Aha trị mụn hay Bha trị mụn đầu đen tốt ? Nên dùng loại nào ?

Theo nghiên cứu, AHA và BHA đều là hai hoạt chất tẩy tế bào chết hóa học an toàn cho da. Không chỉ giúp làm sạch sâu mà còn loại bỏ mụn cho da, kể cả những loại mụn cứng đầu như mụn đầu đen, mụn cám,…. Vậy nên cân nhắc sử dụng AHA trị mụn đầu đen hay BHA trị mụn đầu đen? Hãy cùng đi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Về Aha trị mụn đầu đen 

Aha là chất gì ?

AHA là tên viết tắt của Alpha Hydroxy Acid. Đây là một nhóm axit có khả năng hòa tan trong nước, được chiết xuất từ các loại trái cây, đường, sữa, thực vật,…Trong số 7 loại AHA thường được sử dụng trong mỹ phẩm thì Glycolic Acid và Lactic Acid là hai loại AHA được nghiên cứu và ứng dụng nhiều nhất bởi khả năng lành tính và không gây kích ứng cho da.

Aha là chất gì ?

Aha có công dụng trị mụn đầu đen như thế nào ?

Không phải ngẫu nhiên mà AHA được sử dụng ở các phác đồ điều trị mụn đầu đen, mụn ẩn,…bởi có công dụng nổi bật như:

  • AHA có khả năng tan trong nước, sau khi đã thấm vào bề mặt da sẽ giúp tẩy da chết, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, làm sạch da giúp “mở cửa” lỗ chân lông để mụn đầu đen được thoát ra ngoài.

  • Bên cạnh việc đẩy mụn lên trên bề mặt da, AHA còn hỗ trợ làm mờ những vùng da bị thâm do mụn, kích thích sản sinh lớp tế bào da mới, giúp tái tạo và nuôi dưỡng làn da sáng khỏe, mịn màng, tươi mới.

    Công dụng điều trị mụn đầu đen hiệu quả của AHA

Da đẩy mụn đầu đen dưới tác động của Aha sẽ ra sao ?

Dưới tác động của AHA, nhân mụn đầu đen sẽ được đẩy lên trên bề mặt da. Đây là hiện tượng tất yếu mà ai cũng sẽ gặp phải khi sử dụng AHA. Mụn có thể xuất hiện thành từng vùng hoặc lan rộng ra khắp bề mặt da, tùy vào tình trạng mụn đầu đen của mỗi người. 

Tuy nhiên, nếu nhận thấy da bị đẩy mụn đầu đen ở những vùng da mịn, không có mụn thì bạn cần phải dừng sản phẩm có chứa AHA ngay lập tức. Bởi đây là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp với hoạt chất này.

Hiện tượng đẩy mụn đầu đen trên da dưới tác động của AHA

Về Bha trị mụn đầu đen 

Bha là chất gì ?

BHA tên đầy đủ là Beta Hydroxy Acid. Khác với AHA, BHA là axit gốc dầu. BHA được chiết xuất từ vỏ cây liễu willow bark. Theo nghiên cứu hiện nay, BHA bao gồm có 4 loại: Axit B-hydroxy methyl-methyl butyric, Axit B-Hydroxybutyric, Carnitine, Salicylic acid.

Một trong số những loại BHA được ứng dụng nhiều nhất hiện nay là Salicylic acid. Hoạt chất này được sử dụng trong hầu hết các sản phẩm dưỡng da như: Toner, sữa rửa mặt, tẩy da chết, kem dưỡng,…Bằng cách thâm nhập vào sâu bên trong các lỗ chân lông, BHA giúp hỗ trợ loại bỏ tế bào da chết trên da, kích thích sản sinh các tế bào mới phát triển.

Cấu tạo của BHA

Bha trị mụn đầu đen ra sao ? 

