[Review] Thuốc Anapa trị mụn trứng cá có tốt và an toàn không ?

Thuốc anapa là thuốc kháng sinh, sử dụng nhiều ở ngoài ra và có công dụng chính là điều trị các loại mụn thông thường đến sưng viêm. Vậy sử dụng thuốc trị mụn anapa có tốt không? Cùng theo dõi ngay bài viết sau để hiểu chi tiết hơn về loại thuốc này nhé.

Thuốc anapa điều trị mụn trứng cá

Thuốc Anapa trị mụn là thuốc gì?

Thuốc Anapa trị mụn là loại thuốc bôi ngoài da dùng cho các loại mụn từ nhẹ đến nặng như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm,… Nhờ công dụng chống lại và ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn, vi sinh vật nên anapa được rất nhiều người sử dụng. Ngoài ra, thuốc trị mụn anapa còn được dùng như loại kem bôi điều trị các lớp sừng, biểu bì dày trên da và làm giảm lão hóa da.

Thành phần của Anapa trị mụn

Thuốc anapa trị mụn có 2 thành phần chính là tretinoin và erythromycin, cụ thể:

  • Tretinoin (400 – 800g): đây là một dạng được nhiều người biết đến của vitamin A. Công dụng chính của tretinoin là loại bỏ nhân mụn và giảm tình trạng bít tắc, ứ đọng sợi bã nhờn, giảm viêm nhanh.

  • Erythromycin 5mg: thuộc nhóm kháng sinh Macroid. Erythromycin giúp làm giảm và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn (vi khuẩn gram âm/ dương).

Review thuốc trị mụn Anapa có tốt không?

Thuốc anapa là loại thuốc điều trị mụn trứng cá và giúp làm giảm nếp nhăn trên da. Cùng tìm hiểu xem thuốc trị mụn anapa có tốt không nhé.

Ưu điểm 

Thuốc trị mụn anapa có chứa thành phần tretinoin và erythromycin, giúp làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn. Thành phần tretinoin còn làm tăng khả năng thẩm thấu thuốc của thành nang. Nhờ vậy, lỗ chân lông được thông thoáng và hạn chế viêm nhiễm hiệu quả.

Thuốc anapa được nhiều bác sĩ kê đơn, chỉ định dùng cho các trường hợp bị mụn trứng cá, dày sừng tế bào, vẩy nến, vẩy cá,… và loại bỏ các tế bào chế, tế bào vảy do mụn bọc, mụn trứng cá để lại.

Ngoài ra, thuốc anapa trị mụn thường được điều chế dưới dạng kem hoặc gel để dễ dàng sử dụng, bôi ngoài da. Loại thuốc này cũng không quá bết rít, thẩm thấu nhanh nên thường được kết hợp cùng nhiều loại kem dưỡng và các tinh chất chăm sóc da khác.

Thuốc anapa điều trị mụn trứng cá, sưng viêm

Nhược điểm

  • Thuốc trị mụn anapa có thể gây kích ứng nhẹ khi mới sử dụng. 

  • Không sử dụng cho phụ nữ có thai, dễ bắt nắng.

    Thuốc trị mụn anapa dễ bắt nắng, gây xạm da

Chỉ định và chống chỉ định của anapa trị mụn

Tìm hiểu kỹ đối tượng được sử dụng, không được sử dụng sau đây.

Chỉ định 

  • Đối tượng bị mụn thông thường, mụn trứng cá, mụn mủ, mụn bọc sưng viêm hoặc mụn viêm nang lông.

  • Đối tượng bị vẩy cá, mụn chai sạn và các vết mụn sưng nhưng không viêm do mụn trứng cá để lại.

Chống chỉ định

  • Các đối tượng mẫn cảm, dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

  • Các đối tượng từng bị ung thư biểu mô da, bị lột da, chàm hoặc bị gãy xương.

  • Các đối tượng thường xuyên da bị cháy nắng, vàng da.

  • Các đối tượng bị mẫn cảm với Macrolid và có dấu hiệu mắc bệnh rối loạn chức năng gan.

