Uống thuốc kháng sinh trị mụn có tốt không? Cần lưu ý những gì ?

Khi bị mụn nặng hoặc viêm mà sử dụng kem bôi, mặt nạ vẫn không hết thì các chị em thường dùng đến thuốc kháng sinh trị mụn tận gốc. Tuy nhiên không phải loại kháng sinh nào cũng có thể trị mụn được. Chính vì vậy bài viết sau, VietNam Beauty Academy sẽ giúp bạn phân biệt được những loại kháng sinh được dùng để điều trị mụn nhé!

Uống thuốc kháng sinh trị mụn có tốt không ?

Thuốc kháng sinh là các chất kháng khuẩn được tạo ra bởi các chủng vi sinh vật như nấm, vi khuẩn và Actinomycetes. Các chủng vi sinh vật này có khả năng ức chế sự phát triển của những vi sinh vật gây bệnh khác. 

Nhờ các chủng vi sinh vật này mà thuốc kháng sinh có tác dụng trị mụn, chống viêm, tiêu diệt các vi khuẩn ẩn sâu bên trong nang lông và bề mặt da. Thuốc kháng sinh có khả năng điều trị mụn tận gốc trong thời gian ngắn nhưng chính vì thế mà sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Top 9 loại thuốc kháng sinh có khả năng trị mụn 

Thuốc kháng trị mụn bôi ngoài da 

  • Benzoyl Peroxide có tác dụng giảm axit béo tự do có trong nang tuyến bã nhờn. Từ đó chống lại các vi khuẩn gây mụn và làm tiêu nhân mụn. Loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị mụn nhọt, mụn bọc hoặc mủ,…

Benzoyl Peroxide 10% dạng bôi trị mụn

  • Dapsone là loại thuốc kháng sinh trị mụn sử dụng cho các trường hợp chuyển biến nặng hay điều trị các loại mụn mủ, nhọt. Thuốc có khả năng cải thiện vùng da bị tổn thương cũng như giảm đau nhức, sưng tấy.

Kháng trị trị mụn dạng bôi Dapsone

  • Acit Azelaic là dòng thuốc kháng sinh trị mụn trị mụn nhọt bôi ngoài da có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng gây mụn. Nhờ đó loại bỏ tình trạng mụn trứng, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, ngăn chặn bã nhờn

Axit Azelaic dạng gel 15%

  • Erythromycin là dạng thuốc bôi dùng trong điều trị mụn mủ, nhọt, mụn bọc. Khả năng ngừa ngừa và chữa lành vết thương do mụn, hạn chế mụn hình thành và phát triển khiến loại thuốc này được nhiều người sử dụng.

Erythromycin và nghệ dạng bôi 

Thuốc kháng sinh trị mụn uống

  • Tetracyclin là loại thuốc uống trị mụn viêm hiệu quả nhưng không chỉ định cho trẻ em dưới 10 tuổi vì có thể gây ố vàng răng. Loại thuốc này được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như là mụn trứng cá.

Tetracyclin dạng uống viên 500mg

  • Clindamycin (loại uống) ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn, giảm sưng nhưng lại có tác dụng phụ là gây viêm đại tràng giả mạc nên chúng ta cần tham khảo lời khuyên của bác sĩ khi sử dụng loại thuốc này

Clindamycin dạng uống 150mg

  • Minocycline thuộc nhóm kháng sinh Tetracycline được sử dụng để điều trị mụn viêm không đáp ứng các loại thuốc kháng sinh khác và ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên Minocycline không được dùng để điều trị mụn không viêm như sẹo mụn, mụn rỗ,…

Minocycline dạng uốn 100mg và 50mg

  • Sulfonamid có công dụng loại bỏ tận gốc vi khuẩn mụn và giải quyết tình trạng nhiễm trùng thích hợp để điều trị mụn mủ, mụn bọc. Loại thuốc này được ít người biết đến do có thể gây ra tác dụng phụ và thường kết hợp với Sulfamethoxazol hay Trimethoprim.

  • Doxycycline hay còn gọi là Monodox có công dụng làm chậm quá trình viêm, mụn. Khi sử dụng loại thuốc kháng sinh trị mụn viêm này, này cần lưu ý hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời do nó làm cho da trở nên nhạy cảm.

