Công dụng cây chó đẻ trị mụn bạn đã biết chưa ?

Với khả năng kháng khuẩn nhẹ, nhiều người tin rằng cây chó đẻ có thể trị mụn được. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người và có thể là bạn cũng đang phân vân và nghi ngờ về công dụng trị mụn của loại cây này. Chính vì vậy, cùng Vietnam Beauty Acedamy tìm hiểu về công dụng cây chó đẻ trị mụn trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu sơ qua về cây chó đẻ 

Cây chó đẻ có tên khoa học là Phyllanthus amarusach et Thonn, cây được xếp vào họ Thầu dầu. Theo y học cổ truyền, loài cây này còn có tên là diệp hạ châu, ngoài ra còn có các tên gọi khác như khao ham, rút đất. Cây chó đẻ gồm có hai dạng đó là loại thân xanh và loại thân đỏ. 

Trong đó, chó đẻ thân xanh là loại thuốc có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh về nhiệt nóng gan. Do đó, công dụng cây chó đẻ trị mụn được cho là nhờ vào khả năng làm mát gan. 

Cây chó đẻ thân xanh có dược tính mạnh giúp thanh lọc và giải độc gan

Công dụng trị mụn của cây chó đẻ

Các bộ phận như là thân, lá của cây chó để được dùng để hỗ trợ cải thiện tình trạng mụn trên da khá hiệu quả, đồng thời mang đến làn da sáng khỏe. 

Trong các bộ phận đó chứa các chất như alkaloid phyllanthin, flavonoid,  phulteralin, tritequen, phenol, lignam,  hypophyllanthin, nirathin, tanin, axit hữu cơ…Đây là những hoạt chất có tác dụng giúp điều trị các bệnh về gan, giải độc cho gan, từ đó giúp giảm tình trạng mụn trứng cá xuất hiện trên da một cách rõ rệt. 

Bên cạnh đó, các hoạt chất như acid phenolic và flavonoid có trong cây chó đẻ còn có công dụng tăng cường diệt khuẩn, giúp hạn chế các vi khuẩn gây ra mụn. Nhờ những hoạt chất đặc biệt có trong loại cây này, nên công dụng cây chó đẻ trị mụn thường được sử dụng để giúp điều trị các loại mụn do nóng gan gây ra như mụn trứng cá, mụn do viêm da, mụn đinh râu và mụn nhọt. 

Cây chó đẻ có nhiều thành phần kháng khuẩn và chống oxy hóa 

Các bài thuốc từ loài cây này hỗ trợ điều trị mụn trứng cá

Top 5 bài thuốc trị mụn bằng cây chó đẻ 

Những bài thuốc từ cây chó đẻ sau đây sẽ giúp bạn “tạm biệt” làn da mụn khó chiều, giúp bạn có được làn da sáng khỏe: 

Bài thuốc làm mát gan, trị mụn trứng cá

Tình trạng gan bị nóng, quá nhiều độc tố có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá khó điều trị dứt điểm. Lúc này, bạn không chỉ điều trị mụn từ bên ngoài mà cần phải sử dụng thuốc uống giúp thanh lọc gan từ bên trong. Bạn có thể sử dụng cây chó đẻ để giúp cho gan được làm mát hiệu quả, giải độc tố. Cách thực hiện như sau: 

  • Thu hái cây chó đẻ, sau đó đem bỏ phần rễ, rửa sạch, rồi phơi khô. 

  • Dùng khoảng từ 15-10g cây phơi khô sắc nước uống hàng ngày. 

Bài thuốc cây chó đẻ cùng trà xanh

Bạn có thể sử dụng cây chó đẻ cùng với lá trà xanh để làm mặt nạ chăm sóc da, kháng khuẩn giúp hạn chế mụn lây lan phát triển. Cách thực hiện:

  • Dùng lá cây chó đẻ cùng lá chè xanh đi rửa sạch, sau đó bỏ cả hai loại lá và giã nát.

