10+ cách trị mụn sẹo tại nhà bằng phương pháp tự nhiên và thuốc hiệu quả

Mụn sẹo là nguyên nhân khiến bạn mất tự tin và gây ảnh hưởng không tốt đến làn da của bạn. Nếu muốn thoát khỏi tình trạng sẹo mụn đeo bám dai dẳng thì bạn phải hiểu về các loại sẹo cũng như cách trị mụn sẹo. Vì thế, trong bài viết này, VietNam Beauty Academy sẽ giới thiệu đến bạn 10+ cách trị mụn sẹo tại nhà bằng phương pháp tự nhiên và thuốc hiệu quả. 

3 loại mụn sẹo bạn thường thấy 

Dưới đây là 3 loại sẹo mụn bạn thường thấy:

  • Sẹo lồi (sẹo phì đại): Sẹo lồi được tạo thành khi collagen xuất hiện quá nhiều tạo nên một khối lồi trên da. 

  • Sẹo lõm (sẹo teo): Đây là loại sẹo phổ biến nhất do sự biến mất của các mô trên da. Sẹo này thường có dạng hình tròn, hình hộp hay hình que,…

  • Sẹo tăng sắc tố: Đây không hẳn là một loại sẹo nhưng nó cũng được hình thành do mụn gây ra. Những vết sẹo này có thể mờ theo thời gian nhưng bạn hoàn toàn có thể rút ngắn quá trình này bằng cách áp dụng các phương pháp điều trị mụn sẹo dưới đây hoặc đến gặp bác sĩ da liễu để nhận tư vấn. 


3 loại mụn sẹo thường thấy 

10+ cách trị mụn sẹo tại nhà bằng phương pháp tự nhiên 

Dưới đây là 10+ cách trị mụn sẹo tại nhà bằng phương pháp tự nhiên được nhiều người sử dụng: 

Trị mụn sẹo bằng cách chườm đá lạnh

Đá lạnh có công dụng se khít lỗ chân lông và kiểm soát dầu nhờn trên da hiệu quả, từ đó ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của mụn trứng cá. Ngoài ra, chườm đá lạnh còn có công dụng làm mờ sẹo thâm bằng cách thu nhỏ kích thước của lỗ chân lông bị mụn. 

Cách trị mụn sẹo bằng cách chườm đá lạnh

Dùng cà chua trị mụn sẹo tại nhà

Mặt nạ cà chua có tác dụng rất tốt trong việc điều trị mụn sẹo tại nhà. Thành phần của cà chua chứa nhiều vitamin A, giúp làm dịu và chống oxy hóa cho da. Từ đó, các mô bị tổn thương được phục hồi và chữa lành, thúc đẩy quá trình tái tạo da, mang đến một làn da khỏe mạnh, mịn màng. 

Cách trị mụn sẹo bằng lòng trắng trứng

Một công dụng ít ai biết của lòng trắng trứng gà đó là trị mụn sẹo. Thành phần trong trứng chứa một lượng lớn protein nên sẽ thúc đẩy quá trình làm lành và tái tạo da mụn. Bên cạnh đó, protein còn là thành phần chính cấu thành các mô tế bào và cơ bắp. Do đó, nó có tác dụng hiệu quả trong việc phục hồi làn da bị sẹo mụn của bạn. 

Để lòng trắng trứng phát huy công dụng tốt nhất, bạn nên để qua đêm trước khi sử dụng. Để thực hiện, bạn dùng tăm bông thấm lên lòng trắng trứng rồi thoa lên vùng da bị sẹo mụn, chờ trong khoảng 15 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch. 

Trị mụn sẹo bằng lòng trắng trứng

Sử dụng củ nghệ trị mụn sẹo

Củ nghệ cũng là một trong những nguyên liệu trị mụn sẹo an toàn, lành tính. Để thực hiện, bạn chỉ cần bôi keo nghệ lên vùng da bị mụn hoặc ăn nghệ để kiểm soát bã nhờn và ngăn ngừa mụn phát triển. 

Dùng lô hội làm mờ mụn sẹo

Từ trước đến nay, lô hội được biết đến như một loại thần dược giúp làm đẹp và chữa bệnh hiệu quả. Một trong những công dụng nổi tiếng của lô hội đó là điều trị các vết sẹo do mụn trứng cá để lại. 

Để sử dụng nha đam làm mờ mụn sẹo, bạn cần thực hiện các bước dưới đây:

  • Cắt bỏ lớp vỏ màu xanh đậm của lá nha đam.

  • Lấy phần thịt trong suốt bên trong xay nhuyễn.