Doxycycline trị mụn dạng uống

Cách uống thuốc kháng sinh trị mụn nhọt, viêm, mụn thường hiệu quả 

Bên cạnh việc sử dụng kháng sinh tươi trị mụn, chúng ta cũng cần phải kết hợp các phương pháp khác để gia tăng sự hiệu quả của việc trị mụn bằng kháng sinh đó là:

  • Chăm sóc da bằng cách đắp mặt nạ trị mụn, massage nhẹ nhàng, hạn chế nặn mụn hay tiếp xúc trực tiếp, chà xát vào nốt mụn. 

  • Duy trì chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế tình trạng kích ứng da hay gặp tác dụng phụ. Xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ hỗ trợ việc điều trị mụn mà còn có thể nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, sáng mịn. 

  • Uống đầy đủ liều dùng và tuân thủ đơn thuốc của bác sĩ sẽ giúp hỗ trợ quá trình trị mụn nhanh nhất. Bởi khi dùng thuốc kháng sinh, chúng ta có nguy cơ bị đề kháng. 

  • Một điều nên nhớ nữa chính là tuân thủ đúng lịch tái khám để bác sĩ có thể đánh giá hiệu quả điều trị đúng nhất nhé!

Uống thuốc kháng sinh trị mụn cần lưu ý những gì ?

Kháng sinh trị mụn là một cách trị mụn hiệu quả và nhanh chóng tuy nhiên phương pháp này có thể gây tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là làm da nổi nhiều mụn hơn. Vì vậy chúng ta cần lưu ý một số điều sau khi dùng kháng sinh trị mụn:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ: một số loại thuốc kháng sinh có thể không chỉ định cho những người mẫn cảm, hoặc phụ nữ mang thai và cho con bú, một số loại gây dị ứng nên chúng ta cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc kháng sinh trị mụn. 

  • Tuân thủ đơn thuốc: Việc sử dụng kháng sinh trị mụn theo đơn thuốc của bác sĩ là việc hết sức cần thiết bởi các chuyên gia đã chỉ định cho chúng ta các liều uống kết hợp để tránh tác dụng phụ.

  • Tuân thủ lịch khám da: Việc tái khám đúng hẹn là rất quan trọng bởi bác sĩ cần đánh giá chính xác mức độ hồi phục da của chúng ta khi sử dụng thuốc ra sao để có thể cân chỉnh phù hợp.

  • Chăm sóc da sau mụn cẩn thận: Sau khi hết mụn, chúng ta vẫn cần phải có chế độ ăn uống điều độ, sinh hoạt hợp lý để đảm bảo mụn không lên nữa.

Câu hỏi thường gặp

Tác dụng phụ của thuốc kháng trị mụn có thể là gì?

Sử dụng kháng sinh trị mụn đường uống có thể khiến da bị phát ban hoặc rối loạn tiêu hóa, chóng mặt và đau dạ dày. Kháng sinh bôi mụn thì có thể gây ra kích ứng da đồng thời khiến da trở nên nhạy cảm, khô đi.

Cách chăm sóc da khi dùng kháng sinh trị mụn cụ thể ra sao?

  • Thường xuyên vệ sinh da nhẹ nhàng: Rửa mặt quá nhiều có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng mụn trầm trọng đi. Vì thế, ta chỉ nên làm sạch da nhẹ nhàng bằng bông tẩy trang rồi thâm khô bằng khăn giấy.

  • Giữ cho da luôn được bảo vệ: Một nghiên cứu đã chỉ ra là các ngón tay của chúng ta là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất nhì cơ thể. Vì vậy khi ngón tay chạm vào da mặt, vi khuẩn sẽ lan sang và có thể gây ra mụn. Do đó, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc với da mặt, tránh chà xát vào phần da bị mụn

  • Thường xuyên bôi kem chống nắng: Các tia cực tím ở ánh nắng mặt trời rất độc hại, dễ làm tổn hại tới các tế bào da. Do đó, khi ra ngoài, bạn cần phải bôi kem chống nắng và phủ kín da để hạn chế tiếp xúc tia cực tím.

Qua đây, có thể thấy kháng sinh trị mụn cũng là một cách để điều trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, cách này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến cơ thể và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Vì vậy, nếu không mắc phải trường hợp nặng nhất, bạn nên sử dụng các cách trị mụn an toàn và tự nhiên, hoặc đến tham khảo lời khuyên của bác sĩ nhé.

    Not Tags