Top 6 cách trị mụn cóc ở chân hiệu quả nhất hiện nay

Mụn cóc ở chân dù không nguy hiểm nhưng lại gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, các cách trị mục cóc ở chân được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là top 6 phương pháp điều trị loại mụn này hiệu quả nhất hiện nay được nhiều người áp dụng.

Các loại mụn cóc ở chân thường gặp

Mụn cóc xuất hiện ở chân bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó có rất nhiều loại mụn cóc ở lòng bàn chân. Tuy nhiên thường gặp nhất vẫn là ba loại mụn cóc sau: 

  • Mụn cục trên gót chân: Đây là loại mụn hình thành do tuyến bã nhờn bị tắc. Từ đó gây nên tình trạng viêm nhiễm và mọc mụn. Loại mụn này thường có màu nâu hoặc nâu nhạt. Khi quan sát bằng mắt thường sẽ thấy các đốm nhỏ li ti.

  • Mụn nước dưới da: Loại mụn này khá khó chữa trị bởi chứa nhiều dịch bên trong như không có mủ. Loại mụn cóc này thường xuất hiện và phát triển dưới da.

  • Mụn sưng: Loại mụn này thường có màu đỏ và xuất hiện ở lòng bàn chân, thậm chí ở trên đầu ngón chân. Một số trường hợp, mụn sưng có thể mọc dưới da. Nguyên ngân gây nên tình trạng này là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn khiến bã nhờn tích tụ trong do. 

Thường có ba loại mụn cóc mọc ở chân phổ biến

Tổng hợp 6 cách trị mụn cóc ở chân hiệu quả

Để điều trị mụn cóc ở chân có rất nhiều cách. Tùy vào nguyên nhân cũng như loại mụn cóc mà có cách trị mụn cóc ở chân phù hợp. Dưới đây là 6 phương pháp chữa mụn cóc hiệu quả.

Đóng băng (áp lạnh)

Đóng băng hay còn gọi là phương pháp áp lạnh. Đây là cách trị mụn cóc ở chân bằng thiết bị phun đông lạnh lên đến âm 100 độ C. Hiện nay có hai phương pháp áp lạnh chữa mụn cóc như sau:

Áp lạnh bằng nitơ lỏng

Phương pháp đóng bằng bằng nitơ lỏng thường được áp dụng để điều trị mụn cóc to ở chân và tay. Bởi nitơ lỏng thường có nhiệt độ rất thấp đến âm 196 độ C nên có khả năng đóng băng và phá hủy những mô mụn to. 

Để điều trị mụn cóc bằng phương pháp này cần duy trì liệu trình 3 – 4 tháng. Tuy nhiên, vì sức phá hủy mô quá mạnh nên sau khi điều trị có thể để lại sẹo và làm mất sắc tố da. Bên cạnh đó cũng có thể làm mất cảm giác hoặc gây tê tạm thời.

Áp lạnh bằng dimethyl ether và propane

Áp lạnh bằng hỗn hợp propane (DMEP) và dimethyl ether thường được ứng dụng để điều trị mụn cóc thông thường. Cách trị mụn cóc ở chân này sử dụng miếng hút ẩm để đóng băng và phá hủy vết mụn cóc.

Tuy nhiên, điểm trừ của phương pháp này khó tránh khỏi những biến chứng như phồng rộp ở những vùng da không bị mụn. Bởi miếng hút ẩm thường có kích thước khá lớn hơn so với những vết mụn cóc nhỏ.

Bôi Cantharidin lên da

Cantharidin là một hợp chất được chiết xuất từ bọ cánh cứng. Hợp chất này có khả năng đẩy mụn cóc khỏi da. Với phương pháp này, người dùng bôi cantharidin lên xung quanh vết mụn để tạo thành các vết phồng rộp. Những vết phồng rộp này sẽ từ từ đẩy mụn ra khỏi da.

Sử dụng Cantharidin có thể đẩy mụn cóc lên từ từ

Sử dụng thuốc trị mụn cóc chứa alicylic acid

Các loại thuốc trị mụn cóc ở lòng chân chứa acid salicylic có thể loại bỏ mụn có hiệu quả. Bằng phương pháp phá hủy từng lớp một của mụn, hợp chất này giúp điều trị mụn cóc hiệu quả. Hơn nữa, hợp chất này còn có thể tăng cường sức đề kháng để ngăn ngừa và chống lại mụn cóc.

