Cây bạch chỉ là gì ? Bạch chỉ trị mụn hiệu quả không ?

Bên cạnh cách trị mụn bằng thuốc tây, những bài thuốc dân gian vẫn thường xuyên được sử dụng để điều trị các vấn đề này, trong đó phải kể đến là bạch chỉ trị mụn. Vậy cây bạch chỉ là gì? Bạch chỉ trị mụn hiệu quả không? Hãy xem tiếp bài viết bên dưới để có thêm thông tin quý vị nhé!

Cây bạch chỉ là gì ?

Bạch chỉ hay còn gọi là cây chỉ hương, lan hòe, hòe hoàn… thuộc giống cây thân thảo, sống lâu năm. Cây có thân hình trụ, rỗng không chia thành các nhánh, tùy thuộc vào độ tuổi của cây mà chiều cao sẽ từ 0.5m-2m.

Lá cây bạch chỉ to, xẻ như lông chim, mép lá hình răng cưa và phủ lớp lông tơ ở đường gân phía trên lá.

Cây bạch chỉ có tác dụng chủ yếu ở phần rễ củ, được sử dụng để làm thuốc kháng khuẩn, trừ mủ, giảm đau hoặc chữa viêm xoang, viêm tuyến vú. Đặc biệt, bạch chỉ cũng có công dụng cao trong trị mụn, trị nám, làm đẹp da rất tốt. 

Củ bạch chỉ, bột bạch chỉ có rất nhiều công dụng trong chữa bệnh, làm đẹp

Thành phần của cây bạch chỉ có công dụng làm đẹp da hiệu quả 

Bạch chỉ được biết đến là bài thuốc Đông Y vô cùng tuyệt vời, giúp chị em dưỡng nhan cực kỳ hiệu quả. Điều này thậm chí còn được ca ngợi trong các bộ sách đông y cổ ‘ Thần nông bản thảo kinh’.

Về thành phần, trong bạch chỉ có chứa engelicine có tác dụng trong việc là giãn nở động mạch, nhất là ở phần đầu mặt, giúp cho máu lưu thông tốt nên thần sắc gương mặt trở nên tươi tắn và có sức sống hơn.

Chưa hết, theo nghiên cứu khoa học về tác dụng của bạch chỉ: ​​etanolic có trong bạch chỉ làm ức chế tổng hợp tyrosinase trong tế bào B16 từ đó giảm nồng độ của mRNA của tyrosinase( vai trò hình thành hắc tố melanin). Mà melanin chính là nguyên nhân khiến cho da sẫm màu.

Chính vì thế, làn da sau khi được điều trị bởi cây bạch chỉ sẽ đầy đặn, khỏe mạnh hơn, đồng thời biến mất các vết mụn, nốt sần. Hiện tượng thâm nám, tàn nhang cũng được giảm bớt đáng kể.

Chẳng thế mà, bạch chỉ từ xa xưa đã trở thành nguyên liệu chính trong việc điều chế mỹ phẩm như kem bôi, phấn…

Cách sử dụng bạch chỉ trị mụn 

Trị mụn trứng cá với bột bạch chỉ

Người ta đã nghiên cứu và thực tế sử dụng cho thấy rằng bột bạch chỉ trị mụn rất hiệu quả và lành tính khi dùng để ngăn chặn tình trạng trên. 

Sau đây là phương pháp bạn có thể áp dụng tại nhà để trị mụn trứng cá bằng bột bạch chỉ:

  • Nguyên liệu: Bột bạch chỉ, lòng trắng trứng và mật ong

  • Dụng cụ: 1 thìa cà phê, 1 bát sạch và các dụng cụ cần thiết khác để đựng nguyên liệu hoặc thao tác.

Cách tiến hành:

Bước 1: Sử dụng bột bạch chỉ và mật ong mỗi loại 3 thìa cà phê và 1 lòng trắng trứng gà khuấy đều thành một hỗn hợp có độ sền sệt vừa đủ.

Bước 2: Vệ sinh mặt sạch sẽ bằng nước ấm và lau khô. Sau đó bôi hỗn hợp trên lên những nốt mụn trứng cá. Nên dùng tăm bông để bôi.

Bước 3: Chờ lớp bôi khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cách làm này bạn nên duy trì 2-3 lần/ tuần. Sau đó bạn sẽ thấy mụn trứng cá giảm rõ rệt và tình trạng da được cải thiện đáng kể.

Bột bạch chỉ là vị thuốc quý để trị mụn

Trị nám da với bột bạch chỉ 

Bột bạch chỉ chính là cứu cánh để xua tan đi nỗi lo nám da cho các chị em. Bạn có thể tham khảo 2 phương pháp dưới đây:

Cách 1:

Nguyên liệu: bột bạch chỉ, sữa tươi nguyên chất và mật ong

Dụng cụ: 1 cái bát sạch, 1 thìa canh, 1 thìa cà phê và các dụng cụ cần thiết khác.

