mụn cơm.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra một số tác dụng phụ như viêm và đau tại vùng tiêm. Ngoài ra, Bleomycin cũng có thể gây tổn thương tế bào da khỏe mạnh.

Dùng thuốc Bleomycin trị mụn cơm phẳng trên mặt

Dùng thuốc Cantharidin

Cantharidin là một loại chất được sử dụng để điều trị mụn cơm phẳng khá phổ biến. Khi bôi sản phẩm này lên mụn cơm, nó sẽ kích thích mụn trở nên viêm và dẫn đến bong ra sau vài ngày. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây kích ứng da và các tác dụng phụ khác nếu sử dụng sai cách. Do đó, khuyến cáo bạn không nên sử dụng phương pháp này để trị mụn cơm tại nhà. 
Xem thêm: 10 Cách trị mụn cóc tại nhà, trị mụn cơm tại nhà hiệu quả

Cách phòng ngừa phẳng trên mặt như thế nào?

Để phòng ngừa mụn cơm phẳng trên mặt, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Đảm bảo vệ sinh da mặt: Rửa mặt thường xuyên, sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp với loại da của mình để giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • Tránh sử dụng các sản phẩm dầu mỡ: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu hoặc ít dầu để tránh làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn cơm.

  • Tránh chạm tay vào mặt: Tay chứa nhiều vi khuẩn và dầu mỡ có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn cơm.

  • Ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau củ và hoa quả giúp cơ thể sản xuất collagen và hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn cơm.

  • Uống đủ nước: Uống đủ nước hàng ngày để giúp cơ thể giải độc và giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

  • Tránh stress: Stress có thể ảnh hưởng đến sức khỏe da, làm cho tình trạng mụn cơm trên mặt trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Thực hiện các biện pháp chăm sóc da định kỳ: Thường xuyên điều trị và làm sạch da mặt để giảm thiểu mụn cơm và các vấn đề da khác.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến mụn cơm phẳng và cách trị mụn cơm phẳng trên mặt đơn giản & hiệu quả. Chúc bạn sẽ áp dụng thành công những cách trị mụn trên đây để có được làn da mịn màng không tì vết. 

    Not Tags