Một số cách trị mụn cóc ở chân khác

Bên cạnh những phương pháp điều trị trên, bạn cũng có thể tham khảo một số cách trị mụn cóc khác như:

  • Tiểu phẫu: Phương pháp này sử dụng kim điện để loại bỏ mụn cóc khỏi da. Tuy nhiên, tiểu phẫu có thể để lại sẹo và gây đau đớn hơn các cách khác. Vì vậy, tiểu phẫu rất ít được lựa chọn để điều trị mụn cóc.

  • Phương pháp miễn dịch: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng thuốc để kích thích hệ miễn dịch chống lại vi rút gây ra mụn cóc. Các tế bào kháng nguyên sẽ được đưa vào mụn cóc thông qua phương pháp tiêm trực tiếp hoặc bôi lên da.

  • Điều trị bằng laser: Các tia laser sẽ đốt cháy các mô bị nhiễm bệnh khiến mụn cóc rơi ra. Phương pháp này sẽ cần điều trị lặp đi lặp lại 2 – 4 tuần để đạt hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, khi ứng dụng phương pháp này cần phải gây tê.

Phương pháp bắn laser điều trị mụn cóc ở chân hiệu quả

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Khi bị mụn cóc ở bàn chân, bạn nên tìm gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị nếu tình trạng mụn kéo dài từ 2 – 3 tuần. Đồng thời cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau:

  • Những đốm mụn gây ra cảm giác đau đớn hoặc thay đổi về màu sắc, hình dạng

  • Hệ thống miễn dịch bị suy yếu do sử dụng thuốc ức chế

  • Xuất hiện dấu hiệu của bệnh tiểu đường hoặc rối loạn miễn dịch

  • Vết mụn có xu hướng lan rộng trên da

Điều trị tại nhà cần lưu ý những gì?

Nếu tình trạng mụn cóc còn nhẹ và chưa lây lan nhiều. Bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên để điều trị mụn cóc tại nhà hiệu quả cần lưu ý một số điểm sau:

  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ: Hãy tiến hành đầy đủ các bước làm sạch da căn bản mỗi ngày. Trong quá trình sử dụng sản phẩm làm sạch, tuyệt đối không chà xát quá mạnh tay.

  • Tránh sờ hoặc cọ xát vùng da bị mụn: Nên tránh việc dùng tay sờ hoặc cọ xát vào vùng da hoặc những vị trí bị mụn. Bởi làm vậy sẽ khiến cho mụn dễ lây lan sang vị trí khác hơn.

  • Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường sức đề kháng, tránh khỏi bệnh viêm nhiễm.

  • Dùng kem chống viêm: Các sản phẩm chống viêm có thành phần benzoyl peroxide và acid salicylic có khả năng tiêu viêm và diệt khuẩn gây mụn cóc hiệu quả.

  • Dùng thuốc kháng sinh đặc trị: Nếu tình trạng mụn cóc quá nặng hoặc lây lan quá nhanh, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này.

Cách phòng chống lây lan khi bị mụn cóc

Vi rút HPV thường phát triển mạnh trong điều kiện môi trường ẩm ướt. Chính vì vậy, để tránh lây lan sang các bộ phận khác, bạn hãy lưu ý thực hiện một số điều sau:

  • Thường xuyên rửa tay, đặc biệt trong trường hợp hay chạm hoặc tiếp xúc với vị trí mọc mụn cóc.

  • Tuyệt đối không chạm vào các đốm mụn cóc

  • Không gãy hoặc cố gắng nặn mụn cóc

  • Hãy sử dụng băng gạt để che chắn mụn cóc

  • Luôn luôn giữ cho bàn tay và bàn chân được khô ráo

  • Nên sử dụng dép khi ở trong phòng tắm hoặc phòng thay đồ chung

  • Duy trì chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lành mạnh để tăng cường sức đề kháng

Thường xuyên vệ sinh chân tay có thể ngăn ngừa lây lan mụn cóc

Trên đây là những chia sẻ về cách trị mụn cóc ở chân cũng như một số thông tin liên quan. Hy vọng bài viết có thể cung cấp những thông tin hữu ích để bạn có thể hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị căn bệnh này.

    Not Tags