Tiến hành:

Bước 1: Cho Bước 3: Chờ cho hỗn hợp thấm đbột cây bạch chỉ và mật ong mỗi loại 3 thìa cà phê và 1 thìa canh sữa tươi nguyên chất. Khuấy đều để được hỗn hợp sánh mịn.

Bước 2: Vệ sinh mặt sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp đã trộn đều lên các chỗ bị đen sạm do nám gây ra. 

ều vào da trong 30 phút thì rửa sạch lại bằng nước ấm.

Phương pháp này đạt hiệu quả nhất khi bạn duy trì sử dụng 1-2 lần/ tuần.

Bột bạch chỉ giúp đánh bay nám sạm, tàn nhang

Cách 2:

Nguyên liệu: bột cây bạch chỉ và lòng trắng trứng gà

Bước 1: Tạo hỗn hợp gồm 5 thìa cà phê bột bạch chỉ và 1 lòng trắng trứng gà. Khuấy đều cho hỗn hợp sánh mịn.

Bước 2: Vệ sinh mặt sạch sẽ rồi thoa đều lên da mặt, nhất là những chỗ bị thâm sạm do nám gây ra.

Bước 3: Chờ khoảng 30 phút rồi rửa sạch lại.

Phương pháp này đạt hiệu quả nhất khi bạn duy trì sử dụng 1-2 lần/ tuần.

Trị mụn bằng bạch chỉ cần lưu ý những gì ?

Mặc dù bột bạch chỉ trị mụn có công dụng rất tốt trong quá trình hồi phục và làm đẹp da, là phương pháp lành tính được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả những bài thuốc làm đẹp khác, nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc không phù hợp thì nó sẽ gây ra một số tác dụng phụ như: 

Hiện tượng kích ứng da: Nếu da bạn thuộc tuýp cực kỳ nhạy cảm hoặc nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào có trong bột bạch chỉ thì khi sử dụng, da bạn có thể bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa. Nếu tình trạng này không chấm dứt sau một vài ngày đầu thì bạn nên ngừng sử dụng.

Không nên dùng quá nhiều bột bạch chỉ để bôi lên mặt trị mụn

Bột bạch chỉ trị mụn vẫn có một ít độc tính nên bạn không nên sử dụng quá nhiều. Loại thuốc làm từ bạch chỉ cũng được khuyến cáo là không dùng cho người bị mụn nhọt, mụn tự vỡ, bệnh nhân tâm thần phân liệt, người sốt xuất huyết, người say nắng,bốc hỏa…

Để tốt nhất, các chị em nên hỏi ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ để tư vấn về liều dùng và cách dùng, nhất là đối với phụ nữ có thai và cho con bú.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý mua bột bạch chỉ rõ ràng nguồn gốc, uy tín và an toàn để tránh việc ‘ tiền mất tật mang’.

Bảo quản và điều chế bạch chỉ

Bạch chỉ sử dụng để điều trị mụn ở dạng bột nên cần bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát và không ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời nếu không nó sẽ bị biến đổi chất làm phản tác dụng của thuốc.

Sử dụng xong nên đóng gói cẩn thận và kín đáo. Tuyệt đối không dùng bột bạch chỉ đã đổi màu hoặc có mùi lạ.

Về cây bạch chỉ nói chung, cách để điều chế tạo ra sản phẩm dùng làm thuốc có 3 cách: 

  • Cách 1: Cho củ bạch chỉ vào lọ có vôi và đậy nắp lại. Sau 7 ngày thì phơi nắng rồi dùng dao cạo sạch lớp vỏ mỏng bên ngoài và sử dụng.

  • Cách 2: Gọt vỏ và thái nhỏ củ bạch chỉ rồi sao cùng với đồ với hoàng tinh theo tỷ lệ 1: 1. Cuối cùng đem đi phơi khô bạch chỉ.

  • Cách 3: Xông 2 lần rễ bạch chỉ với lưu huỳnh cho đến khi rễ cây chính mềm, thường là một ngày một đêm. Khi ấy độ ẩm đạt dưới 13%. Sau đó đem đi phơi khô chúng.

Tác dụng trị mụn và làm đẹp da chỉ là một phần trong số rất nhiều công dụng mà bạch chỉ mang lại. Bạn có thể vận dụng các cách điều chế dân gian hoặc sử dụng bột bạch chỉ trị mụn như ở trên làm liệu pháp điều trị thích hợp nhất cho da mình. Chúc bạn sớm cho một cơ thể khỏe mạnh và một làn da mịn màng, căng bóng!

    Not Tags