  • Bôi trực tiếp 1 lượng gel lên các vết sẹo mụn và mát-xa theo chuyển động tròn.

  • Chờ trong khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 

  • Làm đều đặn 2 lần/ngày để thấy được những chuyển biến tích cực.  

Dùng lô hội làm mờ mụn sẹo

Sử dụng giấm táo trị mụn sẹo

Giấm táo có tác dụng rất tốt trong việc làm mờ các vết mụn và sẹo mụn, giúp kích thích máu lưu thông, chữa lành và tái tạo tế bào da nhanh chóng. Để sử dụng giấm táo trị mụn sẹo, bạn chỉ cần dùng bông tẩy trang hoặc tăm bông nhúng vào hỗn hợp giấm táo, sau đó thoa lên vùng da sẹo mụn rồi để khô. Bạn nên thực hiện đều đặn phương pháp này trước khi đi ngủ để điều trị sẹo mụn nhanh chóng. 

Dùng dầu ô liu làm mờ mụn sẹo

hành phần của dầu ô liu có chất chống oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng da mụn và ngăn ngừa mụn tái phát. Khi sử dụng, bạn chỉ cần dùng tăm bông nhúng qua dầu ô liu rồi thoa nhẹ nhàng lên các nốt mụn. Bạn nên thực hiện phương pháp này tối thiểu 3 lần/ngày để cảm nhận sự khác biệt rõ rệt. 

Dùng dầu ô liu làm mờ sẹo

Cách trị mụn sẹo bằng nước cốt chanh

Nước cốt chanh có tính tẩy trắng mạnh, giúp tẩy tế bào chết trên da và làm mờ các nốt mụn sẹo. Đồng thời, nước cốt chanh còn giúp tái tạo làn da và làm tăng độ đàn hồi cho da. Để sử dụng nước cốt chanh trị mụn sẹo, bạn hãy bôi trực tiếp nước cốt lên vùng da bị mụn rồi mát-xa nhẹ nhàng trong vòng 10 phút trước khi rửa lại bằng nước sạch. 

Dùng mật ong trị mụn sẹo

Mật ong có tác dụng cấp ẩm tự nhiên nên rất thích hợp để điều trị mụn sẹo tại nhà. Bạn có thể sử dụng mật ong để đắp mặt nạ hoặc pha với nước ấm uống hằng ngày để hỗ trợ điều trị tốt hơn. 

Cách trị mụn sẹo bằng dầu hạt tầm xuân

Dầu hạt tầm xuân được biết đến với công dụng làm mờ các vết sẹo mụn hiệu quả và làm đều màu da. Dầu hạt tầm xuân là chất chống lão hóa mạnh nên có công dụng làm mờ nếp nhăn và phục hồi làn da rất tốt. Ngoài ra, đây cũng là một thành phần thường xuyên xuất hiện trong các mỹ phẩm trị mụn sẹo nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. 

Trị mụn sẹo bằng dầu hạt tầm xuân

3 sản phẩm trị mụn sẹo tại nhà hiệu quả 

Dưới đây là 3 sản phẩm trị mụn sẹo tại nhà hiệu quả được các bác sĩ da liễu khuyên dùng: 

Apamas Acnes Cream – Sản phẩm đặc trị sẹo

Apamas Acnes Cream là sản phẩm đặc trị mụn sẹo nổi tiếng với bảng thành phần lành tính, an toàn với mọi loại da. Sản phẩm chứa HA, vitamin và collagen có tác dụng rất tốt trong việc tái tạo da, làm mờ sẹo mụn và ngăn ngừa sự hình thành của các nốt mụn mới. Bên cạnh đó, các thành phần tự nhiên trong sản phẩm còn có công dụng cấp ẩm và làm mềm da hiệu quả. 

Giá thành: 225.000đ/tuýp 50ml

Kem trị sẹo rỗ Scar Esthetique

Kem trị sẹo rỗ Scar Esthetique là sản phẩm trị sẹo mụn đến từ thương hiệu Scarheal. Sản phẩm có thành phần an toàn từ thiên nhiên như: 10 chất chống oxy hóa da, coenzyme Q-10, vitamin A,… và nhiều loại thảo dược quý hiếm. Do đó, chúng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các loại mụn sẹo, kể cả loại sẹo nặng như sẹo lồi, sẹo do bỏng,…

Giá thành: 375.000đ/150g.