Sử dụng anapa trị mụn thế nào cho hiệu quả 

Hướng dẫn cách sử dụng, liều lượng dùng và một vài chú ý để sử dụng thuốc anapa trị mụn đạt hiệu quả tốt.

Liều lượng

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của mụn và tình trạng da mà có thể điều chỉnh cho phù hợp.

  • Đối với mụn trứng cá: Sử dụng 2 lần/ ngày và duy trì liên tục trong 6 tuần.

  • Đối với mụn lão hóa da: Sử dụng 1-2 lần/ ngày và duy trì liên tục khoảng 3 -4 tuần.

Cách dùng 

  • Vệ sinh da mặt hằng ngày trước khi thoa thuốc anapa. Sau đó, lấy một lượng nhỏ chấm lên nốt mụn hoặc dùng bông tăm để chấm mụn. Chú ý không nên thoa thuốc ở gần vùng mắt và miệng.

  • Nếu thấy tình trạng mụn không giảm thì hãy ngừng thuốc và đến bác sĩ kiểm tra.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn anapa

  • Thuốc trị mụn anapa rất dễ bắt nắng, do đó bạn phải dùng kem chống nắng da mặt đều đặn mỗi ngày để bảo vệ da. 

  • Khi thoa thuốc, bạn cũng cần chú ý vệ sinh da tay sạch sẽ. Nếu kết hợp cùng nhiều loại kem khác, bạn phải đợi khoảng 1-2 phút cho anapa thấm vào da thì mới thực hiện các bước tiếp theo.

  • Chú ý bảo quản thuốc ở nhiệt độ trong khoảng 20 – 25 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.

  • Hiện nay, tuy chưa ghi nhận rủi ro nào khi bôi anapa với phụ nữ đang cho con bú. Tuy nhiên, thuốc anapa có thể đi qua đường sữa nên cần cẩn trọng, tham khảo ý kiến bác sĩ rồi mới sử dụng.

  • Trường hợp sử dụng quá liều thuốc anapa thì cũng không nên quá lo lắng. Bạn chỉ cần bỏ qua 1-2 ngày bôi thì có thể trở lại sử dụng như thông thường. Đối với quên liều cũng tương tự như vậy.

Các câu hỏi thường gặp

Một số câu hỏi của rất nhiều chị em khi sử dụng thuốc trị mụn anapa.

Anapa có trị thâm không ?

Thuốc trị mụn anapa có công dụng chính là điều trị mụn mà không để lại sẹo hay thâm đỏ. Do đó, khi các nốt mụn giảm dần, làn da của bạn sẽ trở nên tươi sáng và mịn màng hơn. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng thuốc anapa có thể điều trị thâm.

Thuốc trị mụn anapa có đẩy mụn không ?

Thuốc trị mụn anapa có đẩy mụn nhé. Trong anapa có tretinoin và erythromycin giúp làm khô cồi các nốt mụn trứng cá, mụn viêm. Do vậy, các nốt mụn ẩn nhanh chóng được hình thành nhưng sau đó sẽ tự động rơi ra mà không làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Tác dụng phụ của anapa là gì?

Tùy vào cấu trúc và tình trạng da của mỗi người mà thuốc trị mụn anapa có thể gây ra một số tác dụng phụ khác nhau. Trong quá trình dùng, nếu da có các dấu hiệu như nổi nhiều mẩn đỏ, buồn nôn, nổi nấm miệng, nấm âm đạo hay nổi mề đay,… Hãy ngưng sử dụng thuốc và đến cơ sở ý tế thăm khám nhé.

Rất mong bài viết chia sẻ trên đã cho bạn đọc cái nhìn tổng quan nhất về thuốc trị mụn anapa. Qua đó, bạn có thể tự mình đưa ra quyết định liệu rằng dùng thuốc trị mụn anapa có tốt không. Hy vọng các thông tin hữu ích trên được chia sẻ rộng rãi để mọi người cùng biết và hiểu về loại thuốc anapa này.

    Not Tags