  • Rửa mặt sạch, sau đó đem hỗn hợp này thoa đều lên vùng da mụn và để khoảng 30 phút rồi rửa sạch. 

  • Thực hiện đều đặn 3 lần/tuần để nhận thấy sự thay đổi.

Có thể dùng cây chó đẻ cùng lá trà xanh để đắp mặt nạ

Trị mụn với cây chó đẻ và tinh dầu oải hương

Công dụng cây chó đẻ trị mụn có thể được sử dụng chung với tinh dầu oải hương. Cây chó đẻ có tác dụng hỗ trợ giảm sưng, viêm các nốt mụn đồng thời se khít chân lông rất tốt. Cách thực hiện:

  • Dùng 1 nắm cây chó đẻ tươi rửa thật sạch, sau đó đem đi giã nát. Lọc lấy nước cốt và trộn thêm 3 đến 4 giọt tinh dầu oải hương.

  • Sau khi rửa sạch mặt, dùng hỗn hợp này thoa đều lên da và để qua đêm. Ngày hôm sau bạn rửa mặt thật sạch cùng với nước ấm. 

  • Áp dụng cách này 2-3 lần trên tuần bạn sẽ nhận thấy có sự chuyển biến rõ rệt trên làn da.  

Trị mụn thâm với cây có đẻ 

Không chỉ có công dụng trị các loại mụn trứng cá, cây chó đẻ cũng giúp làm giảm thâm mụn. Cách thực hiện:

  • Đầu tiên rửa sạch cây chó đẻ, sau đó cắt khúc rồi đem đi phơi khô dưới nắng tự nhiên. 

  • Dùng một nắm cây chó đẻ nấu lấy nước, sau đó bạn sử dụng nước này để rửa mặt mỗi tối trước khi đi ngủ để giúp mang đến hiệu quả cao nhất. 

Bài thuốc cây chó đẻ và cam thảo

Bài thuốc này cũng được sử dụng nhiều nhờ vào công dụng cây chó đẻ trị mụn và dược tính tốt của cam thảo. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị: Cây chó đẻ sao vàng 12g cùng với 12g cam thảo sao vàng.

  • Thực hiện: Cho hai nguyên liệu này đem đi hãm trà cùng với nước sôi trong khoản 5 phút, sau đó rót ra cốc. 

  • Sau khi uống cốc trà đầu tiên, bạn tiếp tục cho thêm nước nóng để hãm trà và có thể sử dụng trong ngày đến khi trà nhạt dần. Cam thảo có vị ngọt giúp làm dịu đi tính đắng của cây chó đẻ nên khá dễ uống. 

Dùng trà diệp hạ châu và cam thảo cải thiện tình trạng mụn

Trị mụn bằng cây chó để cần lưu ý điều gì?

Khi áp dụng những bài thuốc từ cây chó đẻ trị mụn, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Không nên sử dụng thường xuyên bài thuốc này quá mức, đặc biệt là coi nó như nước uống bình thường. Bởi nó có thể khiến cho chức năng gan, mật bị suy giảm do điều tiết nhiều. 

  • Không nên đắp mặt nạ diệp hạ châu quá lâu dễ làm lỗ chân lông bít tắc, không thông thoáng, thậm chí khiến cho tình trạng mụn viêm nặng hơn.

Hiện nay bài thuốc trị mụn bằng cây chó đẻ là bài thuốc dân gian, mang tính truyền miệng. Do đó, để giải quyết trình trạng mụn tận gốc, bạn nên đến các cơ sở uy tín thăm khám, để biết rõ nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp.

Với những thông tin mà Vietnam Beauty Acedamy chia sẻ, mong rằng bạn đã hiểu thêm về công dụng cây chó đẻ trị mụn. Hiểu đúng về công dụng cũng như cách sử dụng loại cây này sẽ giúp cho bạn có được làn da như ý muốn, đánh bay các loại mụn cứng đầu.

    Not Tags