Cũng tương tự như AHA, BHA sẽ thấm sâu vào bên trong lỗ chân lông để loại bỏ sợi bã nhờn và bụi bẩn. Đồng thời giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình phát triển của mụn đầu đen, giúp khô đầu mụn và đẩy nhân mụn lên trên bề mặt da. Ta có thể dễ dàng lấy sạch nhân mụn hoặc để mụn tự rụng cồi. 

Trong quá trình đẩy mụn đầu đen lên trên bề mặt da, BHA còn giúp giảm viêm, cải thiện tình trạng da bị đỏ và sưng tấy, tái tạo và kích thích sản sinh ra các tế bào mới. Từ đó, ngăn ngừa hình thành thâm đen, sẹo mụn và tái mụn trở lại.

Quá trình đẩy mụn đầu đen của BHA

Vậy Aha trị mụn đầu đen hay Bha trị mụn đầu đen tốt hơn ? Nên dùng cái nào ?

Không thể trả lời chính xác liệu BHA hay AHA điều trị mụn đầu đen tốt hơn. Bởi đây là 2 hoạt chất khác nhau và đều được sử dụng để điều trị mụn đầu đen. Tuy nhiên, BHA có đặc tính tan trong dầu còn AHA lại tan trong nước. Chính vì thế nên chúng sẽ phù hợp những làn da khác nhau. 

BHA sẽ phù hợp hơn với da dầu, da gặp các vấn đề về mụn, làn da có lỗ chân lông to,…Còn AHA lại phù hợp sử dụng để điều trị mụn đầu đen cho da khô, da bị xỉn màu, da lão hóa,…

Tóm lại, cả BHA và AHA đều có công dụng hiệu quả trong quá trình điều trị mụn đầu đen. Chính vì thế mà tùy thuộc vào làn da hay nhu cầu sử dụng, mà người dùng sẽ lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Đặc tính riêng của AHA và BHA

Hướng dẫn trị mụn đầu đen với Aha và Bha 

Tuy là một dạng tẩy tế bào chết tuy nhiên AHA và BHA lại có cách sử dụng khác so với những loại tẩy bào chết thông thường. AHA/BHA đều không cần rửa lại với nước và được khuyên sử dụng sau bước toner để có môi trường hoạt động tối ưu nhất. 

Nếu BHA hay AHA có trong các sản phẩm dưỡng da như: sữa rửa mặt, nước tẩy trang hay toner thì vẫn sử dụng như các sản phẩm dưỡng da thông thường. Nếu AHA/BHA là dạng tinh chất cô đặc thì sử dụng sau bước toner để đạt hiệu quả tối ưu nhất. 

Bạn có thể sử dụng tay không để vỗ các sản phẩm chứa AHA/BHA trực tiếp lên mặt hoặc dùng bông tẩy trang để lau. Khi sử dụng với làn da nhạy cảm hoặc da mới sử dụng acid, cần làm ẩm bông trước với nước khoáng điều này sẽ ngăn ngừa tối đa tình trạng kích ứng trên da. Đối với những làn da đã quen dùng AHA/BHA ta có thể sử dụng bông và đắp trực tiếp lên vùng da có mụn đầu đen trong vài phút.

Một điều cần lưu ý khi sử dụng AHA/BHA là bắt buộc phải sử dụng kem chống nắng. Điều này giúp ngăn ngừa tối đa các tác hại của tia UV và giảm tình trạng thâm đen, sạm nám trên da. Bên cạnh đó, khi đã sử dụng AHA/BHA thì bạn không cần thiết phải dùng thêm các sản phẩm tẩy da chết vật lý trong quá trình điều trị mụn đầu đen.

Cách sử dụng AHA trị mụn và BHA trị mụn đầu đen hiệu quả 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về AHA trị mụn BHA trị mụn đầu đen. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị mụn đầu đen cho làn da của mình và lựa chọn được sản phẩm trị mụn phù hợp.
Xem thêm: 
“Tạm biệt” mụn đầu đen chai lì với 4 cách trị mụn đầu đen lâu năm này!

    Not Tags