Kem trị sẹo rỗ Scar Esthetique

Kem điều trị sẹo rỗ Mitosyl Irritations

Kem điều trị sẹo rỗ Mitosyl Irritations là sản phẩm đặc trị sẹo hàng đầu của Pháp. Sản phẩm này mang đến hiệu quả rõ rệt sau một thời gian sử dụng và được các chuyên gia khuyên dùng. Kem trị sẹo có thành phần chủ yếu từ gan cá và ZinC Oxide, giúp kháng viêm, kháng khuẩn, kiểm soát dầu nhờn và tái tạo làn da. 

Giá thành: 375.000đ/150g
Xem thêm: CÁCH CHĂM SÓC DA KHÔNG BỊ THÂM SẸO SAU NẶN MỤN

Trị sẹo mụn cần lưu ý những gì ?

Điều trị sẹo mụn không phải là quá trình đơn giản mà phải cần thời gian và sự kiên trì. Do đó, để có thể rút ngắn quá trình điều trị sẹo, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Điều trị càng sớm càng tốt: Sẹo mụn nếu để lâu ngày sẽ rất khó chữa trị. Vậy nên, bạn nên điều trị từ khi vết sẹo vừa mới hình thành và chưa bị xơ cứng để tiết kiệm thời gian và công sức. 

  • Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp với từng loại seo: Bạn có thể lựa chọn phương pháp tự nhiên hoặc sử dụng thuốc, các sản phẩm trị mụn sẹo để cải thiện tình trạng sẹo tốt hơn. 

  • Vệ sinh da đúng cách kết hợp với việc sử dụng các sản phẩm trị mụn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, uy tín và được bác sĩ da liễu khuyên dùng. 

  • Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, các tia UVA, UVB. Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài để tránh làm cho da trở nên tệ hơn. 

  • Hình thành chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đạm, kẽm, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để thúc đẩy quá trình tái tạo và phục hồi làn da. 

  • Bổ sung nhiều vitamin A, C,E từ các loại trái cây như: ổi, cam, quýt,…để làm mờ sẹo và tăng khả năng làm lành da. 

  • Tránh ăn thực phẩm cay nóng, nhiều mỡ, đồ uống chứa cồn, chất kích thích,…

Chế độ ăn uống dinh dưỡng giúp cải thiện quá trình điều trị sẹo mụn

Khi nào sẹo do mụn trứng cá cần đi khám bác sĩ?

Nếu bạn bị sẹo do mụn trứng cá và đã áp dụng các phương điều trị tại nhà nhưng vẫn không có kết quả thì bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Điều trị sẹo tại các phòng khám, thẩm mỹ viện lớn sẽ giúp việc điều trị sẹo mụn của bạn diễn ra an toàn và hiệu quả hơn. Dưới đây là các phương pháp y khoa điều trị sẹo rỗ phổ biến nhất hiện nay:

  • Phương pháp lăn kim: Những đầu kim siêu nhỏ sẽ tác động trực tiếp lên da để kích thích sản sinh collagen và làm lành vết thương nhanh chóng, từ đó các nốt sẹo sẽ được lấp đầy và mang đến làn da mịn màng. 

  • Tái tạo bề mặt da bằng laser: Nhiệt năng của chùm tia laser Fractional CO2 khi chiếu sâu xuống nốt sẹo giúp kích thích tế bào sản xuất collagen và elastin, thúc đẩy quá trình tái tạo da và làm lành sẹo mụn.  

  • Tách đáy sẹo: Những đầu kim siêu nhỏ tác động vào lớp biểu bì trên da nhằm tạo ra các tổn thương giả giúp collagen và elastin liên kết với nhau. 

  • Tiêm chất làm đầy: Phương pháp này thích hợp để điều trị sẹo rỗ chân vuông và sẹo rỗ lượn sóng, không thích hợp để điều trị sẹo rỗ chân đá nhọn. 

  • Liệu pháp cảm ứng collagen: Liệu pháp này kích thích tạo ra nhiều collagen hơn, góp phần đẩy nhanh quá trình tái tạo da và làm lành vết thương do mụn trứng cá gây ra. 

  • Phương pháp đốt điện: Phương pháp này có tác dụng làm cho các mô sẹo chết đi, từ đó định hình và làm giảm các góc sẹo hiệu quả. 

Phương pháp lăn kim điều trị sẹo do mụn trứng cá

Bài viết trên là 10+ cách trị mụn sẹo tại nhà bằng phương pháp tự nhiên và kem bôi hiệu quả. Hy vọng với những cách điều trị mà VietNam Beauty Academy vừa chia sẻ trên, bạn sẽ chọn được 1 phương pháp điều trị phù hợp với làn da của mình. 

    Not Tags